Máy bay chiến đấu tàng hình mới tại Triển lãm hàng không Moscow

17:00 | 16/08/2011

836 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phiên bản máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ mới mang tên Sukhoi T50 đã được hoàn tất để xuất hiện công khai lần đầu tiên tại triển lãm hàng không Moscow trong tuần này.

Máy bay Sukhoi T-50

Sukhoi T-50 được cho là sẽ trở thành viên ngọc trong chiếc vương miện của Không quân Nga. Phiên bản T-50 ra mắt trong dịp này dựa trên các thế hệ máy bay Mikoyan MiG-29 và Sukhoi Su-27 – các thế hệ máy bay chiến đấu vốn được xem như là nền tảng của lực lượng không quân Nga kể từ giữa những năm 1980. Nhưng giờ đây, chúng đã trở nên lỗi thời.

Sukhoi T-50, chính là chiếc máy bay chiến đấu đầu tiên của Nga được thiết kế kể từ khi Liên Xô tan rã. Thế hệ máy bay chiến đấu này dự kiến sẽ đưa vào sử dụng đại trà từ năm 2015, nó sẽ là chiếc máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên của Lực lượng Không quân Nga, điểm đặc biệt trong công nghệ mới làm cho nó gần như không thể bị phát hiện bởi Radar.

Ở bên kia nước Mỹ, thế hệ máy bay tàng hình Raptor F-22 vẫn sẽ là đối trọng của Sukhoi T-50 với những thiết kế tương tự, các hành trình được thực hiện ở tốc độ siêu âm, khả năng bị phát hiện thấp, độ mở chủ động, mạng quét điện tử có thể truy theo nhiều mục tiêu ở mọi điều kiện thời tiết, và được trang bị Radar AN/APG-77 thay đổi tần số hơn 1.000 lần mỗi giây để giảm khả năng bị ngăn chặn. Ngoài ra, chiếc máy bay này còn có thể tập trung luồng phát làm quá tải các cảm biến của kẻ địch, khiến nó có khả năng tấn công điện tử.

Máy bay F22 của không quân Mỹ

Mặc dù Sukhoi T-50 có vẻ tương tự như máy bay chiến đấu tàng hình của Mỹ, các nhà phân tích nói rằng việc thiết kế thành công một chiếc máy bay không chỉ đơn giản là việc sao chép. và phải thừa nhận rằng nước Nga đang sở hữu một đội ngũ có chuyên môn thiết kế tuyệt vời.

T-50 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên của mình tại sân bay nhà máy Komsomolsk-on-Amur ở Siberia vào hồi tháng Giêng, và từ sau đó nó đã trải qua các cuộc thử nghiệm tại trung tâm bay Zhukovsky gần Moscow.

Để hoàn thành việc nghiên cứu và sản xuất máy bay T-50, nước Nga đã phải dựa vào những nguồn kinh phí từ bên ngoài đất nước. Mà cụ thể ở đây, ông D. Shivamurti – đối tác trong dự án phát triển của Ấn Độ cho biết, họ sẽ cam kết chi trả 35% tổng kinh phí cho toàn bộ chương trình phát triển.

Nước Nga muốn cho ra đời 200 chiếc Sukhoi T-50, nhưng có vẻ như chi phí sẽ là một vấn đề quan trọng. Ngay cả Hoa Kỳ, cũng chỉ có thể đủ khả năng xuất xưởng 180 chiếc máy bay F-22, với chi phí lên tới 140 triệu USD, bao gồm cả chi phí phát triển.

Chi phí để sản xuất một chiếc T-50 có thể là không rõ ràng, nhưng Mikhail Pogosyan, nhà cựu lãnh đạo trong chương trình thiết kế các thế hệ máy bay Sukhoi và là người đứng đầu Tập đoàn sản xuất máy bay thống nhất (United Aircraft Building Corporation) nói: chi phí sản xuất chiếc máy bay này sẽ rẻ hơn chiếc F-22 của Mỹ nhưng đắt hơn rất nhiều so với các thế hệ máy bay chiến đấu trước đây.

Minh Quân (theo Ria Novosti)