Máy bay Ai Cập bị rơi có thể do khủng bố

22:50 | 19/05/2016

930 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ai Cập Cherif Fathy vừa tuyên bố trong một cuộc họp báo rằng, vụ máy bay của hãng hàng không Egyptair bị rơi sáng nay (19/5) rất có thể là do khủng bố hơn là do trục trặc kỹ thuật.
tin nhap 20160519223229
Hình ảnh nghi là mảnh vỡ của máy bay Ai Cập bị rơi ở Địa Trung Hải đăng trên facebook của Tarek Wahba, thuyền trưởng một tàu tham gia tìm kiếm chiếc máy bay 

Trước đó, theo cơ quan hàng không dân dụng Hy Lạp, chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu MS804 của hãng EgyptAir (Ai Cập) chở theo 66 người, trong đó có 56 hành khách (trong đó có 1 bé trai và 2 em bé) và 10 thành viên phi hành đoàn, đã biến mất khỏi màn hình radar vào lúc 3h29, giờ địa phương, tức 0h29, giờ quốc tế sáng ngày 19/5.

Những người trên máy bay chủ yếu là người Ai Cập (30 người) và Pháp (15 người). Máy bay đã cất cánh từ sân bay Charles de Gaulles (Pháp) vào lúc 22h45, giờ Paris và theo dự kiến phải đáp xuống Cairo vào lúc 3h05 phút, giờ địa phương (1h05, giờ quốc tế ).

Theo nguồn tin của cơ quan hàng không dân dụng Hy Lạp, chiếc máy bay đã bị rơi ở một địa điểm cách đảo Karpathos (nằm giữa đảo Rhodes và đảo Crete của Hy Lạp) khoảng 130 hải lý.

Giới chức hàng không Ai Cập cũng cho biết họ tin là chiếc máy bay đã rơi xuống Địa Trung Hải.

Cách đây chưa đầy 1 giờ đồng hồ, tin giờ chót từ truyền hình nhà nước Hy Lạp cho biết, những mảnh vỡ của chiếc máy bay gặp nạn vừa được một máy bay Ai Cập tìm thấy ngoài khơi đảo Crete của nước này.

Các trạm kiểm soát không lưu trước đó đã không hề nhận được lời kêu cứu nào từ phi hành đoàn của chiếc Airbus bị nạn. Cũng không có báo cáo về thời tiết xấu, dấu hiệu về trục trặc máy móc khi máy bay đi vào không phận Ai Cập.

Trong khi đó, A320 được xem là một trong những máy bay rất an toàn và chiếc máy bay bị mất tích chỉ mới xuất xưởng vào năm 2003, tức là còn tương đối mới.

Đáng lưu ý, trước khi mất tích, máy bay của EgyptAir còn có một hành động bí hiểm. Theo lời Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp, Panos Kammenos, vào lúc 0h37 giờ quốc tế, khi đang ở độ cao hơn 37.000 feet ( khoảng 11.000 mét ), máy bay đã quẹo trái 90 độ, sau đó quay phải 360 độ, rồi rơi thẳng xuống độ cao 15.000 feet, trước khi biến mất khỏi màn hình radar.

Ngoài ra, liên quan đến vụ máy bay Ai Cập mất tích, còn có một thông tin đáng lưu ý là Tổng Giám đốc Cơ quan tình báo nội địa Pháp (DGSI) Patrick Calvar cách đây vài ngày đã cảnh báo nước này có thể sắp hứng chịu một cuộc tấn công từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Ông Calvar lưu ý Paris đang là mục tiêu hàng đầu của IS, đồng thời cho biết châu Âu cũng đang ở trong "vòng nguy hiểm".

“Chúng tôi có nguy cơ phải đối mặt với một hình thức tấn công mới: một kế hoạch khủng bố bằng cách đặt thiết bị nổ ở khu vực đông người nhằm tạo ra bầu không khí hoảng loạn” - ông Calvar phát biểu trước Ủy ban quốc phòng của Quốc hội Pháp hôm 10/5.

Hiện giờ, Tổng thống Pháp François Hollande không loại trừ một giả thuyết nào về nguyên nhân của vụ này. Ông Hollande khi điện đàm với Tổng thống Ai Cập Sissi sáng nay, đã tuyên bố sẽ “hợp tác chặt chẽ” giữa hai nước để xác định nguyên nhân khiến máy bay rơi.

tin nhap 20160519223229

Tìm thấy mảnh vỡ máy bay Ai Cập mất tích

Truyền hình nhà nước Hy Lạp vừa đưa tin, trong quá trình tìm kiếm máy bay Ai Cập bị mất tích sáng ngày 19/5, lực lượng chức năng nước này đã phát hiện các mảnh vỡ máy bay ở phía Nam Địa Trung Hải.

tin nhap 20160519223229

Tổng thống Pháp xác nhận máy bay EgyptAir đã rơi

Phát biểu trong buổi họp báo tại Paris, Tổng thống Pháp François Hollande cho biết máy bay của EgyptAir đã rơi, và khẳng định không thể loại trừ bất kỳ nguyên nhân nào, kể cả khủng bố đã gây ra vụ tai nạn này.

tin nhap 20160519223229

Máy bay Ai Cập đã rơi xuống biển?

(PetroTimes) - Theo AP, dẫn lời ông Ihab Raslan, phát ngôn viên của Cục Hàng không Dân dụng Ai Cập, có khả năng máy bay của EgyptAir đã rơi xuống biển Địa Trung Hải.

 

 

Linh Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc