Màu sắc ảnh hưởng đến con người như thế nào?

07:15 | 25/08/2016

286 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thế giới có muôn màu nhưng mỗi một loại lại tác động đến con người theo một cách khác. Màu xanh cho cảm giác hòa bình, màu đỏ hy sinh, màu vàng ấm áp, màu đen bi ai… Bạn đã bao giờ thật sự ngắm nhìn những màu sắc xung quanh chúng ta chưa? 
mau sac anh huong den hanh dong cua con nguoi nhu the nao

Tại sao bút chấm điểm của giáo viên lại luôn là màu đỏ? Tại sao đèn đường ở Scotland người ta lại sử dụng đèn màu xanh? Hay “Hiệu ứng phòng giam màu hồng”…

Màu sắc căn phòng khác nhau mang lại những kết quả tâm lý khác nhau. Hãy cùng nghiên cứu nhé.

Màu xanh da trời: Mang lại sự bình yên

mau sac anh huong den hanh dong cua con nguoi nhu the nao
Ảnh: Internet

Năm 2000, người ta thay đổi màu đèn phố tại Glasgow thành màu xanh để cho đẹp, nhưng qua đó đã phát hiện rằng tỉ lệ phạm tội tại những khu vực chiếu sáng xanh đó giảm đi đáng kể.

Thật sự vậy, một số nghiên cứu cho thấy ánh sáng màu xanh da trời có thể khiến tỷ lệ phạm tội và tự sát giảm một cách đáng kể!

Sau khi chính phủ Nhật Bản lắp đặt các đèn xanh, thật ngoài dự kiến, tại những ngã tư trước đây có xảy ra các vụ tự tử thì nay không còn nữa. Ngay cả hoàn cảnh môi trường vệ sinh ở nơi đây cũng trở nên tốt hơn.

Nếu như một lúc nào đó tâm trạng không được tốt, bạn có thể đi đến những nơi có ánh đèn xanh. Hoặc tự lắp cho mình một bóng đèn xanh trong nhà, có lẽ nó sẽ giúp cải thiện tình trạng hiện tại của bạn.

Màu đen: Mang một cảm giác đe dọa tinh thần

mau sac anh huong den hanh dong cua con nguoi nhu the nao
Ảnh: Internet

Một nhà nghiên cứu tâm lý học đã thông qua những ghi chép về các cuộc phạm lỗi của các vận động viên bóng đá quốc gia tìm thấy rằng, số lượng đội mặc đồng phục màu đen nhiều hơn thường có tỉ lệ phạm lỗi cao hơn nhiều lần so với đội áo sáng màu. Thậm chí có đội sau khi đổi sang đồng phục màu đen thì tỉ lệ phạm lỗi đột nhiên cao hơn một nửa so với lúc trước.

Trang phục màu đen có thể kích phát tính tấn công mạnh hơn, cũng dễ thu hút sự chú ý từ trọng tài hơn. Do đó hãy lưu ý nếu lần sau bạn phải thi đấu với trang phục này.

Màu xanh lá cây: Giúp sửa chữa sai lầm

Các thí nghiệm thực tế đã xác nhận, khi các chữ viết màu đỏ xuất hiện trong các tờ giấy kiểm tra, thành tích của học sinh sẽ suy giảm.

Khi bạn cảm thấy thành tích học tập của con mình không được tốt. Có lẽ không nên dùng màu đỏ mà hãy sử dụng bút màu xanh để sửa chữa lỗi đó. Điều này có lẽ hiệu quả hơn so với bất kỳ một gia sư nào!

Màu đỏ: Mang tới ma lực

mau sac anh huong den hanh dong cua con nguoi nhu the nao
Ảnh: Internet

Màu đỏ có một sức hấp dẫn mạnh mẽ. Ở Pháp người ta đã làm một cuộc thí nghiệm với 64 phụ nữ. Trên các trang web mạng xã hội đã cùng đăng một hình ảnh, sau khi thay đổi màu sắc của y phục và mặc lên một chiếc áo màu đỏ, đột nhiên số lượng thư bình quân nhận được tăng lên 7% so với các màu khác.

Nếu lần sau bạn có buổi gặp mặt với đối tượng của mình, chắc bạn sẽ biết nên mặc màu nào rồi đúng không? Không chừng điều đó sẽ tăng thêm lợi thế cho bạn.

Màu hồng: Khiến cho những phạm nhân trở nên “ngoan hiền” hơn

mau sac anh huong den hanh dong cua con nguoi nhu the nao
Ảnh: Internet

Tại một nhà tù ở Seattle, Hoa Kỳ người ta đã sơn hồng hết các phòng giam. Trong vòng 7 tháng thử nghiệm, không có bất kỳ vụ bạo lực nào xảy ra… Thậm chí vào năm 1980, có một “phong trào màu hồng” đã lan tràn khắp nơi trong thành phố. Các bác sĩ và các bậc cha mẹ nhằm để làm giảm bớt áp lực đã sơn hết màu hồng lên phòng riêng của mình. Hơn nữa các vụ án về bạo lực cũng giảm đi với tốc độ nhanh chóng.

Nếu tại những khu vực công cộng thường xuyên bị gây rối và phá hoại, có thể đổi một số thứ màu hồng lên đó cũng có thể giúp giải quyết những hành vi này.

Các chuyên gia tâm lý cho rằng màu sắc tác động đến cảm xúc của con người, và do vậy nó có thể điều hướng cho các hành động. Việc phối màu cũng rất quan trọng trong thiết kế và hội họa vì chúng ảnh hưởng trực tiếp đến sự đón nhận của người ta. Tất nhiên, mức độ cảm thụ màu sắc còn phụ thuộc vào quan niệm văn hóa và khung cảnh mà nó xuất hiện.

My My

ĐKN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc