Tiến sỹ Nguyễn Quốc Thập – Phó Tổng giám đốc Thường trực Tập đoàn Dầu khí Việt Nam:

Màu cờ sắc áo của Việt Nam trên Sa mạc lửa

07:00 | 10/12/2015

1,695 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Nhân sự kiện mỏ Bir Seba – Algeria chuẩn bị Lễ đón dòng dầu thương mại, đánh dấu một mốc son trên hành trình đầu tư ra nước ngoài của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tổng Công ty Thăm dò Khai thác dầu khí, Năng lượng Mới ghi lại những đánh giá của người trực tiếp chỉ đạo, điều hành dự án từ những ngày đầu tiên, Tiến sỹ Nguyễn Quốc Thập.

Tôi được tham gia dự án ở những giai đoạn đầu tiên, trong 3 năm tính theo thời gian, khó khăn cũng như thách thức và những kỷ niệm với dự án thì rất nhiều, khó có thể kể hết.

Đầu tiên là tôi được giao nhiệm vụ làm Giám đốc dự án, thời gian ấy, tôi đang công tác ở vị trí Phó Giám đốc Công ty đầu tư và Phát triển dầu khí(PIDC) kiêm Trưởng Chi nhánh PIDC Algeria.

mau co sac ao cua vie t nam tren sa mac lua
TS Nguyễn Quốc Thập (thứ ba từ trái sang) và các cán bộ của dự án trong ngày  thử vỉa thành công

Đây là dự án đầu tiên chúng ta triển khai ở nước ngoài với tư cách là nhà điều hành 100%. Vốn liếng kinh nghiệm của cả công ty và của cả cá nhân chúng tôi rất khiêm tốn so với yêu cầu thực tế triển khai. Và đặc biệt, với chúng tôi, khó khăn lớn nhất lúc bấy giờ đó là khung pháp lý cho hoạt động đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam là chưa có.

Trước khi tôi tiếp nhận dự án năm 2003 thì dự án đã được ký, nhưng trong 9 tháng trời mà chúng ta vẫn chưa hoàn tất xong được các thủ tục pháp lý bảo lãnh để thực hiện dự án với nước chủ nhà. Và kém 3 ngày thì đầy một năm, chúng ta mới có được bảo lãnh ngân hàng và được nước chủ nhà phê duyệt tính hiệu lực của dự án.

Khó khăn thứ hai, đó là sau hai giếng khoan đầu tiên không thành công và câu hỏi đặt ra đối với chúng tôi là khoan ở đâu, khoan như thế nào? Mà ác nỗi đây lại là giếng khoan cam kết cuối cùng, nếu không thành công thì dự án của chúng ta sẽ thất bại. Cả trăm triệu USD sẽ mất toi, và bên cạnh sự thiệt hại về tài chính thì còn kéo theo nhiều hậu quả về chính trị khác nữa, bởi lẽ, khi bắt tay vào thực hiện dự án này, chúng tôi đã gặp không ít lực cản.

Dồn hết tâm lực, trí tuệ vào mũi khoan thứ ba, chúng tôi phải huy động lực lượng các chuyên gia của dự án, các chuyên gia thăm dò của Tập đoàn (thời gian đó là Tổng công ty Dầu khí Việt Nam) để lựa chọn vị trí cho giêng khoan cuối cùng.  Và may mắn đã mỉm cười, đó là giếng khoan đã rất thành công.  Dòng dầu khi thử vỉa lớn hơn ba lần so với dự kiến trước khi khoan, niềm vui sướng dường như vỡ òa. Niềm tự hào nghề nghiệp và tự hào dân tộc của các anh em đã giải tỏa được hết căng thẳng, lo lắng của cả Tổng công ty khi hai mũi khoan trước không thành công.

Khó khăn thứ ba là lúc đó, trong quá trình thi công ngoài thực địa, thường xuyên xảy ra các sự cố, nhiệm vụ đặt ra là làm thế nào để chúng ta đề ra giải pháp khả thi, xử lý kịp thời được sự cố trong điều kiện địa bàn hoạt động tại Algeria vô cùng phức tạp. Nếu xử lý sự cố không tốt, chỉ cần sai một li thôi là sẽ tiêu tốn hàng trăm nghìn đô la. Chính vì vậy, những người làm công tác trên sa mạc phải là những người có thần kinh thép và hết sức tỉnh táo trong mọi hoàn cảnh, sự cố.

Phải khẳng định rằng, PVEP, PV Drilling đã có quyết tâm rất cao, hai đơn vị này đã cử sang dự án này những người có trình độ chuyên môn cao, có bản lĩnh và đặc biệt là họ có lòng dũng cảm.

Những người đã tham gia dự án và cá nhân tôi đều thấy mình là những người may mắn khi được tham gia đóng góp một phần sức lực và dự án. Thành quả cho những người đã tham gia dự án chính là tích lũy được những kinh nghiệm quý báu trong quá trình triển khai dự án ở nước ngoài; đồng thời cũng có cơ hội để minh chứng trình độ, bản lĩnh nghề nghiệp và bản sắc văn hóa của Việt Nam trên đất nước Algeria, nơi người dân rất có cảm mến với Việt Nam chúng ta vì sự kính phục Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Bir Seba là dự án đầu tiên của Tập đoàn tại châu Phi cho nên sự thành công của dự án mang lại ý nghĩa hết sức to lớn về mọi mặt, cả về kinh tế, kỹ thuật, về thương mại, uy tín, thương hiệu và mầu cờ sắc áo của Petrovietnam và Việt Nam  chúng ta. Khi chúng tôi sang Algeria làm việc, những cán bộ của Dầu khí đều tâm niệm điều đó.

Thành công của dự án là kết quả của quá trình 12 năm lao động và cống hiến của những người đã, đang và sẽ tiếp tục tìm dầu trên sa mạc lửa. 

Hiện nay, dòng dầu từ Bir Seba đang cho rất ổn định, và đóng góp quan trọng vào kết quả sản xuất kinh doanh của  Tập đoàn.

Hy vọng rằng, thời gian sắp tới, chúng ta sẽ nâng cao được sản lượng khai thác tại đây, và thương hiệu của PVN sẽ được biết đến nhiều hơn ở Châu Phi và trên thế giới.

Ngân Hà (ghi)

Năng lượng Mới 481

DMCA.com Protection Status