Mất vệ sinh an toàn thực phẩm từ chính... bếp ăn gia đình

15:29 | 01/10/2015

1,678 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo thống kê từ Cục An toàn thực phẩm: Trong 9 tháng đầu năm 2015, cả nước có 129 vụ ngộ độc thực phẩm, trong đó có 20 ca tử vong. Đáng chú ý là phần nửa các vụ ngộ độc lại xuất phát từ các bếp ăn… gia đình.

Trong Hội nghị cung cấp thông tin cho báo giới về công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm diễn ra vào sáng nay (30/9), TS. Lâm Quốc Hùng – Trưởng phòng Giám sát Ngộ độc thực phẩm (Cục ATTP, Bộ Y tế) cung cấp: 20 người tử vong do ngộ độc thực phẩm trong 9 tháng đầu năm 2015.

Con số tử vong vì ngộ độc an toàn thực phẩm này đã giảm so với cùng kỳ năm 2014. Tuy nhiên, giới chuyên môn đánh giá vấn nạn về việc mất vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn đang cỏn rất nhức nhối.

Ông Hùng nhận định: So với các năm trước thì năm nay vấn nạn vệ ngộ độc thực phẩm trong bếp ăn gia đình là đáng báo động hơn cả. Mặc dù giới chuyên môn và truyền thông đã tích cực tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng việc lựa chọn thực phẩm ngay trong chính bếp ăn gia đình vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc.

mat ve sinh an toan thuc pham tu chinh bep an gia dinh
Ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng cục An toàn thực phẩm

Điển hình là việc sử dụng tràn lan các loại thực phẩm đã được khuyến cáo về nguy cơ độc hại như: Cóc, nấm, cá nóc, ve sầu… nhưng người dân vẫn mắc phải.

Theo thống kê, số vụ ngộ độc thực phẩm từ bếp ăn gia đình có 64 vụ trên tổng số 129 vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra ở 9 tháng đầu năm 2015, chiếm tới 52%.

Thêm nữa do thời tiết nóng ẩm thất thường, điều kiện bảo quản không đủ đảm bảo nên sự cố về an toàn thực phẩm diễn ra nhiều ở khu công nghiệp.

Đặc biệt, 9 tháng đầu năm nay, Hà Nội xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm lớn tại bếp ăn tập thể trong khu công nghiệp với hàng trăm người nhập viện.

Về vấn đề này ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cung cấp thêm thông tin: Trung bình mỗi năm cả nước có trên 1.000 người phải nhập viện vì ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể.

Chỉ tính từ năm 2010 đến nay, cả nước có 27.000 người ngộ độc thực phẩm, trong đó 184 người tử vong. Riêng bếp ăn tập thể tại các khu công nghiệp khiến 6.059 công nhân phải nhập viện.

Ông Phong phân tích, ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể do công nhân có nhu cầu sử dụng thực phẩm giá rẻ, chỉ từ 10.000-12.000 đồng/suất ăn.

Mặt khác, các cơ sở cung cấp suất ăn ngày càng nhiều, nhiều cơ sở quy mô nhỏ, điều kiện cơ sở rất thủ công, khó kiểm soát.

Để xảy ra tình trạng này một phần trách nhiệm thuộc về các cơ quan chức năng tại các địa phương, lực lượng thanh kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm còn mỏng, chưa đáp ứng được nhu cầu thiết yếu. Bên cạnh đó chủ doanh nghiệp cũng không đầu tư vào nguồn nhân lực khi sử dụng dịch vụ ăn uống chưa cao. Không ít địa phương không nắm rõ hoạt động bếp ăn tập thể, cơ sở có dịch vụ cung cấp thực phẩm trên địa bàn.

Những mô hình tự cung, tự cấp dẫn đến các thực phẩm chưa được kiểm định vẫn “vô tư” được đưa vào sử dụng. Điều đó chứng tỏ ý thức về thực phẩm sạch tại các địa phương chưa cao.

Trong cuộc họp, vấn nạn vi phạm trong quảng cáo thực phẩm chức năng cũng đáng chú ý. Tình trạng quảng cáo vô tội vạ khiến vấn nạn vi phạm quảng cáo trong lĩnh vực này trở nên nhức nhối.

Ông Trần Văn Châu – Trường phòng Thanh tra, Cục ATTP cũng thông tin: Từ đầu năm đến nay Cục đã xử lý 172 cơ sở vi phạm, với hơn 3 tỷ đồng tiền xử phạt hành chính.

mat ve sinh an toan thuc pham tu chinh bep an gia dinh
Nhiều thực phẩm chức năng bị xử phạt vì quảng cáo sai sự thật

Trong đó, vi phạm quảng cáo chiếm hơn 80 % với hơn 2,4 tỷ đồng. Trước những vi phạm trên Cục đã thu hồi 11 giấy xác nhận, 5 giấy quảng cáo, thu hồi tiêu hủy nhiều loại thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Về vấn đề này ông Nguyễn Thanh Phong – Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm thông tin: Trong thời gian tới, Cục ATTP sẽ ban hành những văn bản, tiêu chuyển đối với các vấn đề về ATTP. Để giải quyết được triệt để vấn nạn này cùng có sự chung tay của các cơ quan liên ngành.

Ông Phong nhận định quảng cáo là vấn đề cần phải kiểm tra, như việc in quảng cáo, phát tờ rơi hoặc quảng cáo trên internet. Hiện nay các cơ sở sử dụng quảng cáo rất tinh vi, thực phẩm chức năng xách tay rồi tuồn ra thị trường với nhiều hình thức, in tờ rơi quảng cáo, hay quảng cáo trên các trang mạng xã hội... rất khó cho các cơ quan chức năng xử lý.

Từ thực trạng này, ông Phong khuyến cáo: Mỗi người tiêu dùng hãy bảo vệ mình bằng cách lựa chọn những thực phẩm chức năng có nguồn gốc rõ ràng, chỉ sử dụng thực phẩm chức năng đã được kiểm định.

 

 

Huyền Anh

Năng lượng Mới