Mặt trái của cuộc sống hiện đại

07:15 | 18/06/2017

2,369 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhiều nghiên cứu y học cho thấy, dùng điện thoại thông minh, máy tính bảng thường xuyên - nhất là lúc chuẩn bị ngủ - sẽ gây ra vô số chứng bệnh từ mất ngủ, vô sinh, đến ung thư... Bên cạnh đó, chiếc điện thoại thông minh còn là tác nhân phá vỡ hạnh phúc gia đình.  

Theo báo cáo của Hội Liên hiệp Phụ nữ Trung Quốc (ACWF), các cặp vợ chồng sử dụng điện thoại vào buổi tối càng nhiều thì mức độ thỏa mãn với hôn nhân của họ càng thấp. ACWF đã tiến hành một cuộc khảo sát, trong 31.344 người thì có 43% số người này sử dụng điện thoại trong giờ sinh hoạt gia đình. Vì vậy cũng không khó để nhận ra việc này đã ảnh hưởng đến hôn nhân của họ như thế nào: Thử nghĩ nếu một người chồng chỉ chăm chú vào điện thoại hơn là quan tâm đến vợ mình (hoặc ngược lại) thì cô vợ có cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc không?

"Chúng tôi muốn mọi người suy ngẫm lại về mối quan hệ của họ với những người xung quanh và với smartphone dưới một góc độ khác", Juggi Ramakrishnan, Giám đốc sáng tạo của Hãng dịch vụ thương mại và số hóa Ogilvy & Mather Shanghai cho biết. Cuộc vận động này được khởi xướng bởi Trung tâm Nghiên cứu tâm lý Shenyang, một tổ chức chính phủ tập trung vào việc nâng cao nhận thức về các vấn đề xã hội. Việc mọi người coi những chiếc điện thoại thông minh là một trong những vật bất ly thân đang cho thấy một vấn đề đáng báo động của xã hội. Dường như những chiếc điện thoại đang dần thâm nhập vào cuộc sống hằng ngày, thay thế dần mọi mối quan hệ giữa con người và con người.

mat trai cua cuoc song hien dai
Ảnh minh họa (Getty Images)

Chính vì thế, ACWF đưa ra khuyến cáo rằng, mọi người nên tắt các thiết bị điện thoại trong vòng một giờ đồng hồ mỗi đêm và dành thời gian nhiều hơn cho gia đình.

Gần đây, các chuyên gia sức khỏe đã đưa ra những lời cảnh báo dành cho những "tín đồ" smartphone, khi họ sử dụng thiết bị thông minh này quá mức sẽ gây ra một số "căn bệnh thời đại" làm giảm chất lượng cuộc sống. Quá phụ thuộc vào thiết bị thông minh dễ dẫn đến "nghiện". Về lâu dài có thể sinh ra các bệnh lý về tinh thần, trầm cảm, sống ảo, xa rời thực tế, thiếu quan tâm đến mọi người xung quanh, xu hướng thiếu thực tế khi nhìn nhận về bản thân và mọi người. Thậm chí nhiều người cho biết cảm thấy mất phương hướng, bồn chồn, lo lắng, cáu gắt khi không có thiết bị thông minh bên cạnh.

Ngoài ra hầu hết những người sử dụng điện thoại cơ bản hay thông minh thường bị ám ảnh bởi "hội chứng rung và âm thanh ảo". Từ cuộc gọi, tin nhắn, báo thức đến thông báo của các ứng dụng đều phát ra tín hiệu rung hoặc tiếng nhạc. Về lâu dài theo quán tính, họ thường xuyên "thấy có cái gì đó đang rung trong túi hoặc tiếng nhạc báo hiệu cuộc gọi, tin nhắn", nhưng khi lấy ra xem lại chẳng có gì, thậm chí điện thoại đang đặt ở nơi khác.

Dùng thiết bị thông minh thường xuyên ở khoảng cách gần có nguy cơ gây mỏi mắt, chảy nước mắt sống và các tật khúc xạ như cận thị... Khi thường xuyên cúi xuống bấm điện thoại, đốt sống cổ của chúng ta giữ lâu ở một tư thế sẽ dẫn đến căng cơ, giảm tuần hoàn máu, thiếu máu, gây ra đau mỏi cổ. Tình trạng này kéo dài dễ dẫn đến thoái hóa đốt sống cổ. Kết hợp với việc dùng tay cầm điện thoại lâu sẽ gây hội chứng vai - gáy. Vi khuẩn từ màn hình điện thoại hoặc máy tính bảng không được làm sạch thường xuyên sẽ là vật trung gian lây truyền các bệnh hô hấp, tiêu hóa cho người dùng.

Việc đặt điện thoại trên giường khi ngủ làm giảm chất lượng giấc ngủ và ảnh hưởng đến sức khỏe trí não. Nghiên cứu cho thấy, nhiều sinh viên sử dụng thiết bị thông minh để lướt web, đọc báo, xem video hoặc chat trước khi đi ngủ. Ánh sáng phát ra từ thiết bị vừa có hại cho mắt vừa đánh lừa não, khiến cho não tưởng rằng trời vẫn còn sáng nên thay đổi đồng hồ sinh học. Đó là lý do ngày càng nhiều người có thói quen "ngủ ngày cày đêm".

Việc cha mẹ bỏ quên con cái mà chỉ chăm chăm vào chiếc điện thoại hay máy tính bảng đang trở thành một thực trạng đáng báo động. Đáng buồn là trẻ con có thể cảm thấy mình không được bố mẹ quan tâm, chăm sóc. Có thể nói, điện thoại thông minh là “sát thủ” đang giết chết mối quan hệ gia đình và khiến những đứa trẻ không còn được phát triển tự nhiên như trước nữa. Các chuyên gia cho biết, nếu cứ sống như hiện nay ở các gia đình thì cực kỳ nguy hiểm vì chúng ta có thể nuôi ra những “con gà công nghiệp” chỉ biết những kiến thức hình ống tre. Đặc biệt, với trẻ nhỏ, não của trẻ sẽ phát triển gấp 3 lần về kích thước. Lời nói, sự tiếp xúc giữa cha mẹ với con cái, thậm chí là quá trình chơi với con, không chỉ giúp não bé phát triển mà còn tăng cường sự gắn kết tình cảm.

Trẻ dành quá nhiều thời gian để tương tác với màn hình điện thoại, máy tính bảng thì khác. Liên kết thần kinh của trẻ sẽ bị thay đổi. Dùng điện thoại thông minh, máy tính bảng hay các thiết bị đọc điện tử trước khi đi ngủ sẽ khiến con người khó đi vào giấc ngủ. Ánh sáng phát ra từ màn hình ức chế hoóc môn gây buồn ngủ và làm thay đổi chu kỳ ngủ - thức tự nhiên của cơ thể, điều này đã được chứng minh.

Gần đây, ở Thái Lan có một đoạn quảng cáo thiết bị di động khiến nhiều người lớn chết lặng. Một cặp vợ chồng dẫn con trai năm tuổi đến cửa hàng vì muốn mua cho con máy tính bảng. Nhân viên bán hàng nhẹ nhàng hỏi tuổi đứa bé và nói với họ: “Anh chị hãy đợi bảy năm nữa rồi quay lại mua. 12 tuổi mới là độ tuổi thích hợp để chơi máy tính bảng. Khi trẻ còn quá nhỏ, hãy để cháu vui vẻ chơi đùa với bố mẹ, để biết yêu thương và suy nghĩ, nếu không cháu sẽ trở thành người vô cảm”. Câu chuyện này liệu có cảnh tỉnh cả cha mẹ lẫn con trẻ trước vấn nạn lạm dụng thiết bị công nghệ?

Tùng Lâm

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc