Mất tiền tỷ từ một cuộc điện thoại

10:52 | 28/11/2015

717 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau một thời gian trầm lắng, khoảng một tháng trở lại đây trên địa bàn TP Hồ Chí Minh tiếp tục rộ lên tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua điện thoại và tài khoản ngân hàng, gây thiệt hại lớn cho người dân.

Trước tình trạng này, Đội 8 - Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT & CV (PC46) Công an TP Hồ Chí Minh tổ chức cuộc gặp với đại diện Ngân hàng Nhà nước tại TP Hồ Chí Minh, Ngân hàng thương mại cổ phần, VNPT để trao đổi về công tác đấu tranh, phòng ngừa với tội phạm này.

Sáng 17/11, có một đối tượng gọi điện thoại đến nhà bà T.T.N (ngụ quận 3) thông báo bà còn nợ cước 8 triệu đồng. Bà N khẳng định bà không hề nợ cước điện thoại thì người gọi “bồi thêm” hiện thông tin cá nhân của bà đang bị lợi dụng để đăng ký mở tài khoản. Sau đó, máy được chuyển đến cho một người khác tự xưng là Minh, Công an Hà Nội, người này dọa bà N có dính líu đến đường dây phạm tội lừa đảo và yêu cầu bà phải cung cấp toàn bộ thông tin về tài khoản ngân hàng của cá nhân để hợp tác với cơ quan điều tra.

Sau khi biết bà N có hơn 1 tỷ đồng gửi tại các ngân hàng, Minh yêu cầu bà N rút hết chuyển vào tài khoản số 251002720928 đứng tên Dương Thị Hướng để kiểm tra và cho biết trong vòng 24 giờ nếu Công an xác định số tiền này không dính líu gì đến vụ án thì sẽ gửi trả lại ngay cho bà. Hoang mang, lo sợ bà N vội rút tiền chuyển 400 triệu đồng vào tài khoản do chúng chỉ định. Sau đó, bà N tiếp tục chạy sang Ngân hàng khác để rút hết tiền, nhưng nghi ngờ bị lừa nên bà N trình báo Công an. Sao kê tài khoản của Dương Thị Hướng thì được biết, bọn chúng đã rút ra 100 triệu đồng, số tiền còn lại chuyển sang 3 tài khoản khác do Huỳnh Văn Minh, Nguyễn Văn Mộng và Lê Thị Hồng Nhung đứng tên.

mat tien ty vi cuoc dien thoai lua dao
Các đối tượng lừa đảo qua điện thoại.

Qua làm việc, Dương Thị Hướng khai nhận, do cần tiền nên khi nghe Dương Thị Nguyệt là em ruột của Hướng đề nghị đứng tên đăng ký mở tài khoản Ngân hàng bán cho Nguyệt với giá 2 triệu đồng/tài khoản nên Hướng đồng ý. Hướng đã đứng tên đăng ký mở 3 tài khoản tại 3 Ngân hàng khác nhau và giao hết các thẻ ATM cho Nguyệt quản lý.

Huỳnh Hoàng Minh và Nguyễn Văn Mộng thì khai rằng, do Nguyễn Minh Nhựt có nhu cầu mua 1,5 triệu đồng/tài khoản nên Minh đăng ký mở 10 tài khoản và Mộng mở 4 tài khoản tại tỉnh Bạc Liêu, sau đó bán cho Nhựt. Ngoài ra, Nhựt còn rủ Lê Nguyễn Kiều Xuân mở tài khoản ngân hàng, bán cho Nhựt với giá 1,5 triệu đồng/tài khoản. Xuân đã mở và bán cho Nhựt 5 tài khoản. Đồng thời, Xuân còn thuyết phục mẹ và chị ruột là Lê Thị Hồng Nhung mở 5 tài khoản giao cho Xuân để bán.

Điều đáng nói là cả ba đối tượng Minh, Mộng và Xuân đều bị Cơ quan an ninh điều tra tỉnh Bạc Liêu mời lên làm việc và cảnh báo đây là hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, các đối tượng này vẫn phớt lờ và sau đó tiếp tục đăng ký mở tài khoản để bán cho các đối tượng lừa đảo. Trong đường dây này, Nguyệt và chồng (Liu Wei Chun, người Đài Loan) là những đối tượng cầm đầu, thu mua tổng cộng 44 tài khoản của nhiều người. Cơ quan điều tra đã bắt 5 đối tượng: Dương Thị Nguyệt, Nguyễn Văn Mộng, Lê Nguyễn Kiều Xuân, Huỳnh Hoàng Minh (đều ngụ Bạc Liêu) và Liu Wei Chun do lừa đảo chiếm đoạt tiền của bị hại.

May mắn hơn bà N, một bị hại (ngụ quận Phú Nhuận) là bà T.T.T cũng bị các đối tượng lừa đảo áp dụng thủ đoạn trên yêu cầu bà chuyển tiền vào tài khoản của chúng nhưng tài khoản ngân hàng đã được phong tỏa, ngăn chặn kịp thời. Sáng 20/11, sau khi nghe hù dọa, bà T vội rút 1,3 tỷ đồng và chiều cùng ngày chuyển hết số tiền trên theo tài khoản các đối tượng chỉ định. Biết bà T còn số tiền lớn chưa gửi nên bọn chúng chưa rút tiền vội sợ bị lộ và sau đó liên tục gọi điện hối bà K chuyển tiếp.

Cảm thấy bất an nên bà T đem chuyện nói với người nhà và vụ việc được trình báo đến Đội 8-PC46. Ngay sau đó, tài khoản ngân hàng mà bà K chuyển tiền vào lập tức bị phong tỏa, nên số tiền 1,3 tỷ đồng của bà T chưa bị mất.

Trung tá Nguyễn Thành Nhân - Đội trưởng Đội 8 Phòng PC46 Công an TP Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân cần cảnh giác khi nghe điện thoại của người lạ, đặc biệt là người xưng cán bộ cơ quan pháp luật có yêu cầu xác minh, thu thập tiền, tài khoản trong các ngân hàng. Không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản, số thẻ tín dụng cho người khác nếu thấy không cần thiết.

Công an nhân dân

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc