Mất tết vì rượu

07:07 | 08/02/2017

489 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mặc dù đã được cảnh báo trước tết rất nhiều về việc uống rượu, bia dẫn đến tai nạn hay ngộ độc rượu do pha cồn công nghiệp nhưng dường như tết nào cũng vậy, tình trạng này tăng hơn bao giờ hết so với thời điểm trong năm. Không chỉ “sâu” rượu mà thậm chí cả những người vốn “dị ứng” với rượu cũng phải chịu hậu quả của tình trạng này.

Trẻ hóa con nghiện

Tính từ 30 tết âm lịch (tức ngày 27-1-2017) đến ngày mùng 5 tết (ngày 1-2-2017), các bệnh viện lớn đặc biệt như Bệnh viện (BV) Bạch Mai hay BV Việt Đức số lượng bệnh nhân cấp cứu vì rượu tăng vọt so với cuối năm là thời điểm diễn ra nhiều cuộc liên hoan “nhậu nhẹt”. BV Bạch Mai đã thống kê, trong những ngày nghỉ tết số bệnh nhân nhập viện cấp cứu liên quan đến rượu, bia tăng hơn bình thường, trong đó bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa do rượu chiếm gần 1/4. Còn tại Khoa Cấp cứu A9, bác sĩ Ngô Đức Hùng cho biết, 6 ngày tết, mỗi ngày khoa tiếp nhận 100 bệnh nhân từ khắp nơi chuyển đến, cao điểm ngày mùng 4 tết tiếp nhận đến 116 bệnh nhân. 2/3 trong số này là những trường hợp nặng, phải nhập viện.

mat tet vi ruou
Một bệnh nhân ngộ độc rượu được điều trị tại Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai

Đáng lưu ý trong đó có nhiều bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa, cao điểm 29-30 tết, khoa tiếp nhận 5-6 bệnh nhân/ngày. Tất cả đều có tiền sử nghiện rượu trên các nền bệnh lý mạn tính, gây xơ gan và các bệnh lý dạ dày, thực quản. Ngay trong sáng mùng 5 tết, khoa tiếp nhận một nam bệnh nhân 36 tuổi bị viêm túi mật, có tiền sử nghiện rượu hơn 10 năm, mỗi ngày uống hơn nửa lít. Gần đây bệnh nhân thấy đau bụng, xuất hiện cơn sảng rượu, vật vã, run rẩy nên phải đi bệnh viện. Bác sĩ phải điều trị song song viêm nhiễm đường mật và điều trị hội chứng cai cho bệnh nhân. Liên quan đến đồ uống có cồn, cũng cùng ngày khoa tiếp nhận thêm 2 bệnh nhân bị viêm tụy cấp, nghiện rượu nhiều năm. Được biết, cách đây khoảng 10 năm, mỗi tuần khoa chỉ có 1-2 ca sảng rượu, nhưng giờ ít nhất 2 ca/ngày. Đã vậy, số bệnh nhân nhập viện do rượu, bia ngày càng trẻ hóa, chỉ trong độ tuổi 30-40.

Tại Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai, bác sĩ Nguyễn Đàm Chính cho biết thêm, những ngày cận tết, số lượng bệnh nhân ngộ độc rượu gia tăng đột biến, có ngày 4 bệnh nhân nhập viện, tử vong. Nhưng những ngày trong tết, bệnh nhân ngộ độc rượu giảm dần. Vào mùng 4 tết, có một người đàn ông 57 tuổi ở Mỹ Hào, Hưng Yên tử vong nghi ngộ độc rượu methanol (rượu pha cồn công nghiệp). Trước đó, ngày mùng 3 tết, bệnh nhân uống nhiều rượu nên rơi vào trạng thái hôn mê, được chuyển đến BV Bạch Mai cấp cứu. Dù được lọc máu, dùng thuốc trợ tim nhưng tình trạng bệnh nhân ngày càng xấu đi, huyết áp tụt và gia đình đã xin bệnh nhân về đêm mùng 4 tết.

Cũng trong đêm mùng 4 tết, có 3 bệnh nhân nam nhập viện cấp cứu vì say rượu. Bác sĩ Chính cho biết, tình trạng ngộ độc rượu methanol hiện nay rất đáng báo động. Trước đây mỗi năm khoa chỉ tiếp nhận chừng 30 bệnh nhân ngộ độc rượu methanol, nhưng từ cuối 2016 trở lại đây, hầu như tuần nào cũng có bệnh nhân, cá biệt có ngày 4 người tử vong.

Th.S Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai, khẳng định thêm: “Mặc dù đã được cảnh báo nhiều về tác hại do rượu, nhưng những ngày tết, lượng bệnh nhân nhập viện do ngộ độc rượu vẫn tăng đột biến, phần lớn đều trong tình trạng nguy kịch, hôn mê, ngừng tim, cơ hội sống rất mong manh. Mà người càng trẻ, thể trạng gầy yếu thì nguy cơ ngộ độc rượu càng cao. Không ít trường hợp còn bị di chứng như suy thận, viêm tụy… Nhiều người uống rượu nhưng không ăn, dẫn đến hạ đường huyết, tổn thương não…”.

Nhiều tai nạn giao thông nghiêm trọng

Riêng BV Việt Đức, trong 6 ngày tết là những ngày làm việc hết công suất của các y, bác sĩ. Theo bác sĩ Phạm Hải Bằng, Phó trưởng khoa Phẫu thuật Nhiễm khuẩn, 6 ngày tết BV tiếp nhận cấp cứu 714 trường hợp, trong đó có 272 ca chấn thương sọ não. Cao điểm nhất là ngày mùng 3 tết với 145 trường hợp đến viện khám, cấp cứu; 112 ca tai nạn giao thông, có đến 9 trường hợp nặng xin về. Số bệnh nhân tai nạn giao thông cấp cứu dịp tết chiếm đến 504 ca thì có 148 ca không đội mũ bảo hiểm. Đặc biệt, trong 3 ngày tết, tỷ lệ người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm rất thấp.

“Ngày 29 tết có 65 bệnh nhân đội mũ bảo hiểm trong tổng số 148 bệnh nhân nhập viện do không đội mũ bảo hiểm. Nhưng đến ngày 30 tết chỉ có 4 người đội mũ, đến ngày mùng 1 tết có 12 ca, mùng 2 là 15 ca. Đến ngày mùng 3 tăng lên 85 người đội mũ”, bác sĩ Bằng thông tin. Vẫn theo bác sĩ Bằng, trong dịp tết, tuy không có trường hợp nào tử vong tại BV nhưng có 35 trường hợp nặng xin về, chủ yếu là do tai nạn giao thông.

Bác sĩ Phí Thị Mai Chi, Điều dưỡng trưởng của Khoa Khám bệnh, BV Việt Đức cho biết, ngay từ ngày 29, 30 tết, số bệnh nhân nhập viện đã tăng 20% so với ngày thường, chủ yếu là các ca nặng. Như mọi năm, số bệnh nhân nhập viện tăng vọt vào các ngày mùng 2 và mùng 3 tết, có hôm lên tới gần gần 150 bệnh nhân nhập viện/ngày, chủ yếu vào buổi tối. TS Lê Tư Hoàng, Phó trưởng khoa Điều trị 1C, Chủ tịch Công đoàn BV Việt Đức cũng cho biết, bên cạnh các trang thiết bị, thuốc dự phòng… được chuẩn bị đầy đủ thì mỗi ngày, lực lượng “trực chiến” ở toàn BV lên tới gần 400 người, tức tăng cường nhân lực 30% so với ngày thường, đặc biệt là bộ phận cấp cứu, mỗi ca tăng thêm 4 nhân sự, từ 14 người/ca lên 18 người/ca. Lãnh đạo BV yêu cầu các bác sĩ không trong ca trực không được tắt máy, không được đi xa Hà Nội quá 40-50km để khi xảy ra cấp cứu phải quay về hỗ trợ.

Tại BV E, GS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc BV cũng cho biết, ngay sau khi giao thừa, các bác sĩ của BV cũng đã phải cấp cứu nhiều bệnh nhân bị tai nạn giao thông và ngộ độc rượu...

Theo Cục Y tế Dự phòng, ngộ độc rượu được biểu hiện ở nhiều mức độ khác nhau, từ nhẹ (là không kiềm chế kiểm soát được cảm xúc, dễ tức giận, nổi nóng, đi đứng không vững…) đến ngộ độc nặng (bị nôn nhiều, vã mồ hôi, hôn mê, mạch nhanh, thở nông, hạ huyết áp, có thể tử vong nếu không được cấp cứu).

Để tránh ngộ độc rượu, mỗi ngày chỉ nên uống 2 đơn vị cồn. Cách tính một đơn vị cồn tương đương với 3/4 chai/lon bia 330ml (5%); 1 cốc bia hơi 330ml; 1 ly rượu vang 100ml (13,5%); hoặc 1 chén rượu mạnh 30ml (40%).

Thùy Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.