Mạo danh chương trình Chính phủ để bán hàng đa cấp

10:52 | 04/08/2015

1,957 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Để lừa đảo, nhóm tội phạm đã lập trang web rồi mạo danh đây là Chương trình của Chính phủ nhằm chiếm đoạt tiền của các nạn nhân.

Nhiều chiêu lừa mới

Nhiều chiêu lừa mới "mượn danh" bán hàng đa cấp

(Petrotimes) - Để giúp người dân cảnh giác hơn với các “chiêu” lừa mới mượn danh bán hàng đa cấp, Hiệp hội Bán hàng Đa cấp Việt Nam vừa đưa ra cảnh báo về các hình thức kinh doanh bất hợp pháp lợi dụng mô hình bán hàng đa cấp hiện nay.

Chiều ngày 3/8, TAND TP HCM đã tuyên án, phạt Lê Văn Đình (32 tuổi, ngụ Q.Bình Tân) 13 năm tù, Nguyễn Trần Hoàng (27 tuổi, ngụ Q.Tân Bình) 10 năm tù, Nguyễn Thị Trúc Anh (41 tuổi, ngụ Q.Tân Bình) 7 năm tù về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet và thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”. Đây là phiên tòa sơ thẩm được mở ra từ ngày 31/7 vừa qua.

Mạo danh chương trình Chính phủ để bán hàng đa cấp
Các đối tượng tại phiên tòa - Ảnh: Châu Long

Lê Văn Đình, Nguyễn Trần Hoàng và Nguyễn Thị Trúc Anh bàn bạc thống nhất và đứng ra thành lập Công ty Cổ phần đầu tư du lịch Xuyên Việt. Dù công ty này không có chức năng kinh doanh đa cấp, tuy nhiên nhóm 3 bị cáo đã mở trang web mang tên www.binhongiathitruong.com.vn để bán hàng đa cấp, nhưng thực chất là lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của những người nhẹ dạ, cả tin.

Kể từ ngày 10/3/2011 đến ngày 25/3/2011, thông qua trang web nhóm tội phạm này đã thu được là hơn 13,6 tỷ đồng. Tuy nhiên tại phiên tòa, chỉ có 63 người khai báo đã nộp tiền vào sàn giao dịch này với số tiền đầu tư là trên 6,2 tỷ đồng. Trong đó 37 người nộp tiền có kí giấy xác nhận và ghi tại sổ thu tiền là hơn 4,2 tỷ đồng và được hưởng hoa hồng hơn 1 tỷ đồng. Số nạn nhân còn lại chưa khai báo với cơ quan điều tra, bản án của tòa cho rằng sẽ hướng dẫn các nạn nhân làm thủ tục trong các vụ kiện Dân sự.

Bản án của tòa cũng vạch trần hành vi sai phạm của các bị cáo. Cụ thể là thông qua trang web, các đối tượng bắt đầu kêu gọi đầu tư. “Nhà đầu tư” sẽ thành thành viên của công ty khi mua một mã số là hai triệu đồng, được tặng kèm theo một lạng cao ngựa hoặc bộ mỹ phẩm Hàn Quốc. Tiếp đến nếu “nhà đầu tư” nào giới thiệu được thêm hai thành viên khác tham gia, sẽ đạt chuẩn và đẩy sang một cấp mới cao hơn.

Ở cấp độ mới này, nhà đầu tư được hưởng hoa hồng là 3 triệu đồng và chờ hai thành viên do mình giới thiệu kêu gọi thêm 4 “nhà đầu tư” khác thì tiếp tục được đẩy lên nhóm trên và hưởng hoa hồng cao hơn, đến chu kỳ 10 trở lên thì lên tới 1 tỷ đồng. Ngoài ra, trang web này còn treo các giải thưởng “ảo” như xe máy, ô tô, biệt thự và quảng cáo đây là chương trình của Chính phủ để tạo niềm tin cho “nhà đầu tư”.

Cùng với mức án tù, bản án cũng tuyên buộc 3 bị cáo bồi hoàn 2,9 tỷ đồng cho các nạn nhân.

Công an TP HCM

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc