Mạng xã hội kích động bạo lực ở Chicago

21:28 | 14/06/2018

1,014 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các mạng xã hội đang thúc đẩy bạo lực băng đảng ở Chicago, nơi có tỷ lệ tội phạm cao nhất nước Mỹ, theo kết luận một nghiên cứu được công bố 13/6.  
mang xa hoi kich dong bao luc o chicago

Theo Ủy ban tội phạm Chicago, trong số hơn 100.000 thành viên băng đảng, nhiều người thường xuyên chế nhạo các đối thủ của họ và tỏ ra “tinh tướng” trên Facebook, Instagram, Twitter và các ứng dụng khác. Chính những hành vi này đã nhanh chóng gây ra các cuộc chiến trên đường phố giữa các băng đảng.

"Dữ liệu của chúng tôi cho thấy một phần quan trọng của bạo lực được kích hoạt từ các mạng xã hội", Giám đốc Ủy ban Andrew Henning nói với AFP.

Hiện tượng trên cũng giống như graffiti (vẽ tranh trên đường phố), vốn trước đây được sử dụng bởi các băng nhóm để “trao đổi” thông tin với nhau, nhưng cách thức này tạo ra bạo lực chậm hơn nhiều so với các tin nhắn điện tử ngày nay trên các mạng xã hội.

"Nó tạo ra xung đột ngay lập tức", ông Henning lưu ý.

Nghiên cứu được thực hiện để phục vụ cho việc viết cuốn sách dày có tựa "Cẩm nang băng đảng", được phân phối trong các trường học và khu phố trên toàn thành phố Chicago, mang đến một cái nhìn hiếm hoi và chi tiết về văn hóa băng đảng ở Chicago.

Thành phố Chicago hiện có hơn 50 băng nhóm hoạt động. Chúng sử dụng mạng xã hội cho công việc hằng ngày như bảo vệ lãnh thổ và bán ma túy, theo nghiên cứu.

Chúng sử dụng tin nhắn văn bản, biểu tượng cảm xúc và các biểu tượng đồ họa khác để nhận đơn đặt hàng thuốc phiện. Chúng đăng video trực tiếp để chế nhạo các băng đảng đối thủ hoặc dùng những lời lăng mạ nhau.

"Những vụ giết người xảy ra ngay lập tức sau khi một video như thế được gửi đi", Andrew Henning nói.

Nghiên cứu này khẳng định điều mà cảnh sát đã quan sát trong nhiều năm, rằng số lượng các vụ giết người và vụ nổ súng tăng vọt ở Chicago với hơn 750 trường hợp tử vong vào năm 2016, mức cao nhất so với tất cả các thành phố của Mỹ.

Trong hai năm qua, cảnh sát Chicago đã giảm bớt tình trạng đổ máu giữa các băng đảng bằng cách tăng quân số và sử dụng công nghệ, bao gồm cả việc theo dõi và phân tích các hoạt động của các thành viên băng đảng trên các mạng xã hội.

Nhưng theo Ủy ban tội phạm Chicago, các tòa án của thành phố đang cảnh báo giới cảnh sát về khả năng đi quá đà trong việc theo dõi trên mạng xã hội.

"Các mạng xã hội là nơi thể hiện quyền tự do ngôn luận và thật khó có thể ngăn chặn tự do ngôn luận của tội phạm khi chúng chưa được tòa án phán xét là có tội. Cảnh sát phải rất cẩn thận với điều này, chúng tôi không họ muốn đi quá xa", phó Tổng Chưởng lý Illinois Shannon O'Brien cho biết.

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc