Mang hơi thở cuộc sống vào điêu khắc

07:43 | 12/12/2013

2,714 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau một thập kỷ, Triển lãm 10 năm điêu khắc toàn quốc lần thứ 5 khai mạc sáng nay 11/12 tại Bảo tàng Hà Nội. Nơi đây quy tụ những tác phẩm tiêu biểu, xuất sắc nhất của nền điêu khắc Việt Nam trong 10 năm qua (2003-2013).

Tác phẩm "Lễ hội trọi trâu" của Trần Mai Hữu Quý, TP Hồ Chí Minh

Triển lãm 10 năm Điêu khắc toàn quốc là triển lãm định kỳ đánh dấu một giai đoạn sáng tạo, tổng kết 10 năm ngành Điêu khắc hoạt động trong thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế, phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

Triển lãm đã trưng bày, giới thiệu các tác phẩm tiêu biểu của ngành Điêu khắc sáng tác trong thập kỷ qua. Đối với các nhà điêu khắc, triển lãm là cơ hội để khẳng định vị thế của mình trong nền nghệ thuật Việt Nam, là ngày hội giao lưu của các thế hệ điêu khắc Việt Nam.

Với 286 tác phẩm của 230 tác giả được lựa chọn trong tổng số 675 tác phẩm của 352 tác giả tham dự được trưng bày. Các tác phẩm đánh dấu sự chuyển biến sâu sắc về quan niệm nghệ thuật, ngôn ngữ điêu khắc, hình thức biểu đạt và kỹ thuật thể hiện tác phẩm; thể hiện sự phong phú về tư duy sáng tác, ngôn ngữ tạo hình với nhiều phong cách như hiện thực, trừu tượng…; sự đa dạng về chất liệu với nhiều tìm tòi, thể nghiệm, kết hợp giữa điêu khắc và nghệ thuật sắp đặt.

Tác phẩm "Rước vợ bằng xe công nông" của Phạm Thái Bình, Hà Nội

Đặc biệt, thế hệ điêu khắc trẻ đã gây bất ngờ bởi những tác phẩm đầy sáng tạo nhưng vẫn kết hợp nhuần nhuyễn được tính truyền thống và hiện đại, giữa bản sắc dân tộc và toàn cầu hóa như tác phẩm: “Chuyện quê” của Kù Cao Khải, “Rước vợ bằng xe công nông” của Phạm Thái Bình, “Bình yên trên đảo” của Trần Việt Hà, “Cội nguồn” của Nguyễn Văn Chước...

Nhiều tác phẩm phản ánh về đời sống đô thị hiện đại như: tác phẩm “Lớp vỏ” của Trần Văn An, “Tuyến xe số” của Hoàng Văn Thắng, “Góc phố” của Đỗ Thế Thịnh, “Đôi mắt” của Nguyễn Văn Huy. Tác phẩm điêu khắc - sắp đặt “Những con chim” của Thái Nhật Minh với chất liệu tre, gỗ mô tả những con chim xinh xắn dễ thương trong ô cửa chật hẹp, thể hiện khát vọng vượt thoát, bay bổng, giấc mơ tự do và hòa bình, cũng chính là tâm lý lớp trẻ hôm nay.

Ngoài những tác phẩm trưng bày tại triển lãm, 10 năm qua nhiều công trình, tác phẩm điêu khắc ngoài trời đã được xây dựng, tạo nên môi trường thẩm mỹ, góp phần tích cực làm đẹp môi trường sống cho người dân.

Đến với triển lãm lần này, công chúng yêu nghệ thuật điêu khắc còn được tham gia chụp ảnh tương tác với bức tranh 3D đường phố dài 50m chủ đề “Những con người đất Việt” có nội dung gắn với nền điêu khắc Việt Nam 10 năm qua. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng tổ chức trao thưởng cho các tác giả đạt giải trong Triển lãm 10 năm Điêu khắc toàn quốc lần thứ 5, trong đó có 21 tác phẩm xuất sắc gồm: 02 giải nhì, 04 giải ba và 15 giải khuyến khích.

Triển lãm 10 năm Điêu khắc toàn quốc lần thứ 5 được tổ chức tại Bảo tàng Hà Nội, kéo dài đến ngày 5/1/2014.

Dưới đây là một số hình ảnh tại triển lãm:

Tác phẩm "Bám biển giữ vững chủ" của Nguyễn Phú Văn, Ninh Bình

"Lính đảo" Nguyễn Văn Thắng, Hà Nôi

"Tâm tư người lính trẻ" của Chu Văn Tuyển, Bắc Giang

"Gió Trường Sa" của Trần Văn Mỹ, Hà Nội

Tác phẩm "ASEAN hòa bình hợp tác và phát triển" của Nguyễn Thành Thi, TPHCM

"Niềm vùi của bà" của Huỳnh Đang Viên, Tp Hồ Chí Minh

Tác Phẩm "Cầu mưa" của Đoàn Xuân Hùng, Khánh Hòa

Tác phẩm "Ngộ"

"Tiếng kèn Saranai" của Mai Phước Quang

"Chị lao công", Phạm Tấn Phước

"Chợ biển" của Nguyễn Tú Uyên

Tác phẩm "Kí ức tuổi thơ" của Bùi Đăng Khoa

 

Nguyễn Hoan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.