Măng ế ẩm vì người dân sợ chất vàng ô

10:48 | 18/05/2016

1,701 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi thông tin 4/4 mẫu măng kiểm nghiệm đều có chất vàng ô được công bố, người dân TP HCM rất hoang mang, lo lắng nên hầu như đã loại bỏ món ăn này ra khỏi thực đơn hàng ngày. Điều này khiến thị trường mua bán măng tươi gặp khó khăn hơn trước rất nhiều.

Trong đợt kiểm tra vào giữa tháng 4/2016, Sở NN&PTNT TP HCM đã phát hiện 4/4 mẫu măng luộc có nguồn gốc từ tỉnh Đắk Nông đang kinh doanh tại chợ đầu mối Bình Điền chứa chất vàng ô với hàm lượng 2.300 µg/kg.

Theo PGS-TS Lê Thị Hồng Hảo, Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia (Bộ Y tế), chất vàng ô (auramine O) là chất nhuộm màu công nghiệp. Chất này bị cấm dùng trong thực phẩm vì gây dị ứng cho mắt, độc hại khi tiếp xúc với da, dị ứng da, dị ứng hệ hô hấp. Vàng ô đã được cảnh báo trong một số nghiên cứu vì có thể phá hủy ADN trong tế bào gan, thận và tủy xương. Tổ chức Ung thư thế giới (IARC) xếp chất này vào hàng gây ung thư nhóm 3, tức là khả năng gây ung thư cao.

mang e am vi nguoi dan so chat vang o
Lực lượng chức năng kiểm tra chất lượng măng tươi tại các chợ đầu mới

Sở NN&PTNT TP HCM đã thảo công văn đề nghị cơ quan chức năng tỉnh này truy tìm nguồn gốc số măng luộc chứa chất cấm nói trên. Bên cạnh đó, từ đầu tháng 5 tới nay, Sở vẫn tiếp tục kiểm tra và lấy mẫu măng luộc, cải chua kinh doanh tại TP phân tích tìm chất vàng ô để kịp thời khuyến cáo người tiêu dùng.

Bà Huỳnh Thị Kim Cúc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP HCM khẳng định: Đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa phát hiện thêm trường hợp nhiễm chất vàng ô trong sản phẩm măng luộc, cải chua tại các chợ đầu mối. “Vì vậy, người tiêu dùng cũng không nên quá lo lắng khi sử dụng các thực phẩm này” - bà Cúc chia sẻ.

Tuy nhiên, sau khi thông tin 4/4 mẫu măng kiểm nghiệm đều có chất vàng ô được công bố, người dân trở nên rất hoang mang, lo lắng, hầu như đã loại bỏ món ăn này ra khỏi thực đơn hàng ngày. Điều này khiến thị trường mua bán măng gặp khó khăn hơn trước rất nhiều.

Theo đại diện Công ty quản lý chợ nông sản thực phẩm Hóc Môn (TP HCM), dù các mẫu măng và cải chua được ngành nông nghiệp lấy tại chợ đưa đi xét nghiệm chỉ tiêu vàng ô đều âm tính nhưng vẫn bị vạ lây bởi tin đồn.

Ông Chính - chủ vựa măng, cải chua lô C11, chợ đầu mối Hóc Môn chia sẻ: “Măng của chúng tôi lấy từ Bình Thuận, đã được phân tích mẫu và có chứng nhận đảm bảo an toàn do Sở NN&PTNT TP HCM cấp. Tuy nhiên, tin đồn măng chứa chất vàng ô lan truyền mạnh nên dù đã giảm giá gần 30% nhưng lượng khách đến mua vẫn giảm từ 40% đến 50% so với trước.”

Trường hợp tương tự là ông Tùng - tiểu thương xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn. Ông Tùng cho biết măng luộc ông kinh doanh có nguồn gốc từ Lâm Đồng. Cơ quan chức năng đã lấy mẫu kiểm tra nhưng không phát hiện sử dụng màu. Tuy nhiên, thông tin măng tươi nhiễm chất vàng ô hơn tháng qua khiến việc kinh doanh của ông bị ảnh hưởng trầm trọng, bán ra không bằng 1/3 so với trước đây.

mang e am vi nguoi dan so chat vang o
Các tiểu thương và người dân sinh sống bằng nghề hái măng rừng "lao đao" vì thông tin măng tẩm chất cấm gây ung thư

Chia sẻ về tình hình đời sống của bà con chuyên nghề hái măng rừng ở xã Phước Lộc, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng, bà Ka Hiên - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Đa số bà con cư ngụ tại địa phương là người Châu Mạ, nguồn sống chính là vào rừng hái măng, luộc sẵn rồi bán cho tiểu thương ở TP HCM.

“Bà con dân tộc không biết dùng hóa chất, măng luộc xong chỉ thêm muối để bảo quản được lâu. Thế nhưng do sức tiêu thụ ở TP HCM giảm nên măng luộc của bà con trong xã tồn đọng khá nhiều, ảnh hưởng không ít đến cuộc sống” - bà Ka Hiên nói.

Đề cập đến cách phân biệt măng sạch và măng chứa chất vàng ô để người tiêu dùng an tâm sử dụng loại thực phẩm này, bà Nguyễn Thị Lệ Thoa - Trưởng phòng Quản lý an toàn thực phẩm Chi cục Bảo vệ thực vật TP HCM lưu ý: Măng nhuộm vàng ô có màu vàng rất bắt mắt, khi ngâm vào nước, nước sẽ ngả màu vàng; với măng tươi thì hơi giòn, dễ gãy; khi ngâm có mùi hăng và không có vị chua. Còn măng sạch thường có màu vàng hơi thâm, ít bắt mắt, ngả xám; măng có độ dai, ít bóng; măng có mùi thơm nhẹ, nước măng luộc có vị hơi chua.

Bà Lệ Thoa cũng cho biết, Chi cục Bảo vệ thực vật TP HCM đã có buổi làm việc với các tiểu thương kinh doanh măng trên địa bàn thành phố, hướng dẫn sử dụng bột nghệ để làm vàng măng nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Các tiểu thương đến tham dự cũng đã ký bản cam kết không sử dụng vàng ô để ngâm măng.

Nguyên Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc