Vietnam Airlines lên tiếng vụ bị tin tặc tấn công

19:32 | 29/07/2016

1,421 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Màn hình hiển thị thông tin chuyến bay và hệ thống phát thanh của sân bay bất ngờ bị tin tặc tấn công, thay đổi bằng những thông tin kích động.
man hinh san bay noi bai va tan son nhat bi hackMàn hình sân bay bị chèn nội dung xuyên tạc về Biển Đông

Khoảng 16h ngày 29/7, tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh), các màn hình hiển thị thông tin chuyến bay bất ngờ thay đổi.

man hinh san bay noi bai va tan son nhat bi hack
Hành khách chờ làm thủ tục tại sân bay - ảnh MH.

Màn hình bất ngờ hiển thị các thông tin kích động, xúc phạm Việt Nam và Philippines, xuyên tạc các nội dung về Biển Đông. Hệ thống phát thanh của sân bay cũng phát đi những thông điệp tương tự.

Khoảng 4 phút bị tấn công, cơ quan chức năng đã tắt toàn bộ hệ thống âm thanh, màn hình tại hai sân bay này.

Còn trên website của Hãng Hàng không Việt Nam cũng bị thay đổi nội dung, tin tặc đã đăng tải thông tin của hơn 400.000 thành viên Golden Lotus.

Người dùng khi truy cập vào địa chỉ www.vietnamairlines.com, nhận được thông báo website đã bị hack, nội dung trang chủ được thay đổi hoàn toàn. Trên trang xuất hiện các ngôn ngữ kích động và để lại thông tin rằng nhóm hacker 1937cn đã thực hiện vụ tấn công này.

Phía cuối website có dẫn đường link đến Pastebin.com, chia sẻ ba liên kết để tải về tập tin excel. File này nặng khoảng 100 MB, tập hợp danh sách trên 400 nghìn tài khoản khách hàng thành viên của Việt Nam Airlines, trong đó bao gồm họ tên, ngày sinh, địa chỉ. Một số thành viên còn bị lộ chức vụ, cơ quan công tác, số điện thoại...

Đến khoảng 17h30, website của Việt Nam Airlines ở địa chỉ trên đã trở về giao diện bình thường. Tuy nhiên, tên miền phụ http://glp.vietnamairlines.com/ cho thấy trang website vẫn bị hack.

Liên quan đến sự việc, đại diện Tổng Công ty Hàng không Việt Nam cho hay, ngoài website bị chiếm quyền domain (tên miền) và chuyển sang trang website xấu ở nước ngoài, thì hệ thống công nghệ thông tin và hệ thống dữ liệu của tổng công ty bị tấn công đã được cô lập.

Theo Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, các chuyên gia công nghệ thông tin của Trung tâm ứng cứu khẩn nguy quốc gia và Công ty FPT, Viettel đang tập trung hỗ trợ Vietnam Airlines để xử lý khắc phục. Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đang triển khai các phương án dự phòng chủ động, tăng cường kiểm soát hành khách tại sân bay đảm bảo hoạt động khai thác bình thường.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, đại diện Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao (C50, Bộ Công an) và Công an TP Hà Nội cho biết đã vào cuộc.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc