Mận cơm xứ Lạng vào mùa 

22:29 | 14/04/2017

4,469 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vỏ xanh, ăn có vị chát nhưng rất giòn. Nét đặc trưng chỉ có thể tìm thấy ở những trái mận cơm đầu mùa xứ Lạng...

Được trồng nhiều ở các tỉnh vùng núi trung du phía Bắc như: Lạng Sơn, Cao Bằng..., mùa mận bắt đầu vào khoảng cuối tháng 3 đầu tháng 4.

Theo một số hộ dân trồng mận lâu năm tại thôn Khòn Pá, xã Tân Đoàn, huyện Văn Quan (Lạng Sơn), mận đầu mùa hay còn gọi là mận còn “con gái” thường có màu xanh, vị chua vừa phải, ăn giòn tan vì thế dù giá cao nhưng vẫn là thứ quả được nhiều thực khách ưa chuộng, săn đón.

man com xu lang vao mua
Mận cơm xứ Lạng bắt đầu từ tháng 3, tháng 4 hằng năm

Năm nay giá mận hứa hẹn còn cao hơn vì mận không được mùa. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại nhiều nhà vườn ở Tân Đoàn, những cây mận sai trĩu là rất hiếm, chỉ lác đác quả.

Lý giải cho hiện tượng này, một chuyên gia nông nghiệp cho rằng: “Mận là cây ôn đới nên cần có thời gian lạnh để ủ mầm hoa, khi khí hậu ấm lên mới nở. Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu thời tiết Lạng Sơn nóng lạnh thất thường, mùa đông ấm hơn vì thế ít nhiều ảnh hưởng đến việc tạo hoa. Do đó ảnh hưởng đến quả mận”.

Cũng theo chuyên gia này, mận năng suất kém một phần cũng vì nhiều vùng người dân trồng tự phát nên chưa có được sự tư vấn, chăm sóc cây đúng cách.

Xuân Hinh - Quang Thịnh