Mặc quy định, học sinh vẫn phải “cõng” sách

06:52 | 03/09/2012

2,195 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Vừa qua, Bộ GD-ĐT đã ban hành quy định cụ thể về số sách tối thiểu mà học sinh phải mang trong năm học 2012 – 2013, mỗi em chỉ cần có từ 6 – 10 quyển sách. Tuy nhiên, trên thực tế, số sách học sinh phải mua rất nhiều và tình trạng “cõng” sách đi học vẫn chưa thể chấm dứt.

Phải mua trọn bộ

Vào ngày 22/8, Bộ GD-ĐT vừa ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2012-2013 đối với cấp tiểu học. Tại văn bản này, Bộ GD-ĐT đã quy định sách tối thiểu đối với mỗi học sinh tiểu học. Cụ thể, đối với học sinh lớp 1, 2, 3 chỉ cần có 6 quyển sách gồm sách Tiếng Việt (2 quyển), Vở tập viết (2 quyển), Toán và Tự nhiên xã hội; Khối lớp 4, 5 sẽ có thêm các môn Đạo đức, Lịch sử và Địa lí, Âm nhạc, Mĩ thuật và Kĩ thuật. Bộ cũng yêu cầu giáo viên cần hướng dẫn sử dụng sách, vở hằng ngày để học sinh không phải mang theo nhiều sách, vở khi tới trường.

Tuy nhiên, mặc dù danh mục sách tối thiểu này được thông báo rộng rãi tới các bậc phụ huynh và học sinh, nhưng có lẽ chỉ áp dụng ở những vùng, miền xa xôi, khó khăn. Còn học sinh thành phố như Hà Nội, số lượng sách mà các em phải mua thường gấp đôi quy định của Bộ GD-ĐT. 

Ví dụ như theo danh mục sách giáo khoa  của Bộ GD-ĐT, sách giáo khoa lớp 1 chỉ gồm 6 cuốn với giá 47.500 đồng/bộ. Trong khi đó, Cty sách - thiết bị và xây dựng trường học Hà Nội thông báo bộ sách giáo khoa lớp 1 đầy đủ (14 cuốn) là 79.700 đồng.

Sách giáo khoa chỉ bán "trọn bộ"

Cũng theo “đóng gói” của công ty này thì bộ sách giáo khoa đóng sẵn lớp 2 cũng là 14 quyển với giá 80.100đồng, lớp 3 là 14 quyển -  90.100đồng. Trong khi đó bộ sách giáo khoa lớp 4 là 20 quyển - 141.100đồng, lớp 5 là 20 quyển - 146.900đồng. So với quy định tối thểu 6 – 10 cuốn thì số sách giáo khoa “trọn bộ” này dôi ra tới… 11 quyển.

Điều đáng nói là khi nhiều địa phương đã bước vào năm học mới thì Bộ mới ban hành quy định sách tối thiểu. Trong khi đó, ngay từ khi chưa kết thúc năm học 2011 – 2012, các trường đã yêu cầu học sinh đăng ký danh sách mua sách giáo khoa trọn bộ.

Dù sách giáo khoa mua ở trường hay mua bên ngoài cũng được bán theo bộ đóng sẵn của công ty sách - thiết bị và xây dựng trường học Hà Nội . Sự chậm trễ trong việc ban hành quy định về số sách giáo khoa tối thiểu của Bộ đối với học sinh tiểu học đã làm phụ huynh không thể chủ động mua sách cho con, đành phải mua loại sách giáo khoa mà nhà trường và các nhà sách đóng gói sẵn. 

Chị Nguyễn Thị Tài có con gái học tại trường tiểu học Dịch Vọng, Hà Nội cho biết: “Ngày từ cuối năm học, cô giáo đã hỏi bạn nào đăng ký mua sách giáo khoa trọn bộ thì mình mua luôn, mãi sau mới có thông tin giảm số lượng sách thì làm sao mà chúng tôi mua kịp?”.

Nhìn số sách giáo khoa “trọn bộ” gần 20 quyển của con trai, anh Phan Đức Anh (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: “Nghe thông tin Bộ “giảm tải” sách cho các cháu, bây giờ chỉ phải mang 6 – 10 quyển sách, vợ chồng tôi mừng lắm. Thế nhưng tôi lại sắm đồ dùng, sách vở cho cháu mất rồi, chẳng khác gì năm ngoái cả. Chẳng lẽ năm nay con mình vẫn lại chịu cảnh “cõng” cặp đến trường?”

Cũng như các nhà trường, nhà sách cũng đóng bộ sách giáo khoa để bán, và đương nhiên không nhà sách nào đóng theo yêu cầu tối thiểu mà ít nhất thì cũng bằng với số lượng của công ty sách thiết bị trường học.

Thêm sách tham khảo vì lợi nhuận?

Trong bộ sách đến tay học sinh, tất nhiên không chỉ có các loại sách giáo khoa mà còn có một số lượng lớn sách tham khảo. Mà với phụ huynh, chỉ cần nhìn các loại sách tham khảo thì không khác nào lọt vào “ma trận”.

Tùy theo giáo trình dạy học môn tiếng Anh ở cơ sở mình và cả một số loại sách vở khác mà trường “có thể” nghĩ ra. Chỉ tính riêng đầu sách tham khảo môn Toán của các trường dành cho học sinh lớp 1 đã lên tới 18 quyển, nào là Để học tốt toán lớp 1, Để giải tốt bài tập toán 1, Bài tập toán cuối tuần, Toán lớp 1 nâng cao…

Không chỉ “gánh” thêm số lượng lớn sách tham khảo, nhiều trường còn thổi giá bán bộ sách giáo khoa lên nhiều lần so với các nhà sách.

Trẻ phải dùng quá nhiều sách tham khảo

Nhiều phụ huynh cho biết, giá bán sách giáo khoa lớp 1 trọn bộ mua tại trường là 110.000đồng/bộ, trong khi mua tại nhà sách có giá 79.700 đồng/bộ, sách lớp 2 trọn bộ đăng ký mua tại trường có giá 112.000 đồng/bộ, trong khi tại các nhà sách giá bán là 81.000 đồng/bộ. Điều đáng nói, giá bán cao hơn nhưng chất lượng không bằng mua ngoài.

Chị Nguyễn Thúy Nga, phụ huynh của học sinh lớp 2 trường Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: “Mình muốn đi chọn sách cho con nhưng cô giáo bảo đã đặt tại trường nên đành thôi. Thế nhưng ngoài bộ sách giáo khoa 14, 15 quyển, mình còn phải mua thêm sách bài tập cuối tuần 32.000 đồng, vở luyện chữ 57.000 đồng nữa. Chẳng biết có tác dụng gì không mà nhiều sách vở quá”.

Được biết khi các trường có hợp đồng mua sách, Công ty sách – thiết bị và xây dựng trường học sẽ trích lại phần hoa hồng bán sách giáo khoa cho trường: các loại sách giáo khoa đóng bộ 9%; các vở bài tập lớp 1 – 5, sách tự chọn THCS 15%; các loại bản đồ địa lý và trường hợp GDCD của THCS là 19% và các sách tham khảo khác 17 – 32%.

Vương Tâm