Ma túy đá: “Kẻ giết người” giấu tay

11:43 | 10/08/2013

8,183 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Có một điểm rất đáng lo ngại là nhiều thanh thiếu niên hiện nay vẫn không tin rằng, người ta có thể nghiện ma túy đá đến nỗi “thân tàn ma dại”, thậm chí là chết. Đã có những cái chết nhỡn tiền, nhưng không hiểu tại sao bộ phận lớn thanh thiếu niên lại có “niềm tin” như vậy. Họ cho rằng, chỉ có hêrôin mới có “sức tàn phá” con người. Còn ma túy “đá” thì không. Thực hư chuyện này như thế nào?

Thực ra trong y dược khoa, Méthamphétamine (METH) (ma túy đá) là một loại dược phẩm chuyên dùng để điều trị cho các bệnh nhân mắc bệnh tâm thần, trầm cảm… Khi cho bệnh nhân sử dụng thuốc này, hệ thần kinh sẽ được kích thích để rồi họ trở nên hoạt bát, mất cảm giác mệt mỏi, buồn ngủ, khôi phục được trí nhớ và tinh thần rất hưng phấn.

Tuy nhiên, sau thời gian dài điều trị cho bệnh nhân, giới y khoa nhận ra: hiệu quả đó không kéo dài được bao lâu, có khi còn mang hiệu ứng ngược trong trường hợp sử dụng thuốc liên tục, lâu dài. Bởi bệnh nhân sử dụng METH nhiều, ảo giác luôn thường trực sau đó là thần kinh rối loạn, tính cách hung hãn, thậm chí phi nhân tính. Họ có thể làm những điều mà bình thường họ không dám làm như chạy xe điên cuồng, tự cào cấu, cắt, rạch vào da thịt mình mà không biết đau, quan hệ tình dục không biết mệt… Chính bởi vậy, mà METH được sử dụng cẩn trọng hơn về liều lượng và đối tượng được điều trị.

Ma túy đá "giết người" một cách từ từ

Ở Việt Nam, loại ma túy tổng hợp dạng tinh thể này xuất hiện đầu tiên tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh năm 2006-2007. Theo đánh giá của cơ quan công an, sự có mặt của METH đã làm “mất ngôi” hoàn toàn của thuốc lắc, một loại ma túy  mà dân “sành điệu” lúc đó xếp vào hàng “số 1”. Bởi METH mang lại cảm giác ảo và “phê” gấp nhiều lần so với thuốc lắc và dân chơi gọi đây là “đá”.

Dân chơi đã sử dụng “đá” như thế này: hoặc là hít qua đường mũi sau khi đã được nghiền nhỏ hoặc hít thông qua một bình lọc thủy tinh đựng nước có ống dẫn hơi. Bình lọc này luôn đổ lưng mực nước, có gắn chiếc tẩu dài 60-80 phân ở thân. Còn chóp bình có một chiếc “coóng” với chức năng đựng đá. Dưới sự tác động của nhiệt, đá sau khi đã đập nhỏ rồi đưa vào “coóng” sẽ  thành một luồng khói tuồn vào bên trong bình và theo ống tẩu đến người hút và làm cho người hút “phê”. Cái cảm giác “phê” của dân chơi “đá” như đã nói, là gây ảo giác mạnh hơn nhiều những loại ma túy khác (trừ hêrôin).

Tuy nhiên cũng chính vì tạo “cảm giác mạnh” như vậy mà ma túy “đá” có thể nói gây tác hại hơn nhiều đến sức khỏe của những người chơi. Như: họ sẽ nhanh chóng bị các triệu chứng mất ngủ, rối loạn hệ thần kinh, loạn thị, suy nhược cơ thể, giảm sức đề kháng… Còn khi đã “nghiện” ma túy “đá” thì người nghiện rất dễ có nguy cơ đột quỵ do hiện tượng thiếu máu não, tăng nhịp tim. Trong trường hợp sử dụng ma túy “đá” liều cao thì sẽ bị mất ngủ, chán ăn 3-7 ngày liên tục, nhạy cảm với âm thanh, tiếng ồn, nói nhiều, khả năng tập trung kém, diễn đạt không logic, nôn ọe, chóng mặt… Nghiêm trọng hơn, họ sẽ bị hoang tưởng ảo giác, lo sợ, mắt đỏ, môi khô, đi loạng choạng, nói một mình, sợ bị đuổi đánh, sợ có người giết…

Một số chuyên gia cho biết, nghiện ma túy “đá” còn gây vô sinh, mặc dù khi sử dụng, nó mang lại cảm giác “sung sức” trong sinh hoạt tình dục cho người “đập đá”. Nhưng thực ra đó là sự sung sức giả do sử dụng ma túy “đá” nhiều, nội tạng bị tổn thương, suy giảm chức năng nội tiết, làm ức chế việc sản xuất ra hoóc môn vùng dưới đồi, dẫn đến cơ thể không sản xuất được các testosterone để điều  hòa cơ chế hoóc môn tình dục… Có nghiên cứu cho thấy, khi nghiện ma túy đá, dương vật của đàn ông bị co rút lại, chỉ còn 1/3 so với bình thường và hoàn toàn mất cảm giác. Trong khi với người nghiện là phụ nữ lại đòi hỏi nhiều hơn (gọi là nhu cầu “xả đá”) nhưng tất nhiên sau đó cũng rơi vào tình trạng suy giảm khả năng tình dục.

Bởi vậy, với tác hại theo kiểu “giết người không dao” của ma túy “đá”, lời khuyên cho các bạn trẻ là không nên lầm tưởng để rồi dẫn mình vào con đường của cái chết và bệnh tật.

Nguyễn Bách

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc