Luxembourg thông qua luật khai thác tài nguyên trong vũ trụ

16:38 | 14/07/2017

2,078 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 13/7, Luxembourg đã thông qua luật cho phép việc thăm dò và sử dụng các nguồn tài nguyên trong vũ trụ. Luxembourg là quốc gia thứ hai trên thế giới, sau Mỹ, nhưng là thành viên đầu tiên tại châu Âu có một bộ luật về vấn đề này.  
luxembourg thong qua luat khai thac tai nguyen trong vu tru
Hình ảnh về một mỏ khai thác ngoài không gian của loài người trong tương lai

Trong vũ trụ bao la, tài nguyên khoáng sản là vô kể, ai có tiền và sức thì có thể thăm dò và khai thác. Điều này được luật pháp Luxembourg cho phép và bảo vệ.

Theo Bộ trưởng Kinh tế Luxembourg Etienne Schneider, luật này cho phép các công ty khai thác và sở hữu những nguồn tài nguyên trong vũ trụ như kim loại, nhiên liệu hoặc nước. Các công ty sau khi phát hiện và khai thác có thể đưa về Trái đất hoặc sử dụng chúng để lập các căn cứ giúp khám phá những vùng xa hơn trong vũ trụ.

Luxembourg cũng có tham vọng phát triển một ngành công nghiệp mới được gọi là “New Space” nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế và tạo cơ hội mới cho việc khám phá vũ trụ. Theo AFP, những dự thảo về phát triển ngành công nghiệp này đã được đưa ra thảo luận tại quốc hội Luxembourg vào ngày 15/11/2016.

Cho đến nay mới chỉ có 4 công ty chuyên về thăm dò và khai thác tài nguyên vũ trụ đặt trụ sở tại Luxembourg, gồm công ty Deep Space Industries (Mỹ) Planetary Resources (Mỹ), Ispace (Nhật) và Blue Horizon (Đức - Luxembourg).

Nhà nước Luxembourg cũng đã trở thành cổ đông của Planetary Resources với mức góp vốn 25 triệu euro.

Nhưng những dự án khai thác và sử dụng tài nguyên vũ trụ của Luxembourg lại không hoàn toàn được ủng hộ. Nhiều nước trong Liên minh châu Âu không đồng quan điểm với Luxembourg.

“Nếu tìm thấy các nguồn tài nguyên dồi dào trong vũ trụ, chúng ta sẽ bỏ mặc việc tái chế hiện nay và khi ấy Trái đất sẽ trở thành bãi rác” - một nhà khoa học châu Âu nhận định.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng việc khai mỏ ở các tiểu hành tinh thành công không chỉ giúp cho sự phát triển của trái đất được lâu bền mà nó còn cho con người có thể khám phá Hệ mặt trời cũng như các nơi khác xa hơn trong vũ trụ. Nó cũng sẽ giúp các nhà khoa học hiểu thêm về lịch sử của vũ trụ bởi các tiểu hành tinh thường có thời gian hình thành rất lâu và chúng bay rất xa trong vũ trụ.

Th.Long

AFP