Lương Bằng Quang: Vì thế mà vui!

10:39 | 17/03/2018

1,823 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không hình thức hay cố màu mè, hoa mỹ để làm một nghệ sĩ “đẹp” trong mắt công chúng; anh sống thật với bản thân mình, tự nhiên và tự tin… Một ca  -nhạc sĩ Lương Bằng Quang dù đương thời hay bây giờ vẫn vậy!  

1. Lương Bằng Quang đã chính thức rời xa ánh hào quang sân khấu từ lâu nay rồi. Bây giờ, anh hiếm khi đi hát, sáng tác cũng không nhiều, thay vào đó là tập trung vào một cuộc chơi mới đầy thú vị: dạy hát từ xa.

Với kinh nghiệm đi hát, sáng tác bao năm qua, chuyện Lương Bằng Quang làm thầy dạy hát cũng không có gì phải băn khoăn. Song, dạy học từ xa thì có từ lâu rồi còn với ca hát thì đây là lần đầu tiên nghe nói đến. Hiện tại, nhiều địa chỉ dạy thanh nhạc rất nổi tiếng như trung tâm của nhạc sĩ Đức Trí, ca sĩ Thanh Bùi,… cũng đều chưa có mô hình này.

luong bang quang vi the ma vui
Ca - nhạc sĩ Lương Bằng Quang

Không cần đến một máy tính để bàn hay laptop mà chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh trên tay, mọi người có thể học thanh nhạc bất cứ nơi đâu, lúc nào họ muốn. Và phương tiện truyền tải bài học là các video clip do chính “thầy Quang” tự thực hiện từ A-Z.

Lương Bằng Quang khoe: “Bạn không cần phải đi đến trung tâm, cũng không phải mất nhiều chi phí mà lại được học đi học lại nhiều lần, một lần trả tiền học được cả nhà. Bạn cũng không sợ về mặt thời gian, bạn vào phòng, mở máy lạnh và cằm điện thoại lên học. Đoạn nào hay bạn có thể ấn “Pause”, xem lại….”. Và theo anh thì còn rất nhiều ưu việt khác mà mô hình học hát theo “Ngôn ngữ âm nhạc tư duy” của anh mang lại.

Không cần đến bộ óc thiên tài mới có thể nghĩ ra cách dạy này, ở đây, Lương Bằng Quang đã biết khéo léo kết hợp và vận dụng những lợi thế công nghệ, kiến thức để làm công cụ truyền đạt. Công nghệ làm video clip gồm cả quay, dựng, hiệu ứng… và công nghệ phòng thu như làm nhạc, thu âm… mà anh tự mày mò học nhiều năm qua đã được ứng dụng triệt để vào mô hình này.

luong bang quang vi the ma vui
Các video clip dạy hát từ xa do chính Lương Bằng Quang thực hiện

Khó ai nghĩ rằng một ca, nhạc sĩ lại có thể tự làm ra những video clip dạy học chất lượng về cả mặt hình ảnh, âm thanh, ánh sáng, kỹ xảo, hiệu ứng 3D… Và bất ngờ hơn nữa là tất cả đều được Lương Bằng Quang thực hiện một mình, với một máy quay bé tí thuộc loại xoàng, trong một phòng thu tại gia.

Còn về nội dung dạy, “thầy Quang” tập trung vào 4 vấn đề cơ bản nhất là lấy hơi, hát rõ lời, không phô và chạy nhịp. Tất cả được chuyển tải với ngôn ngữ, hình ảnh dí dỏm và đơn giản, dễ hiểu nhất có thể. “Một cách dạy hát không giống bất cứ ai, không theo bất kỳ giáo trình, lý thuyết quy mẫu nào”, anh nói.

Người học sẽ chỉ cần trả phí vài trăm nghìn để được xem toàn bộ 23 video clip này trọn đời. Trong đó, mỗi video clip được ví như là tấm gương để học viên soi lại giọng hát mình, xem ưu khuyết điểm ra sao mà sửa. Song song đó, học viên có thể tương tác trực tiếp với thầy qua facebook, bằng hình ảnh, video. Từ đó, học viên sẽ được chính thầy Quang “bắt mạch”, “kê đơn”, “trị liệu”!

luong bang quang vi the ma vui
Cả nhà học hát với thầy Quang

Học viên chỉ cần thực hành đúng theo các bài dạy này sẽ cải thiện được giọng hát, mà theo chính một số nhận xét của các bạn đã học gửi về cho thầy Quang là có thể biến “vịt thành họa mi”.

2. Tất nhiên đó chỉ là cách nói cường điệu của các bạn bởi không phải chỉ cần học như thế mà một người bình thường trở thành ca sĩ được! Song, kết quả từ khóa học từ xa này có thể giúp một bạn không hề biết hát, hát rất tệ trước đó tự tin khoe giọng hát của mình trong những buổi tiệc, dịp đi karaoke với bạn bè. Và mục tiêu của “thầy Quang” cũng chỉ cần có thế: giúp cho rộng rãi cộng đồng tự tin với giọng hát của mình!

Đối tượng chính với khóa học này là vậy, những người hát tệ và đặc biệt là những “thảm họa” mà không nơi nào dám nhận đào tạo, Lương Bằng Quang sẽ làm điều đó! Anh quan niệm: “Không có học trò dốt mà chỉ có thầy dạy trò không hiểu” và “Một người thầy uyên bác không bằng người thầy biết truyền đạt”.

Suốt mấy tháng qua, Quang bám sát theo tinh thần này mà dạy. Kết quả thế nào thì con số 5.000 học viên đăng ký học, tính từ lúc bắt đầu vào tháng 12/2017 đến thời điểm hiện tại đã là câu trả lời rõ ràng. Và con số này đang tăng lên từng ngày.

luong bang quang vi the ma vui
Làm việc với ca sĩ Minh Tuyết

Quang khoe là ngoài chương trình dạy hát, anh đang chuẩn bị mở chương trình học dạy sáng tác mới nhằm giúp những người không biết ký xướng âm vẫn có thể sáng tác những bài hát của riêng mình. Tất cả đều do anh tự mày mò tìm hiểu và viết ra chương trình.

Sau nhiều năm gặp lại, Lương Bằng Quang vẫn vậy, vẫn giữ được sự nhiệt huyết với nghề dù vai trò khác nhau, trước kia là ca hát, sáng tác còn bây giờ là người truyền đạt. Anh chia sẻ, cuộc sống đang rất vui vì đúng như ý: dạy hát từ xa, rảnh rỗi thì đi biển lướt ván diều. Có thể hiểu, như ý ở đây là một cuộc sống tự do, tự tại!

Và dù là đương thời hay bây giờ, Quang vẫn cứ như vậy, một nghệ sĩ nhưng không quan trọng việc trau chuốt hình ảnh bề ngoài và cả hình tượng trong mắt công chúng. Quang chân thật, tự nhiên với chính mình và mọi người. Anh không gồng lên để làm khác mình, để được hình ảnh bóng bẩy. Quang đôi khi thô, mộc như một gã trai hư!

luong bang quang vi the ma vui
Với ca sĩ Đan Trường

Nhìn vào facebook cá nhân anh thì biết. Quang quen cô bạn gái mà cả mạng xã hội “lên án” vì sự “sexy” trong phong cách ăn mặc của cô này. Song với Quang thì bề ngoài đó không nói lên điều gì, bởi tâm hồn bên trong của cô gái rất khác, là một cô gái tốt! Và nếu hỏi Quang thích cô gái ấy ở điểm nào thì anh ta sẽ trả lời ngay rằng: trước tiên là vì cô ấy sexy!

Quang là vậy, không hình thức hay cố màu mè, hoa mỹ để làm một nghệ sĩ “đẹp” trong mắt công chúng. Anh cho rằng, làm thế sẽ phung phí cuộc sống vì phải mất nhiều thời gian và năng lượng, trong khi cái đẹp thật sự là giá trị nghệ thuật và giờ là giá trị mà anh mang đến cho mọi người qua chương trình anh triển khai.

Quang sống thật với bản thân mình, tự nhiên và tự tin… Đời anh có lẽ vì thế mà cứ vui!

Trúc Vân