Lưới điện Lạng Sơn trong mùa mưa bão

07:40 | 22/07/2016

291 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trao đổi với phóng viên Báo Năng lượng Mới, ông Phạm Minh Tuấn - Phó giám đốc Công ty Điện lực Lạng Sơn (PC Lạng Sơn) thông tin: Lạng Sơn là tỉnh miền núi, lại nằm ở vùng hoàn lưu của bão nên từ nhiều năm nay là tỉnh chịu nhiều thiệt hại nhất bởi lũ lụt, gió lốc...

Công tác quản lý, vận hành hệ thống lưới điện mùa mưa bão vì thế gặp vô vàn khó khăn, thách thức. Hệ thống đường dây điện phải đi qua nhiều vùng núi non hiểm trở, nhiều điểm đường dây đi qua các vị trí cột thường có nguy cơ sạt lở cao, nước chảy do mưa lớn gây xói mòn, sạt lở đến móng cột...

luoi dien lang son trong mua mua bao
Công nhân PC Lạng Sơn hướng dẫn người dân sử dụng điện trong mùa mưa bão

Thường xuyên chịu tác động tiêu cực của hiện tượng giông lốc, lũ lụt nhưng theo ông Tuấn, hệ thống lưới điện tại nhiều khu vực của Lạng Sơn lại hết sức nghèo nàn, lạc hậu. Đặc biệt, hệ thống lưới điện hạ áp nông thôn được PC Lạng Sơn tiếp nhận từ năm 2010 đã quá cũ nát do được đầu tư từ lâu không được cải tạo. Nhiều khu vực vẫn phải dùng cột tre, dây trần. Nguồn vốn đầu tư lớn nên nhiều nơi PC Lạng Sơn cũng mới cải tạo tối thiểu, đảm bảo tiêu chuẩn vận hành an toàn điện để cung cấp điện cho người dân. Và dù đã được EVNNPC ưu tiên bố trí vốn, song vẫn còn khoảng 1.100km đường dây chưa đảm bảo vận hành theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới (tiêu chí số 4/19 tiêu chí nông thôn mới).

Xuất phát từ thực tế trên, nhiều năm nay, công tác phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn luôn được PC Lạng Sơn đặc biệt chú trọng nhằm bảo đảm vận hành an toàn, liên tục, giảm nhẹ thiệt hại cho người và thiết bị, phục vụ tốt nhất nhu cầu sử dụng điện phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ngay trong năm 2016, trước những diễn biến bất thường của thời tiết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, PC Lạng Sơn đã triển khai một loạt các giải pháp như kiện toàn Ban Chỉ huy và Đội xung kích Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn; xây dựng các phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn... Đặc biệt, công ty đã chỉ đạo toàn bộ các điện lực tổng kiểm tra toàn bộ hệ thống đường dây, qua đó phát hiện những vị trí có nguy cơ sự cố cao để có phương án di dời, dịch chuyển đường dây, vị trí cột. Ngoài ra, PC Lạng Sơn cũng đã chỉ đạo các điện lực quyết liệt triển khai công tác tuyên truyền, cảnh báo về những nguy cơ mất an toàn lưới điện mùa mưa bão đến người dân.

Và để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống lưới điện trong mùa mưa bão năm nay, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã tiến hành củng cố và khắc phục các tồn tại từ sớm. Theo đó, công ty đã thực hiện kiểm tra, thí nghiệm định kỳ, đường dây, trạm biến áp (TBA) và các thiết bị trên lưới, đảm bảo vận hành với tổng số 328 TBA phân phối và 4.020 các vị trí tiếp địa TBA và đường dây; Tổ chức việc kiểm tra ngày, đêm và phát tuyến hành lang, đảm bảo an toàn hành lang lưới điện theo Nghị định số 14/CP của Chính phủ; Kiểm tra và lập phương án sửa chữa, phát quang đường ra, vào trạm; Khơi thông và nạo vét toàn bộ hệ thống cống rãnh thoát nước… Đặc biệt, đã tiến hành thay các đường dây hạ thế lưới điện nông thôn cũ nát chưa được đầu tư cải tạo để đảm bảo vận hành.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2016, PC Lạng Sơn đã cải tạo, thay dây mới được hơn 350km đường dây hạ thế, thay thế 2.300 cột gỗ, tre bằng cột bê tông, cột sắt. Di chuyển xong 8 vị trí cột trung thế đường dây 35kV thuộc các vị trí có nguy cơ sạt lở cao, đồng thời gia cố, khắc phục 32 vị trí cột hạ thế và 1 TBA nằm ở khu vực xung yếu, dễ bị ảnh hưởng do mưa bão. Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân trong việc đảm bảo lưới điện sau công tơ (do người dân tự đầu tư kết nối với lưới điện để sử dụng) được chú trọng.

Nói về công tác tuyên truyền sử đụng dụng điện mùa mưa bão của PC Lạng Sơn, ông Hoàng Văn Trân (62 tuổi) cán bộ nghỉ hưu ở thôn Quảng Trung (xã Quảng Lạc, TP Lạng Sơn) cho biết: Từ tháng 5-2016 gia đình ông đã được cán bộ điện lực thành phố đến tuyên truyền về các hình thức đảm bảo an toàn lưới điện mùa mưa bão, như gia cố lại lưới điện từ công tơ vào trong nhà, chặt các cành cây to sà sát vào đường dây...

Ông cũng đã nhắc nhở con cái trong gia đình thực hiện ngay, theo đúng hướng dẫn của ngành điện.

Ngoài ra, nhằm tăng cường khả năng ứng trực phục vụ cho việc khắc phục các sự cố nhanh nhất cũng như tiếp nhận nhanh nhất các ý kiến của khách hàng, Công ty Điện lực Lạng Sơn đang cho xây dựng 31 nhà trực vận hành trên địa bàn 10 huyện của tỉnh. Để phát huy được hiệu quả của các nhà trực vận hành, PC Lạng Sơn ưu tiên đầu tư nhiều điểm tại các địa bàn rộng, lưới điện trải dài hoặc các nơi có đông dân cư như Tràng Định, Chi Lăng đặt 4 điểm (Cao Lộc chỉ đặt 1 điểm).

Ông Trần Văn Hưng - Trưởng phòng Kế hoạch - Đầu tư, Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết, mỗi nhà vận hành được xây dựng với kinh phí trung bình 700 triệu đồng. Tổng kinh phí xây dựng 31 nhà trực vận hành của PC Lạng Sơn dự kiến khoảng 21,7 tỉ đồng. PC Lạng Sơn đã bắt đầu triển khai từ năm 2015 và đã hoàn thành từ cuối tháng 6-2016, sẵn ứng trực, sẵn sàng khắc phục sự cố lưới điện một cách nhanh nhất, đảm bảo cấp điện cho bà con trong thời gian sớm nhất.

Trong năm 2014, do ảnh hưởng của mưa bão, 3 máy biến áp phân phối của PC Lạng Sơn đã bị cháy hỏng, 12 vị trí cột trung thế, 161 cột bê tông hạ thế bị đổ, 975m dây trung thế, 13.240m dây hạ thế bị đứt, hàng ngàn hàng công tơ điện bị hư hỏng... ước thiệt hại lên tới 6 tỉ đồng. Và trong năm 2015, mưa bão cũng gây thiệt hại cho PC Lạng Sơn với giá trị ước tính lên tới 600 triệu đồng.

Thanh Ngọc

Năng lượng Mới 542