Lực lượng Ukraina thả người Việt

10:47 | 05/02/2016

854 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 5/2, Chính quyền Ukraina đã thả hai công dân Việt Nam đã bị lực lượng đặc nhiệm thuộc cơ quan an ninh Ukraina (SBU) bắt ở Làng Sen, khu người Việt nằm về phía nam thành phố Odessa.
tin nhap 20160205104423
Cảnh sát đặc nhiệm Ukraina  khám xét người Việt ở Làng Sen, Odessa

Trước đó, Đại sứ quán Việt Nam ở Ukraina Nguyễn Minh Trí nói rằng các công dân Việt Nam đã bị SBU bắt giữ ngày 28/1 trong cuộc bố ráp Làng Sen.

Trước thông tin báo chí Ukraina cho rằng, đợt lục soát của an ninh Ukraina có liên quan đến việc buôn bán ngoại tệ của người Việt, đại sứ Nguyễn Minh Trí cho biết, hoạt động buôn bán ngoại tệ diễn ra chủ yếu ở chợ “Cây số 7” của Odessa chứ không diễn ra tại Làng Sen. Về thông tin có một số công dân Việt Nam sống trong Làng Sen bị đặc nhiệm Ukraina tịch thu tiền trong quá trình lục soát, Đại sứ xác nhận, theo thông tin từ hiện trường, có một số người bị lấy tiền.

Trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình bằng tiếng Ukraina, một người Việt cho biết ông mất 17.500 USD và các ngoại tệ khác trị giá hơn 5.000 USD. Hình ảnh truyền hình cũng cho thấy một người đàn ông khác bị thương, ngồi trên tuyết. Kênh này cho hay ông và con gái đã cố lấy lại khoản tiền 40.000 USD của họ.

Sau vụ việc, Cục Lãnh sự Việt Nam đã tổ chức cuộc họp với Đại sứ Ukraina tại Việt Nam Alexei Shovkoplias. Phía Việt Nam nói các hành động của Ukraina là không thể chấp nhận được và yêu cầu lời giải thích chính thức.

Cộng đồng người Việt và cả báo chí địa phương đều cho rằng việc khám nhà, thu giữ tiền của người nước ngoài (và cả công dân sở tại gốc nước ngoài) là trái pháp luật, nếu họ không phạm tội bị bắt quả tang.

Khu Làng Sen được xây dựng bằng tiền đầu tư của những người Việt sinh sống ở Odessa. Đa số các căn hộ ở đây là của người Việt.

Đại sứ Nguyễn Minh Trí cho biết, vụ việc xảy ra đúng lúc một đoàn công tác của đại sứ quán xuống Odessa để tặng quà cho bà con cộng đồng người Việt nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Thân. Sau khi nhận được thông báo, đại sứ quán đã cử thêm một đoàn công tác nữa xuống Odessa để hỗ trợ công tác bảo hộ công dân. Tuy nhiên, cho đến nay, phía cơ quan chức năng Ukraina chưa có bất kỳ thông báo chính thức nào về vụ việc.

H.Phan

RIA Novosti

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc