Lực lượng công an đảm bảo cho người dân đón Tết trong an ninh trật tự

19:00 | 10/12/2013

396 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn TP HCM trong năm 2013 tiếp tục tăng so với năm trước, đáng chú ý là tội phạm trộm cắp tài sản gia tăng đột biến.

Báo cáo về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TP HCM trong năm 2013 tại kỳ họp HĐND TP HCM lần thứ 12, khóa VIII, đại tá Ngô Minh Châu, Phó giám đốc Sở Công an TP HCM cho biết, mặc dù năm 2013 tình hình an ninh trật tự ổn định nhưng phạm pháp hình sự tăng so với năm 2012. Trong 13 loại án thì có bảy loại giảm và sáu loại tăng. Trong bảy loại giảm có giảm cướp giật, cướp tài sản.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/122013/10/18/IMG_1555.jpg

Đại tá Ngô Minh Châu, Phó giám đốc CATP HCM báo cáo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TP

Trong sáu loại tăng có trộm tài sản gia tăng đột biến (17%) và chiếm đến 54% trong tổng số vụ phạm pháp hình sự. Điển hình nhất là trộm tập trung chủ yếu ở những nhà khóa cửa vắng lâu ngày, trộm xe gắn máy. Trong đó, có đến 20% vụ trộm xảy ra ở những khu nhà trọ, người thân quen trộm đồ của nhau.

Phân tích các nguyên nhân dẫn đến tình hình tội phạm trộm cắp tài sản gia tăng, đại tá Ngô Minh Châu, Phó Giám đốc CATP HCM cho rằng: TP là nơi hội tụ dịch chuyển dân cư, dân số tăng dần về tạm trú, bán trú, từ các nơi đổ về. Bên cạnh đó, tình hình kinh tế xã hội khó khăn ảnh hưởng đến an sinh xã hội, nhiều người không có việc làm và mất việc làm.

Nhận định về tình hình tội phạm và an ninh trật tự cuối năm, đại tá Châu cho rằng: Thời điểm cuối năm thường là lúc các đối tượng tội phạm lợi dụng sự sơ hở của người dân để thực hiện hành vi phạm tội. Đây là thời điểm tình hình an ninh trật tự có nhiều diễn biến phức tạp.

Nắm bắt điều này, Phó giám đốc Công an TP HCM cho biết, từ nay đến cuối năm công an sẽ tập trung đảm bảo ổn định chính trị, giải quyết kịp thời những bức xúc, những vấn đề nảy sinh ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội. Đẩy mạnh công tác phòng chống những loại tội phạm phát sinh trong dịp tết như: trộm cướp; buôn lậu; hàng gian, hàng giả; buôn bán gia súc, gia cầm trái phép, không qua kiểm dịch…

Lực lượng công an tiếp tục thực hiện các biện pháp đồng bộ để ngăn ngừa, trấn áp tội phạm; phối hợp với công an các tỉnh giáp ranh kiểm tra cư trú tại các khu nhà trọ; tuần tra các điểm nóng về an ninh trật tự xã hội.

Đặc biệt, cảnh sát hình sự, đặc nhiệm sẽ được hóa trang, mặc thường phục có mặt ngày đêm trên các tuyến phố, các khu dân cư để tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự, ngăn ngừa trộm cướp, tội phạm.

“Với những biện pháp này của lực lượng công an sẽ đảm bảo cho người dân TP đón một cái Tết Nguyên đán trong an ninh trật tự”- Đại tá Ngô Minh Châu khẳng định.

Thùy Trang