Lũ lụt lịch sử ở Triều Tiên, hàng trăm người chết và mất tích

15:55 | 12/09/2016

977 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại Triều Tiên vừa xảy ra một trận lụt lớn nhất trong lịch sử quốc gia này, AFP dẫn nguồn tin từ LHQ cho biết.
tin nhap 20160912154904
Nước lụt ở Triều Tiên

Ít nhất 133 người chết, 395 người mất tích trong trận lụt lớn chưa từng thấy ở Triều Tiên. Lụt lớn bất ngờ xảy ra ở vùng Tây Bắc nước này, khu vực giáp giới với Nga và Trung Quốc, được cho là do mưa lớn kéo dài khiến nước sông Tumangan dâng rất cao, tràn bờ.

Trong khu vực ảnh hưởng nặng nhất của trận lụt này có khoảng 100 nghìn người dân sinh sống. Hiện tại, chính quyền Triều Tiên tiến hành huy động toàn bộ nguồn lực cho công tác tìm kiếm, cứu nạn và ước tính, chiến dịch khắc phục hậu quả của vụ thiên tai khủng khiếp này sẽ kéo dài trong khoảng 200 ngày.

Trận lụt này đã gây hư hại hơn 35 nghìn ngôi nhà, hơn một nửa trong số đó bị cuốn trôi hoặc sụp đổ hoàn toàn. Theo số liệu của LHQ, tính luôn cả những vùng bị ảnh hưởng vừa và nhẹ, hiện có tới 140 nghìn người đang cần cứu trợ về nhiều mặt.

Cũng theo số liệu thống kê của LHQ, đây là trận lụt lớn nhất kể từ ngày nước CHDCND Triều Tiên được thành lập (thời trước đó thì không có số liệu). Chịu thiệt hại nặng nề nhất là tỉnh Hamgyon Bắc

Hiện tại vẫn chưa có thông báo chính thức của Bình Nhưỡng về con số thiệt hại do trận lụt này gây ra. Công tác thống kê đang được tiến hành và sẽ còn kéo dài trong nhiều tháng tới.

Theo giới quan sát, thiên tai là một trong những yếu tố chính gây hại cho nền kinh tế Triều Tiên. Chẳng hạn, trong giai đoạn 1994 – 1998, lũ lụt và hạn hán đã gây ra nạn đói kinh khủng ở đất nước này.

Một số chuyên gia phương Tây đang cố gắng tìm hiểu xem tình hình thiên tai ở Triều Tiên có liên quan gì đến các vụ thử hạt nhân hay không.

Thiện Tâm

RIA Novosti