Lời khen cho trẻ cần... 'tiết kiệm'

07:17 | 26/07/2016

696 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Thần đồng”, “Sứ giả cảm xúc”, “Tài sản của quốc gia”… Nếu chịu khó theo dõi các chương trình truyền hình thực tế dành cho trẻ em trong thời gian qua, hẳn khán giả không sẽ còn lạ lẫm trước những lời khen có cánh như vậy. 

Lên tivi là thành… thần đồng!

Một đứa trẻ được gọi là thần đồng khi đứa trẻ đó thông minh khác thường và có khả năng đặc biệt. Tuy nhiên hiện nay, danh xưng thần đồng đang bị lạm dụng một cách vô tội vạ trên các chương trình truyền hình thực tế.

Trong chương trình Thần tượng âm nhạc nhí gần đây, ít nhất các thí sinh như Hồ Văn Cường, Jayden, Bảo Trân từng một lần được các giám khảo phong danh hiệu thần đồng. Trước đó, những gương mặt như Đức Vĩnh, Phương Mỹ Chi, Trọng Nhân, Nguyễn Thiện Nhân, Ku Tin… cũng được ưu ái gắn cho danh xưng này.

Nếu nhìn theo cách mà nhiều giám khảo đang dành để gọi các thí sinh nhí tại các gameshow hiện nay, có thể thấy Việt Nam đang là quốc gia có thần đồng vào hàng nhiều nhất thế giới. Hầu như ở lĩnh vực nào, từ ca hát đến nhảy múa, từ âm nhạc đến sân khấu… đâu đâu cũng có thần đồng, miễn là cứ tham gia vào các gamesow trên truyền hình!

gameshow truyen hinh cho tre loi khen can tiet kiem
Cô bé Khánh Linh khiếm giám khảo Văn Mai Hường không tiếc lời khen và cúi gập người thán phục.

Bên cạnh danh xưng thần đồng, những lời khen có cánh cũng liên tục được các giảm khảo “tung” ra tại các gameshow trên truyền hình. Trong liveshow phát sóng vào ngày 22/5 dành cho 6 thí sinh nữ của Thần tượng âm nhạc nhí, sau tiết mục “Thư pháp” của cô bé Khánh Linh, giám khảo Isaac thốt lên rằng, chắc anh sẽ bị bệnh vì liên tục sởn da gà trước màn trình diễn của các bé. Giám khảo này đánh giá, Khánh Linh là thí sinh tiềm năng, hát được nhiều thể loại khác nhau và có tiềm năng trở thành một ngôi sao trong tương lai.

Còn giám khảo Văn Mai Hương cũng dành cho Khánh Linh lời khen khi cho rằng, cả khán phòng bị lu mờ bởi giọng hát của cô bé. "Ở tuổi của con, cô chưa bao giờ nghĩ sẽ hát được như con", cô nói. Văn Mai Hương cũng gập người bày tỏ sự thán phục của mình trước tài năng của cô bé 11 tuổi.

Trước đó, trong đêm Bán kết 2 của Vietnam Got Talent 2016, trước tiết mục của cô bé hát xẩm 7 tuổi Võ Hương Giang với sự hỗ trợ của NSND Hoàng Anh Tú, cả 3 giám khảo: Trấn Thành, Việt Hương, Huy Tuấn cùng đứng dậy. Riêng giám khảo Trấn Thành còn “nghiêng mình, ngả mũ, cúi đầu 45 độ, bái phục hai người”.

Lời khen như con dao hai lưỡi

Cũng tại chương trình Vietnam's Got Talent 2016 trong đêm chung kết, sau phần trình diễn của Trọng Nhân, ngoài hành động ngả mũ, giám khảo Huy Tuấn còn dành những lời khen khiến ai nghe được cũng phải… hết hồn! “Cháu bây giờ đã là tài sản quốc gia. Bây giờ là trách nhiệm của xã hội, của gia đình, của chú để cháu lớn lên đem tài năng đi thi đấu với bạn bè quốc tế”.

gameshow truyen hinh cho tre loi khen can tiet kiem
Ngoài danh xưng "thần đồng", cậu bé Trọng Nhân còn được giám khảo Huy Tuấn gọi là "tài sản quốc gia".

Mặc dù sau đó cậu bé Trọng Nhân đã trở thành quán quân của Vietnam's Got Talent 2016; tuy nhiên lời khen của giám khảo Huy Tuấn khiến người ta không khỏi e ngại. Ngay cả người trong cuộc, là bố của Trọng Nhân cũng có cảm giác này. “Thật sự Trọng Nhân có năng khiếu nhưng để hoạt động nghệ thuật bài bản thì phải bồi dưỡng rất nhiều. Bé còn nhỏ nên gia đình không muốn Nhân được tung hô quá sớm”, bố Trọng Nhân chia sẻ.

Gần đây, cậu bé hát đám cưới Hồ Văn Cường vừa đăng quang ngôi vị quán quân của Thần tượng âm nhạc nhí. Hầu như suốt từ đầu mùa cho đến khi cuộc thi kết thúc, dù có những đêm Cường hát bị phô, đuối nhưng không có đêm nào mà Cường không nhận được lời khen từ các vị giám khảo.

gameshow truyen hinh cho tre loi khen can tiet kiem
Cậu bé hát đám cưới Hồ Văn Cường được gọi là "Sứ giả cảm xúc".

Điển hình là trong đêm thi tối ngày 13/6 với chủ đề “Gia đình, thầy cô, bạn bè”, cậu bé Hồ Văn Cường thể hiện liên khúc Lòng mẹ - Bông hồng cài áo. Dù có những chỗ bị sai về thanh nhạc nhưng các giám khảo vẫn khen không ngớt. Ca sĩ Văn Mai Hương chia sẻ: “Cường ơi, hôm nay cô không khóc mà nước mắt chảy ngược vào trong. Con hát quá cảm động. Nó đi đến từng ngõ ngách của cảm xúc. Cô biết hôm nay con bị ốm nhưng con vẫn hát được như vậy, hát vẫn hay như mọi ngày”.

Thậm chí, giám khảo Tóc Tiên còn đặt biệt danh cho Hồ Văn Cường là “Sứ giả cảm xúc” và cho biết, cô thích cách Cường đứng yên tại chỗ và tập trung mọi sức lực vào bài hát, để khán giả xung quanh phải tập trung vào mình.

Xét một cách khách quan, Hồ Văn Cường chưa phải là thí sinh thực sự xuất sắc so với Top 4. Vẫn còn nhiều vấn đề mà Cường phải khắc phục nếu muốn đi được đường dài với âm nhạc như kỹ thuật thanh nhạc, bản lĩnh sân khấu… Điều mà Cường “chạm” được đến trái tim của khán giả chỉ là sự mộc mạc, giản dị trong giọng hát cũng như cách thể hiện.

Bởi vậy, những lời khen quá đà của các giám khảo vô hình chung lại tạo nên tác dụng ngược. Bằng chứng là đã có không ít ý kiến phản đối về ngôi vị quán quân mà Cường vừa đạt được. Ngoài ra, những lời khen có cánh từ các giám khảo khiến nhiều người đang nhầm tưởng về tài năng của Hồ Văn Cường. Bởi vì, không phải ai cũng có được sự tỉnh táo như ông bố của Trọng Nhân.

Ở khía cạnh tích cực, lời khen giống như một sự ghi nhận và khích lệ để các bé (được khen) có thêm động lực phấn đấu. Tuy nhiên, nếu những lời khen đó mang tính cường điệu, quá đà, không được kiểm soát vô hình chung sẽ khiến các bé - và ngay cả gia đình các bé bị ảo tưởng.

Lời khen giống như "con dao hai lưỡi", và vì vậy dù rất quan trọng nhưng việc cẩn thận và “tiết kiệm” với lời khen cũng quan trọng không kém.

gameshow truyen hinh cho tre loi khen can tiet kiem

Hồ Văn Cường trở thành quán quân ‘Thần tượng Âm nhạc nhí’

Với 59,21% lượng bình chọn từ khán giả, đúng như dự đoán, Hồ Văn Cường đã trở thành quán quân mùa đầu tiên của “Thần tượng âm nhạc nhí” và giành được giải thưởng 200 triệu đồng từ chương trình.

gameshow truyen hinh cho tre loi khen can tiet kiem

Quán quân Trọng Nhân gây chú ý với ban nhạc quốc tế

Phần thi đánh trống của cậu bé đầu nấm Trọng Nhân tại chương trình “Tìm kiếm tài năng Việt Nam” không chỉ khiến khán giả trong nước thích thú mà còn gây chú ý với một ban nhạc nhạc quốc tế.

gameshow truyen hinh cho tre loi khen can tiet kiem

Cậu bé đánh trống Trọng Nhân trở thành quán quân 'Got Talent'

Vượt qua 3 đối thủ còn lại, tay trống Trọng Nhân đã trở thành Quán quân của cuộc thi “Tìm kiếm tài năng Việt Nam” năm nay, giành giải thưởng trị giá 500 triệu đồng.

Khang Gia

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.