Lời đáp trả quyết liệt từ Jordan

11:35 | 04/02/2015

2,115 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phát ngôn viên chính phủ Jordan vừa thông báo nước này đã thi hành án tử hình đối với 2 tù nhân, trong đó có nữ khủng bố al-Qaeda mà IS từng yêu cầu trao đổi.

>> Phẫn nộ: IS thiêu sống phi công Jordan

>> Người phụ nữ IS yêu cầu trao đổi với con tin là ai?

Lời đáp trả của Jordan

Nữ khủng bố Sajida al-Rishawi (trái) và phi công Muath al-Kasaesbeh

Vụ thi hành án tử hình được thực hiện không lâu sau khi IS tung video thiêu sống viên phi công Jordan - Muath al-Kasaesbeh. Chính phủ Jordan đã thề sẽ có những hành động đáp trả. Chỉ vào giờ sau, người phát ngôn chính phủ Mohammed al-Momani thông báo 2 tù nhân, trong đó có nữ khủng bố Sajida al-Rishawi và một người nữa tên Ziad al-Karbouli sẽ bị tử hình vào sáng sớm ngày 4/2.

Al-Rashawi bị kết án tử hình vào năm 2005 sau khi tham gia vụ đánh bom vào 3 khách sạn tại thủ đô Amman (Jordan) khiên gần 60 người thiệt mạng.

IS phát tán video hành quyết con tin phi công sau hạn chót trao đổi tù nhân hơn 1 tuần. Kênh truyền hình quốc gia Jordan cho biết nạn nhân đã bị hành quyết từ ngày 3/1, tức là những lần đàm phán trao đổi tù nhân của IS trước đó đều là dối trá.

Chính quyền Jordan đã chấp nhận yêu cầu của IS: thả Al - Rishawi để đổi lấy phi công Al-Kasaesbeh nhưng đề nghị được cung cấp bằng chứng về con tin còn sống nhưng IS đã không hồi âm.

“Jordan đã có câu trả lời mạnh mẽ, quyết đoan và kịp thời”. “Sự đáp trả của chúng ta cũng sẽ tương xứng với những mất mát mà chúng gây ra cho nhân dân Jordan,” người phát ngôn lực lượng quân đội Mamdouh al-Ameri tuyên bố. “Trong khi các binh sĩ đang tiếc thương cho số phận đồng đội, họ cũng sẽ hành động để chứng tỏ sự đổ máu đó không phải vô nghĩa”.

Al-Kaseasbeh lọt vào tay IS vào tháng 12/2014 khi máy bay do anh điều khiển gặp nạn và rơi tại Syria trong đợt không kích nhóm khủng bố này.

Hà My (tổng hợp)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc