Lo sợ bao trùm đất nước Hy Lạp

11:07 | 22/06/2015

864 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hôm nay (22/6), châu Âu sẽ họp để quyết định tương lai của Hy Lạp. Trong lúc này, tâm lý lo lắng của người dân Athens đã lên đến cực điểm. Họ đổ xô đi rút tiền gửi ngân hàng.

Lo sợ bao trùm đất nước Hy Lạp

Hàng nghìn người ở Pháp đã xuống đường tuần hành tại thủ đô Paris đòi trao thêm cơ hội cho Hy Lạp ngày 20/6

Các giới chức Hy Lạp hôm nay sẽ tìm các thuyết phục các bộ trưởng ngoại giao của Liên minh châu Âu (EU) tại một cuộc họp khẩn ở Brussels rằng Athens sẵn sàng thực hiện những biện pháp cải cách cần thiết để các nhà cấp tín dụng quốc tế giải ngân 8,2 tỉ USD cho quỹ cứu nguy tài chính.

Nước Hy Lạp đang bị nợ chồng chất đang cần tiền để trả khoản nợ 1,8 tỉ USD sẽ đáo hạn vào ngày 30/6 cho Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF)

Tất cả các nhà phân tích đều đánh giá cuộc họp vào tối nay ở Brusels là cơ hội cuối cùng để Hy Lạp tìm được đồng thuận với các nhà tài trợ. Bằng không, có nhiều khả năng Hy Lạp phải ra khỏi khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Kịch bản Hy Lạp phải rời khu vực Eurozone đã được các bên công khai đề cập đến. Cho dù, như lời Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Jacob Lew, “không thể đoán trước được phản ứng của thị trường nếu Hy Lạp phải từ bỏ đồng euro”.

Về phần mình, Bộ trưởng Tài chính Pháp Michel Sapin cũng quan niệm rằng, viễn cảnh nói trên mở ra một thời kỳ đầy bất trắc với những tác động khó lường kể cả đối với Hy Lạp lẫn 18 nước còn lại trong khu vực đồng euro.

Viễn cảnh chia tay với EU và rơi vào phá sản đang khiến cho dân chúng nước Hy Lạp bắt đầu hoang mang. Những người Hy Lạp có tiền tiết kiệm đang tìm cách lo thu hồi đồng vốn của mình để tự cất giữ. Khách hàng rút tiền ở ngân hàng, ở các điểm rút tiền tự động trong tuần trước đã đạt con số kỷ lục khiến cho các tài khoản ngân hàng tại Hy Lạp bị vét rỗng.

Chỉ riêng ngày 21/6, số tiền rút khỏi ngân hàng lên tới 1,5 tỷ euro. Theo báo chí châu Âu, không có gì ngạc nhiên về việc những người tiết kiệm nhỏ đi trước một bước đề bảo vệ số tiền ít ỏi của họ. Người dân Hy Lạp đang lo sợ các ngân hàng đầu tuần này sẽ phải tạm đóng cửa để hạ nhiệt cơ sốt rút tiền. Để trấn an dân chúng, Ngân hàng Hy Lạp hôm qua trong vòng vài giờ đã liên tục ra hai thông cáo báo chí.

Theo báo Pháp Le Figaro, chính cuộc “đối thoại của những người điếc” giữa Athens và Brussels đang làm rúng động Hy Lạp. Hiện không có con số chính thức nào đưa ra nhưng người ta ước tính đã có hơn 3 tỷ euro được người dân và cả các doanh nghiệp rút khỏi ngân hàng trong tuần trước.

Một số người vẫn muốn tin rằng một kịch bản thảm họa sẽ không xảy ra. Tại Hy Lạp, trong tuần trước hàng nghìn người đã xuống đường bày tỏ ủng hộ Thủ tướng Alexis Tsipras trong cuộc đọ sức với các chủ nợ, có thể gọi đây là cuộc đối đầu giữa “một bên không còn gì để mất” với một bên không muốn “mất tất cả”.

Ngày 21/6, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã bất ngờ đưa ra các đề xuất mới nhằm khai thông bế tắc trong cuộc đàm phán với các chủ nợ châu Âu liên quan đến các khoản giải ngân mới trong chương trình cứu trợ dành cho Hy Lạp.

Thông báo của Văn phòng Thủ tướng Hy Lạp cho hay, trong cuộc điện đàm với các nhà lãnh đạo châu Âu gồm Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean Claude Juncker, Thủ tướng Tsipras đã công bố các đề xuất mới trong "thỏa thuận đôi bên cùng có lợi".

Các đề xuất này có thể coi là sự nhượng bộ vào phút chót của Hy Lạp nhằm tiến tới "giải pháp cuối cùng" cho cuộc đàm phán giữa Athens và bộ ba chủ nợ gồm Ủy ban châu Âu, IMF và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Vẫn chưa rõ đề xuất mới của Hy Lạp có được các chủ nợ chấp nhận hay không hay không nhưng Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis tự tin rằng, Chính phủ Hy Lạp sẽ đạt được thỏa thuận với các chủ nợ.

Theo một số nhà quan sát, trước mắt Hy Lạp vẫn không nhượng bộ trên một số điểm như là vấn đề hưu bổng và lương của người lao động. Tuy nhiên, chính quyền Athens sẽ đồng ý nhanh chóng cải tổ về hệ thống thuế khóa, đặc biệt là thuế đánh vào các doanh nghiệp và nhà thờ.

Th.Long

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc