Lô hàng “made in Tam giác vàng” trị giá hơn 60 tỷ đồng

18:00 | 24/04/2015

820 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau cả chục tiếng đồng hồ bám sát tới từng mét đường quốc lộ, bắt đầu từ Cửa khẩu Việt - Lào, đến 23 giờ ngày 22-4-2015, tại tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai, cách thành phố Lào Cai khoảng 10 km, lực lượng phối hợp Công an tỉnh Lào Cai đã bắt quả tang 3 đối tượng mang quốc tịch Lào đang vận chuyển một lượng ma túy “khủng” gồm 227 bánh heroin (gần 80 kg). Nếu lượng ma túy “made in Tam giác vàng” này vận chuyển trót lọt tới thành phố Lào Cai, trị giá lô hàng sẽ khoảng trên 60 tỷ đồng.

Cung đường ma túy

Trong những năm gần đây, tình hình hoạt động của tội phạm ma túy vô cùng phức tạp, đặc biệt tại các tỉnh biên giới, trong đó có Lào Cai. Các tổ chức tội phạm ma túy lợi dụng địa hình và điều kiện để trung chuyển ma túy với số lượng lớn. Hầu hết heroin và ma túy tổng hợp từ nước ngoài vào Việt Nam qua địa bàn Lào Cai và đưa sang nước thứ 3. Các loại ma túy tổng hợp được thẩm lậu từ Trung Quốc vào nước ta để tiêu thụ trong nội địa.

Trong khi đó, thủ đoạn và phương thức hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Mấy tháng trở lại đây, khi đường Hà Nội - Lào Cai, tuyến cao tốc dài nhất, hiện đại nhất Việt Nam hoàn thành, rút ngắn một nửa thời gian đi từ thủ đô tới tỉnh biên giới thì tình trạng vận chuyển ma túy trên tuyến gia tăng, có dấu hiệu hình thành một cung đường ma túy mới.

Đầu năm 2015, sau nhiều ngày đêm lăn lộn trên khắp các tuyến đường, lối mòn, xuyên sơn, bám bản, lực lượng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai phát hiện một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn, có sự tham gia của nhiều đối tượng.

Trong đó, chủ yếu là người Mông ở Lào Cai móc nối với người Mông ở Điện Biên, Nghệ An, Lào mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lên đến hàng trăm bánh heroin từ Lào về Việt Nam, qua địa bàn tỉnh Lào Cai sau đó vận chuyển ra nước ngoài tiêu thụ. Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng này rất tinh vi, xảo quyệt.

Quá trình vận chuyển ma túy được thực hiện theo quy trình khép kín, mỗi đối tượng đảm nhiệm một công đoạn nhất định, tạo thành mắt xích có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Mỗi lần vận chuyển, chúng dùng nhiều phương tiện khác nhau, phổ biến là ôtô cá nhân, thậm chí cả xe mang biển kiểm soát nước ngoài lưu thông bằng đường bộ, giả dạng các gia đình đi du lịch nhằm trốn tránh sự phát hiện của quần chúng và các lực lượng chức năng.

Qua tài liệu thông tin thu thập được, lực lượng trinh sát phát hiện, để che mắt lực lượng chức năng, nhóm đối tượng trong đường dây nói trên thường tạo những hốc nhỏ trong xe bằng cách dùng máy khoan cắt, sau đó cho ma túy vào rồi hàn lại, phun sơn như bình thường.

Đặc biệt, khi vận chuyển, chúng thường mang theo súng tự chế và các loại kiếm dài của Trung Quốc nhằm chống trả quyết liệt nếu bị phát hiện. Cách đây không lâu, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Lào Cai đã bắt quả tang một vụ vận chuyển 42 bánh heroin bằng thủ đoạn này. Trước tình hình đó, Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai đã cho xác lập chuyên án để tập trung đấu tranh.

Hộ chiếu của các đối tượng

Cất vó

Nhận được tin báo, rất có thể ngày 22-4-2015, các đối tượng sẽ vận chuyển một lượng hàng lớn vào Việt Nam, Ban chuyên án lập tức lên kế hoạch “đón lõng”. Với thủ đoạn hoạt động tinh vi của các đối tượng, rất có thể chúng sẽ điềm nhiên nhập cảnh qua các cửa khẩu để vào Việt Nam. Vì vậy, Ban chuyên án quyết định đưa lực lượng ra tận cửa khẩu để “đón”.

Sáng 22-4, khi nhóm đối tượng người Lào bắt đầu đặt chân vào đất Việt Nam, qua địa phận tỉnh Thanh Hóa, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai đã triển khai các phương án theo dõi. Để đảm bảo triệt phá chuyên án, Công an tỉnh Lào Cai huy động 50 cán bộ chiến sĩ, trên 7 ôtô các loại theo sát mọi di biến động của nhóm đối tượng từ khi chúng xuất phát.

Trong quá trình vận chuyển, chúng liên tục dừng, đi bất thường nhằm theo dõi xem có bị “bám đuôi” không. Lực lượng trinh sát phải liên tục thay đổi phương tiện, sử dụng nhiều biện pháp đồng bộ, ngụy trang để tránh bị phát hiện. Cứ như thế, suốt quãng đường hơn 500 km, trong khoảng 8 giờ, các mũi trinh sát kiên trì bám sát đối tượng, vừa đảm bảo bí mật, an toàn và đạt mục tiêu Ban chuyên án vạch ra.

Khi các đối tượng vừa đặt chân vào địa phận tỉnh Lào Cai, tổ cảnh sát giao thông (CSGT) lập tức triển khai các phương án theo kế hoạch. Trong khi đó mũi trinh sát thứ ba xuất phát từ địa phận huyện Bảo Yên xuyên sang cắt đuôi, để mũi trinh sát thứ hai (là mũi theo sát đối tượng từ miền Trung) vượt lên, một mặt tránh sự phát hiện của đối tượng, mặt khác để hỗ trợ cho mũi cảnh sát giao thông chặn phía trước.

Mỗi mũi trinh sát bố trí trên hai ôtô. Khi di chuyển đến gần địa phận thành phố Lào Cai (cách khoảng 20 km) thì ba mũi trinh sát gặp nhau theo đúng kế hoạch, lập tức tổ trinh sát của Phòng CSGT ra tín hiệu yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra. 

Dường như linh cảm thấy có “biến”, nhóm đối tượng lập tức rồ ga bỏ chạy. Cuộc rượt đuổi trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai diễn ra ráo riết. Được khoảng 5km thì mũi trinh sát từ phía thành phố Lào Cai ập xuống, phối hợp với lực lượng CSGT tạo thế chặn đầu, khóa đuôi, buộc chúng phải dừng xe. Thế nhưng, các đối tượng kiên quyết cố thủ, nhất định không chịu mở cửa.

Mặc dù kêu gọi đầu hàng nhiều lần nhưng chúng rất ngoan cố, buộc lực lượng Cảnh sát cơ động phải dùng báng súng AK đập vỡ tay cầm cửa xe. Cánh cửa vừa bật mở, một đối tượng lao xuống cố bỏ chạy nhưng nhanh chóng bị khống chế.

Ba đối tượng được làm rõ là Hơ Lếc (Her Lek), SN 1992; Nha Ly Von (Kaoher Yalyvone), SN 1985, cùng trú Na Lưa, huyện Sầm Nưa, tỉnh Hủa Phăn, Lào; Hơ Ly Giê (Her Leege), SN 1969 (trú bản Pôn Keo, Vang Viên, tỉnh Viêng Chăn, Lào).

Khám nghiệm tang vật

Kiểm tra chiếc xe của các đối tượng, lực lượng truy bắt khá bất ngờ khi trên xe hầu như trống trơn, không hề thấy tang vật gì đáng ngờ. Ngoài quần áo tư trang của ba đối tượng, tổ công tác chỉ tìm thấy giấy thông hành và khoảng 5 triệu đồng. Khai thác “nóng”, các đối tượng nhất định không chịu mở miệng, giả vờ không hiểu tiếng Việt, dù chúng rất thông thạo đường đi lối lại ở Việt Nam và tiêu toàn tiền Việt.

Theo tài liệu trinh sát xác định, chúng đang trên đường vận chuyển ma túy lên địa bàn xã Pha Long, huyện Mường Khương (Lào Cai) sau đó tuồn sang nước thứ ba tiêu thụ. Vì vậy, trên xe chắc chắn phải có ma túy. Thế nhưng, tìm khắp mọi ngóc ngách trên xe, các cán bộ chiến sĩ cũng không thấy chút ma túy nào. Cuối cùng, phải gõ vào thành xe, phát hiện âm thanh lạ và vài mảnh sơn rơi xuống, lộ lớp sơn nữa bên trong, các trinh sát mới biết được chỗ cất giấu ma túy.

Sau vài giờ tỉ mỉ, thận trọng kiểm tra từng milimét tất cả các điểm nghi ngờ trên xe, lực lượng điều tra đã lôi ra được 227 bánh heroin giấu trong các hốc nhỏ, các “hầm bí mật” khắp sàn xe, cánh cửa xe, dưới ghế ngồi... Gần 80 kg heroin này được đám tội phạm chia làm hai loại, một nửa vẫn nguyên bánh, mỗi bánh 350 gram, một nửa thì mỗi bánh lại được dập thành hai cục nhỏ, cất giấu rải rác khắp các hốc trên xe, sau đó hàn lại rồi phun sơn lên, mắt thường không thể nhận ra...

Đại tá Giàng Ly Pao, Phó giám đốc Công an tỉnh Lào Cai cho biết, hiện cơ quan điều tra đang ráo riết truy bắt các đối tượng liên quan. Do lượng ma túy tang vật lớn, đề phòng các đối tượng trong đường dây giải cứu, thậm chí thủ tiêu đồng bọn và tang vật, Công an tỉnh Lào Cai đã lên phương án bảo vệ tuyệt đối an toàn, tiếp tục mở rộng điều tra.

Theo Công an TP HCM

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc