Lịch trình của Tổng thống Mỹ Obama tại Việt Nam

09:30 | 21/05/2016

3,201 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhà Trắng đã tiết lộ lịch trình của Tổng thống Mỹ Barack Obama trong chuyến thăm Việt Nam từ 23 đến 25/5.
lich trinh cua tong thong my obama tai viet nam
Tổng thống Mỹ Obama sẽ đến Việt Nam rạng sáng ngày 23/5/2016

Nội dung trao đổi giữa 4 quan chức cao cấp của Mỹ với các phóng viên được trang web Nhà Trắng công bố hôm 20/5.

Đại diện thương mại Mỹ Mike Froman, hai Phó cố vấn an ninh quốc gia Ben Rhodes và Wally Adeyemo, cùng Giám đốc châu Á của Hội đồng An ninh Quốc gia Dan Kritenbrink đã giải thích với một số phóng viên qua điện thoại về chuyến thăm.

Theo đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama và đoàn quan chức tháp tùng sẽ khởi hành vào chiều 21/5 và sẽ hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, Hà Nội vào rạng sáng ngày 23/5 (theo giờ Việt Nam). Chương trình làm việc chính thức sẽ bắt đầu vào ngày 23/5.

Ông thăm TP HCM chiều 24/5 và rồi bay từ sân bay Tân Sơn Nhất sang Nhật vào khoảng trưa 25/5.

Lịch trình cụ thể của Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Việt Nam như sau:

Thứ hai 23/5

Sau lễ đón chính thức, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ gặp Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Kết thúc cuộc gặp song phương, hai lãnh đạo sẽ tổ chức họp báo chung vào buổi sáng.

Hai nhà lãnh đạo sau đó sẽ tổ chức buổi họp báo chung.

Phía Mỹ dự kiến Tổng thống Mỹ sẽ tiếp xúc với Chủ tịch Quốc hội trước lúc dự tiệc chiêu đãi vào buổi trưa.

Sau đó, ông Obama sẽ có buổi gặp song phương với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Vào cuối giờ chiều, ông sẽ gặp song phương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Phó cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ về Truyền thông Chiến lược Ben Rhodes tiết lộ các nội dung trao đổi sẽ về đàm phán Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP), thúc đẩy quan hệ thương mại, an ninh khu vực trong đó có an ninh biển và đối phó thiên tai, quan hệ đối ngoại nhân dân, hợp tác giáo dục và kinh doanh.

Thứ ba 24/5

Buổi sáng, Tổng thống Mỹ sẽ gặp các thành viên của "xã hội dân sự Việt Nam".

Sau buổi gặp, Tổng thống Mỹ sẽ có bài diễn văn "với nhân dân Việt Nam", dự kiến bắt đầu khoảng 12h trưa.

Theo lời ông Ben Rhodes, đây là dịp để ông Obama "suy tư về tiến bộ to lớn trong hai thập niên qua trong quan hệ Mỹ - Việt".

Bài diễn văn "sẽ tập trung vào quan hệ song phương, các lĩnh vực hợp tác, về viễn kiến tương lai".

"Có những lĩnh vực khác biệt, nhưng chúng tôi đối diện những khác biệt đó trong sự tôn trọng" - ông Ben Rhodes cho biết.

Sau bài nói chuyện, ông Obama sẽ rời Hà Nội và đến TP. HCM vào buổi chiều. Khi đến thành phố lớn nhất Việt Nam này, ông sẽ đến thăm Chùa Ngọc Hoàng (Phước Hải) để "bày tỏ thành kính và ngưỡng mộ truyền thống văn hóa Việt Nam".

Sau đó, vào chiều tối, Tổng thống Mỹ sẽ dự một sự kiện tập trung vào quan hệ thương mại song phương. Tại đây, ông sẽ gặp một số doanh nhân và tham gia thảo luận về lợi ích của TPP mang lại cho cả hai nước.

Thứ 25/5

Buổi sáng, Tổng thống Mỹ sẽ có cuộc giao lưu với các thành viên người Việt thuộc Sáng kiến Lãnh đạo trẻ Đông Nam Á (YSEALI). Đây vốn là một sáng kiến nhằm kết nối với hàng ngàn thanh niên ở 10 quốc gia Đông Nam Á.

Tổng thống Obama sẽ phát biểu và trả lời câu hỏi của thanh niên Việt Nam, như ông đã từng làm ở các nước như Malaysia và Myanmar.

Ông Ben Rhodes nhấn mạnh đây là chuyến thăm “dài đặc biệt” với 3 ngày ở Việt Nam, thăm 2 thành phố.

Đến trưa, Tổng thống Mỹ sẽ ra sân bay Tân Sơn Nhất để bay sang Nhật dự Hội nghị thượng đỉnh G7, diễn ra ở Ise-Shima trong hai ngày 26 và 27/5.

lich trinh cua tong thong my obama tai viet nam

Hai chiếc xe "khủng" chở Tổng thống Obama đã đến Hà Nội

Đầu giờ chiều ngày 20-5, theo nguồn tin riêng, chiếc Boeing C-17 Globemaster III đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài. Lần này, chiếc máy bay vận tải hạng nặng tiếp tục mang theo rất nhiều hàng hoá, đồ dùng phục vụ chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama, trong đó đặc biệt nhất là 2 chiếc ô tô sẽ chở Tổng thống Obama.

lich trinh cua tong thong my obama tai viet nam

Tổng thống Mỹ thăm Việt Nam: Cơ hội lịch sử cho cả 2 nước

Tướng Lê Mã Lương cho rằng, chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống B. Obama sẽ là cơ hội lịch sử. Từ đó, Việt Nam có thể trang bị một số máy bay giám sát hàng hải để nâng cao khả năng kiểm soát, bảo vệ chủ quyền biển đảo của mình.

lich trinh cua tong thong my obama tai viet nam

Những chuyến viếng thăm bí mật của giới nguyên thủ quốc gia

Ngày 21-10-2015, chuyến viếng thăm Moskva của Tổng thống Syria Bashar al-Assad bất ngờ được tiết lộ trên trang nhất nhiều tờ báo. Đây là lần đầu tiên al-Assad rời khỏi Syria kể từ khi cuộc nội chiến đẫm máu bùng nổ vào năm 2011 và chuyến viếng thăm được coi là hành động táo bạo của tổng thống thách thức những thế lực thù địch chống lại ông tại quê nhà đồng thời khẳng định sự ủng hộ ông từ Moskva.

lich trinh cua tong thong my obama tai viet nam

Tổng thống Obama sẽ bàn về vấn đề gì khi đến Việt Nam?

Tối qua 10/5, Bộ Ngoại giao Việt Nam chính thức ra thông cáo cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 22 – 25/5/2016. Vấn đề đang được nhiều người quan tâm là ông Obama sẽ bàn về vấn đề gì khi đến Việt Nam?

Linh Phương