Libya sẽ không xuất dầu cho đến khi lập chính phủ mới

10:03 | 21/07/2011

383 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hội đồng quốc gia lâm thời Libya (TNC) ngày 20/7 tuyên bố sẽ không ký thêm bất cứ hợp đồng dầu mỏ mới nào cho đến khi thành lập chính phủ mới.

Phe nổi dậy Libya hiện đang đàm phán với các công ty trong đó có Royal Dutch Shell Plc để cung cấp nhiên liệu cho các hãng này sau khi lật đổ chính quyền Gaddafi.

TNC đang cố gắng khôi phục hoạt động xuất khẩu dầu kể từ khi cuộc nội chiến ở quốc gia Bắc Phi này nổ ra từ tháng 2 vừa qua.

Phe nổi dậy đang kiểm soát hoàn toàn thành phố dầu chiến lược Brega – nơi tập trung một trong những mỏ dầu lớn nhất của Libya.

Trong một diễn biến liên quan khác, cũng trong ngày hôm nay, Pháp tuyên bố sẵn sàng chấp nhận để ông Gaddafi ở lại Libya với điều kiện từ bỏ chính trường. Ngoại trưởng Pháp nhấn mạnh, đây là một bước quan trọng trước khi tiến hành đàm phán một thỏa thuận ngừng bắn ở Libya.

Bạo loạn nổ ra ở Libya đã khiến sản lượng dầu mỏ của nước này giảm xuống còn 500.000 thùng/ngày từ mức 1,6 triệu thùng. Libya là một thành viên thuộc OPEC, và là quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ 17 thế giới, trong đó 85% được xuất vào thị trường châu Âu.

Trước khi xảy ra nội chiến, sản lượng dầu của Libya là 1,59 triệu thùng/ngày trước khi xảy ra cuộc nội chiến.

Theo Gafin/Bloomberg, AGI

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc