Libya: NTC tuyên bố sẽ không thiên vị chính trị trong hợp tác về dầu khí

08:30 | 02/09/2011

400 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đại diện của Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp Libya (NTC) tại Anh, ông Guma alGamaty, ngày 1/9 khẳng định các hợp đồng tương lai trong lĩnh vực dầu mỏ của nước này sẽ được trao cho người xứng đáng chứ không thiên vị chính trị.

Ông Gamaty nói: "Ngành dầu mỏ sẽ được vận hành một cách minh bạch và các hợp đồng sẽ được trao xứng đáng, chứ không thiên vị chính trị”.

Ông này cũng liệt kê các công ty mà ông nói rằng đã có thành tích hoạt động tốt trong lĩnh vực dầu mỏ ở Libya 15 năm qua. Đó là BP của Anh, Total của Pháp, ENI của Italia, và "các công ty lớn của Mỹ”.

Ông al-Gamaty đưa ra tuyên bố trên sau khi Nhật báo "Liberation” của Pháp ngày 1/9 đưa tin rằng nói rằng Pháp đã đạt được thỏa thuận với NTC về việc khai thác 1/3 trữ lượng dầu của quốc gia Bắc Phi này.

Bình luận về vấn đề này, Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe tuyên bố ông "không biết” về một "thỏa thuận chính thức”, song là "hợp lý” nếu những nước như Pháp, vốn đã giúp NTC nắm quyền lực, tham gia vào công cuộc tái thiết ở Libya. Báo trên cho biết bức thư NTC gửi đi hôm 3/4 đã thông báo với Quốc vương Qatar, vốn cũng là nước chủ chốt ủng hộ NTC, về một thỏa thuận "giao cho Pháp 35% trữ lượng dầu thô để đổi lấy sự ủng hộ toàn diện và liên tục đối với NTC”.

Thông tin này là điều "muối mặt” đối với Pháp trong lúc nước này chuẩn bị tổ chức hội nghị các nhà lãnh đạo và quan chức cấp cao trên thế giới được gọi là hội nghị "Những người bạn của Libya” để công nhận NTC là chính quyền lâm thời ở Libya.

Kiến Văn – AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc