LHQ có thể trừng phạt các doanh nghiệp Thổ làm ăn với IS

15:00 | 18/12/2015

2,932 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đại sứ thường trực của Nga tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Vitaly Churkin hôm nay (18/12) cho biết, các công ty Thổ Nhĩ Kỳ dính líu tới hoạt động kinh doanh dầu thô của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng có thể sẽ bị Hội đồng Bảo an LHQ áp đặt lệnh trừng phạt.
tin nhap 20151218145425
Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhất trí thông qua nghị quyết cắt nguồn tài chính của IS trong phiên họp ngày 17/12/2015

Tại phiên họp hôm qua 17/12, Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua nghị quyết tăng cường các biện pháp chống lại những người hợp tác, kinh doanh với nhóm khủng bố, trong đó có IS.

Nghị quyết nhằm ngăn chặn triệt để nguồn tài chính cung cấp cho IS, buộc các nước đấu tranh chống nguồn tài trợ khủng bố, trong đó bao gồm các biện pháp phong tỏa tài sản, cấm nhập cảnh và quá cảnh, ngăn chặn việc cung cấp trực tiếp hoặc gián tiếp vũ khí cho cá nhân và các tổ chức sẽ có tên trong danh sách trừng phạt của Hội đồng Bảo an.

Nghị quyết cũng yêu cầu các nước báo cáo về những gì họ đã thực hiện trong việc làm cắt nguồn cung tài chính cho IS trong vòng 120 ngày tới. Văn kiện này cũng kêu gọi Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon viết một “báo cáo cấp chiến lược” phân tích các nguồn thu nhập của IS trong vòng 45 ngày.

Trước khi ra nghị quyết mới này, Hội đồng Bảo an hồi tháng trước đã ban hành một lệnh cấm buôn bán bất hợp pháp các cổ vật từ Syria, đồng thời đe dọa trừng phạt bất cứ ai mua dầu tư IS hay nhóm khủng bố có liên kết với al- Qaeda Al-Nusra Front và kêu gọi không thanh toán các khoản tiền chuộc bắt cóc cho bọn khủng bố.

Phát biểu tại phiên họp, Đại sứ Nga tại LHQ Churkin chỉ ra rằng, khối lượng lớn các sản phẩm dầu đang được kinh doanh thông qua Thổ Nhĩ Kỳ. Ông đã nêu danh một số công ty cung cấp xe bồn chở dầu cho ISIL, đồng thời cho biết dầu thô mua của IS được vận chuyển tới nhà máy lọc dầu thuộc công ty Turkiye Petrol Refinery A.S.

Sau cuộc họp, đặc phái viên Nga nói với các nhà báo: nếu trở nên rõ rằng, “một đất nước không thực hiện các biện pháp đủ hiệu quả để chống tài trợ khủng bố” thì vấn đề áp đặt lệnh trừng phạt sẽ được đặt ra.

Nhiều phân tích cho rằng, IS là một trong những nhóm khủng bố giàu có nhất thế giới. Tạp chí quốc phòng IHS Janes ước tính rằng, doanh thu hàng tháng của IS lên tới 80 triệu USD.

tin nhap 20151218145425

Cá tính mang tên Putin!

Các cuộc họp báo thường niên của Tổng thống Nga Putin luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận và báo chí quốc tế, không chỉ bởi người ta tò mò muốn biết quan điểm, chính sách của nước Nga - với tư cách là một cường quốc có ảnh hưởng lớn với thế giới, mà còn bởi những phát biểu thẳng thắn “đóng mác” ông Putin - nhà lãnh đạo cá tính, bản lĩnh và quyền lực bậc nhất thế giới, luôn có sức hấp dẫn cực kỳ lớn.

tin nhap 20151218145425

Số phận người tố Thổ bán vũ khí hóa học cho IS

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm qua (17/12) đã cáo buộc nghị sỹ Thổ Nhĩ Kỳ từ đảng đối lập Cộng hòa nhân dân Đảng Eren Erdem phản bội vì đã tiết lộ việc chính phủ nước này cung cấp vũ khí hóa học cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.

tin nhap 20151218145425

Tổng thống Putin: Thổ Nhĩ Kỳ đã “liếm gót" người Mỹ

Ở phần đầu của cuộc họp báo thường niên tổ chức chiều nay (17/12) với gần 1.400 nhà báo, Tổng thống Nga Putin đã bị “xoay” bởi hàng loạt câu hỏi về kinh tế Nga, tham nhũng, Ukraina, Syria và cuộc khủng hoảng gần đây trong quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ.

Linh Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc