Lệnh ngừng bắn ở Syria được tuân thủ gần như tuyệt đối

12:56 | 27/02/2016

3,788 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong cuộc điện đàm gần đây nhất với Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Syria Assad nói rằng ông ủng hộ sáng kiến ngừng bắn do Nga và Mỹ đưa ra và phía Syria sẽ tuân thủ tuyệt đối lệnh ngừng bắn.
tin nhap 20160227125459
Chiến sự sẽ chấm đứt ở Syria?

Theo mệnh lệnh của tổng thống, quân đội Syria đã thực hiện ngừng bắn từ 0 giờ (giờ Damascus) ngày hôm nay, 27/2.

Tại cuộc họp báo quốc tế về vấn đề này, ông Ahmad Mohammad, cố vấn thủ tướng Syria, thông báo rằng lệnh ngừng bắn đã được ban hành xuống từng đơn vị trong các lực lượng vũ trong trong toàn quốc, kể cả các đơn vị dân quân phòng vệ ủng hộ chính phủ.

Tại căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở Syria, một Trung tâm điều phối đặc biệt cho hòa giải của các bên tham chiến đã được thành lập và đã bắt đầu nhận được hồi đáp từ các lực lượng có nhu cầu tham gia ngừng bắn ở Syria. Theo số liệu của Bộ Quốc phòng Nga, báo cáo về sự sẵn sàng hưu chiến đã được gửi đến từ các địa phương: Damascus, Hama, Latakia, Homs và Deraa. Phía Nga đã lắng nghe những yêu cầu này và trong ngày hôm nay đã tạm thời giảm cường độ không kích các mục tiêu khủng bố ở Syria.

Tuyệt đại đa số các lực lượng vũ trang chiến đấu dưới ngọn cờ của cái gọi là Quân đội Tự do Syria đã đăng ký thực hiện lệnh ngừng bắn, Ủy ban Đàm phán Tối cao thông báo trên trang web của mình. Ủy ban này vui mừng thông báo rằng có đến 97% nhóm phiến quân tuyên bố đồng ý thực hiện lệnh ngừng bắn trước 0 giờ ngày 27/2.

Trước đó, vào ngày 26/2, tổ chức Lực lượng Dân chủ Syria, nòng cốt của phe đối lập người Kurd cũng đã tuyên bố ủng hộ thỏa thuận ngừng bắn do Nga và Mỹ đạt được.

Theo báo cáo vào ngày 26/2, Phó Trưởng phòng báo chí của Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner đã cho biết, Ban Thư ký về việc chấm dứt chiến sự tại Syria sẽ được đặt trực tiếp trên lãnh thổ Syria. Cơ quan này được thành lập theo tinh thần thỏa thuận ngừng bắn để đảm bảo giám sát lệnh ngừng bắn.
 

Thiện Tâm

RIA Novosti