Lệnh ngừng bắn ở Syria bị phá vỡ: Nguyên nhân là đây!

15:00 | 27/09/2016

2,331 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phát biểu trên kênh truyền hình NTV ngày 26/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng lệnh ngừng bắn ở Syria bị phá vỡ tuần trước là do quân đội Mỹ không nghe lời Tổng thống Barack Obama.
lenh ngung ban o syria bi pha vo nguyen nhan la day

Nhà ngoại giao Nga nói với kênh truyền hình NTV rằng hôm 10/9 Nga và Mỹ thông báo một thỏa thuận 3 điểm quan trọng cho vấn đề Syria. Nhưng thỏa thuận do Ngoại trưởng Mỹ John Kerry loan báo với Nga tạo thêm sự bất đồng ý kiến công khai giữa ông Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Ashton B. Carter, người đang tỏ ra rất nghi ngại về kế hoạch theo đó lực lượng Mỹ và Nga cùng nhau tấn công các lực lượng khủng bố ở Syria.

Tờ New York Times ngày 15/9 cho biết ông Carter ở trong số các giới chức cao cấp phản đối thỏa thuận nói trên trong cuộc thảo luận với Nhà Trắng tuần trước, khi ông Kerry từ Geneva gọi về để trình bày. Cuối cùng thì Tổng thống Obama quyết định chấp thuận, nhưng các giới chức Lầu Năm Góc, và ngay cả trong Nhà Trắng, vẫn không tin tưởng vào thiện chí của Moskva.

Trong cuộc họp báo hôm 14/9 ở Lầu Năm Góc, các giới chức quốc phòng vẫn không cho thấy họ đồng ý là nếu cuộc ngưng bắn ở Syria kéo dài được bảy ngày thì sang đến ngày thứ tám, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ thực hiện phần thứ nhì của thỏa thuận-đó là sẽ chia sẻ với phía Nga về các mục tiêu dự tính tấn công của họ ở Syria, theo tờ New York Times.

Trung tướng Jeffrey Harrigan, chỉ huy không lực tại Bộ chỉ huy Trung Bộ (USCENTCOM), nói rằng còn quá sớm để cho biết là có tham gia thỏa thuận này hay không. Tùy viên báo chí Nhà Trắng, ông Josh Earnest, hôm 14/9 cũng cho biết trong cuộc họp báo rằng “có lý do để nghi ngại là Nga không có khả năng nay không thực sự muốn thi hành thỏa thuận, nhưng chúng ta phải đợi xem”.

Một trong những lo ngại chính của Lầu Năm Góc là việc chia sẻ tin tức với Nga sẽ làm lộ phương cách Mỹ thu thập dữ kiện tình báo và xác định mục tiêu để oanh kích-không chỉ ở Syria mà còn ở các nơi khác – để Moskva có thể dùng đối phó tại các nơi có đối đầu với Mỹ, cả trên không lẫn dưới biển, tại khu vực Baltics và châu Âu.

Ông Lavrov cũng cho rằng, Washington đang tìm cách đẩy cho Moskva trách nhiệm về tình hình ở Syria. Theo ông, Nga không thể tin tưởng 100% vào liên quân do Mỹ dẫn đầu. Ông bổ sung rằng, phương Tây với sự dẫn đầu của Mỹ đang không đáp ứng nghĩa vụ chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS.

Tuy nhiên, theo ông Lavrov, dù tình hình hiện nay phức tạp, vẫn còn quá sớm để hoàn toàn thất vọng về thoả thuận giữa Moskva và Washington. Thời hạn 7 ngày ngừng bắn ở Syria chấm dứt vào hôm 25/9. Bộ Quốc phòng Nga đã nhiều lần thông báo về các vi phạm thỏa thuận. Cơ quan này khẳng định rằng, các động thái phá hoại xuất hiện từ phía chiến binh. Ngày 25/9, Đại sứ thường trực Nga ở Liên Hợp Quốc, ông Vitaly Churkin tuyên bố rằng, sự trở lại hòa bình ở Syria gần như trở thành một nhiệm vụ bất khả thi.

H.Phan

sputnik