Tổ chức ngày hội văn hóa cốm Mễ Trì 2016

11:29 | 22/09/2016

958 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhằm lưu giữ những giá trị tinh hoa của “hạt ngọc xanh”, UBND quận Từ Liêm (Hà Nội) tiếp tục tổ chức “Ngày hội văn hóa cốm” năm 2016.  

Cốm là một trong vô số món ăn đặc sản nổi tiếng của đất Hà thành – một món ăn dân dã nhưng cũng rất sang trọng, nồng nàn mà tinh khiết. Với hương thơm của cốm quyện với lá sen, cốm Mễ Trì đã làm say lòng biết bao người từng thưởng thức.

Trải qua hơn 100 năm làm nghề và cho đến khi nghề này sắp bị “phá cối, tắt lửa lò” người Mễ Trì đã đi tìm thương hiệu cho cốm “ngọc” của mình. Và ngày hội cốm mỗi năm là điểm hẹn để quảng bá thương hiệu cốm Mễ Trì của người dân Hà thành.

le hoi com dau tien cua ha noi
Trong lễ hội người xem sẽ được trực tiếp chứng kiến người dân làm cốm

Năm 2016, lần đầu tiên ngày hội văn hóa cốm Mễ Trì được tổ chức với quy mô cấp quận.

Với nhiều hoạt động văn hóa phong phú như Tái hiện khung cảnh làm cốm; Trưng bày giới thiệu về cốm Mễ Trì; Tổ chức cuộc thi ảnh đẹp về cốm Mễ Trì; Thi và giới thiệu ẩm thực về cốm; Liên hoan, trình diễn ca trù và một số điệu múa dân gian; Tổ chức các trò chơi dân gian; Tái hiện chợ đêm cốm Mễ Trì… người xem sẽ được hòa mình vào không gian cổ xưa của một làng quê ven Hà Nội với một nghề truyền thống độc đáo.

le hoi com dau tien cua ha noi
Nguyên liệu từ những hạt lúa non

Ngoài ra, đến với ngày hội văn hóa cốm Mễ Trì 2016, công chúng cũng có dịp tìm hiểu và thưởng thức những món ăn từ cốm như: Chè cốm, chả cốm, bánh cốm, rượu cốm, cốm rang, cốm trộn dừa, xôi cốm…

Thưởng thức món quà của đất trời, phần tinh nguyên của những hạt nếp ngậm đồng mỡ màng, thơm mát thoang thoảng hương sen thì thực khách sẽ thực sự hiểu được giá trị của thương hiệu cốm Mễ Trì.

Trong khuôn khổ của sự kiện còn có phần trao thưởng và kỷ niệm chương cho một số gia đình có công lớn trong việc bảo tồn làng nghề.

le hoi com dau tien cua ha noi
Thúng cốm xanh ngắt

Nhiều năm qua, Lễ hội Cốm Mễ Trì đã được duy trì không chỉ để giữ gìn, bảo tồn và phát huy những sản phẩm truyền thống của Hà Nội mà còn xây dựng thương hiệu sản phẩm, biến những làng nghề trở thành điểm du lịch văn hóa – lịch sử hấp dẫn.

BTC hy vọng sẽ từng bước đưa “Ngày hội văn hóa cốm Mễ Trì” trở thành di sản văn hoá phi vật thể của quốc gia.

Ngày hội văn hóa cốm Mễ Trì sẽ diễn ra vào ngày 02/10 tới tại Cung Kiến trúc và Quy hoạch đô thị Việt Nam (số 1, Đỗ Đức Dục, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Lan Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc