Lê Cát Trọng Lý: Tôi muốn chậm mà chắc

16:37 | 27/04/2011

1,319 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bất ngờ xuất hiện trong làng nhạc Việt với ca khúc “Chênh vênh” được giải Bài hát Việt của năm 2008, kể từ đó Lê Cát Trọng Lý nhận được nhiều tình cảm yêu mến của khán giả, và điều bất ngờ lớn nhất đã đến khi cô vượt qua nhiều gương mặt lão làng để nhận giải Cống hiến cho hạng mục Nhạc sĩ của năm.

Chưa hết, cô còn làm nên một điều bất ngờ với cả những nhà chuyên môn khắt khe về âm nhạc khi kết hợp quá xuất sắc với ca sĩ Tùng Dương trong một đêm nhạc diễn ra trung tuần tháng 4 vừa qua.

Mọi thành công đến với Lê Cát Trọng Lý đều bất ngờ

Được giải dành cho nhạc sĩ cứ thấy… kỳ kỳ

* Công việc sáng tác của bạn giờ đã được ghi nhận bằng một giải thưởng có uy tín do các nhà báo bình chọn, bạn đã thỏa mãn?

- Nói thật là khi nhận giải nhạc sĩ xuất sắc nhất năm Lý cứ thấy kỳ kỳ sao ấy. Lý thấy mình chưa thật sự là một nhạc sĩ đâu, nếu tự nhận mình như vậy thì có thể sẽ làm buồn rất nhiều anh chị làm việc sáng tác lâu năm và có nhiều cống hiến cho âm nhạc. Nhưng Lý cũng không biết tiêu chí của giải thưởng ra sao, chỉ biết nhận nó một cách thụ động và cảm ơn tình cảm của mọi người dành cho mình.

* Rất nhiều người nói bạn quá may mắn trên con đường nghệ thuật, bạn nghĩ sao?

- Điều đó rất đúng. Như giải Cống hiến chẳng hạn, Lý đâu có gửi bài dự thi và cũng đâu có hy vọng mình sẽ nhận giải. Khi biết mình có tên trong danh sách đề cử đã thấy hạnh phúc lắm rồi. Lúc lên nhận giải Lý còn không biết tại sao mình lại được nhà báo bình chọn nhiều nữa. Lúc đó Lý như con ngố trên sân khấu, chẳng biết nói gì, phải đứng trời trồng mất 5 phút. Cảm giác lúc đó rất sợ.

Lê Cát Trọng Lý biểu diễn "Chênh vênh" sau khi nhận giải ca khúc của năm trong Lễ trao giải Bài hát Việt 2008

* Một thực tế đã được kiểm chứng là những người trẻ mà nhận nhiều lời khen và được vinh danh sớm thì rất dễ… hư hỏng. Bạn có sợ?

- Một người còn trẻ mà có nhiều tiền và có danh tiếng thì rất dễ sa ngã, nhưng mình đâu có nhiều tiền, còn danh tiếng của Lý, nếu có thể nói như thế, thi từ trước đến giờ điều đó đến rất tự nhiên. Lý chỉ biết là mình phải làm thật tốt công việc để đáp lại niềm yêu thương mà mọi người dành cho và cũng là cách để mình sống thật với bản thân.

* Các nhạc sĩ thật sự làm việc rất chuyên nghiệp, có thể sáng tác nhiều thể loại nhạc khác nhau và theo đơn đặt hàng của ca sĩ. Trong khi đó, những sáng tác của Lý hiện nay vẫn là thế giới của riêng Lý. Bạn đã tính đến việc mở rộng sáng tác để công việc của mình chuyên nghiệp hơn cho xứng với giải thưởng mà bạn vừa nhận?

- Công việc sáng tác hiện tại của Lý mới chỉ mới bắt đầu nên tôi muốn làm chậm nhưng chắc. Cũng có một vài đơn đặt hàng Lý nhận sáng tác nhưng chủ yếu là nhạc quảng cáo, và gần đây là nhạc trong bộ phim tài liệu sẽ công chiếu vào tháng 7 này. Còn việc sáng tác ca khúc theo những thể loại khác nhau là do xu hướng và sự lựa chọn của mỗi nhạc sĩ thôi, nó không đánh giá sự chuyên nghiệp.

Trên thế giới có rất nhiều nhạc sĩ giỏi nhưng họ chỉ sáng tác những cái họ thích, cũng có người rất là giỏi sáng tác những cái mình thích và người khác thích, lại có một số người khác sáng tác những cái người khác muốn. Hiện tại, việc sáng tác của Lý cũng mang nhiều tính ngẫu hứng, hồn nhiên của bản thân mình. Thời gian tới, Lý đang tính sẽ đi học một khóa sáng tác một cách bài bản để biết được tại sao mình lại viết như vậy.

Lê Cát Trọng Lý hát cùng Tùng Dương trong đêm nhạc "Dương Lý"

* Nhiều người nhận xét, Lý viết nhạc giống nhạc sỹ Trịnh Công Sơn?

- Đó có thể là do mọi người ưu ái nên nói vậy, có thể vì nghe ca khúc của mình thấy dễ chịu. Nhưng Lý biết chắc chắn là về phương thức sáng tác hoàn toàn khác nhau. Ví dụ bác Trịnh Công Sơn viết nhạc và có người khác phối khí, giúp bác làm nhạc còn nhạc của Lý thì được Lý làm nhạc gốc ngay từ đầu, nên khi ai làm gì cũng được nhưng phải giữ cái gốc đấy.

* Còn việc hát, bạn cũng được mọi người gọi là ca sĩ nhưng Lý lại chỉ hát được bài của mình, tại sao vậy?

- Những ca sĩ thật sự có thể hát tất cả ca khúc đều rất đam mê và làm cho ca khúc đó sống dậy. Còn Lý hát như là một phương tiện để truyền tải cảm xúc, suy nghĩ của mình đến với khán giả. Lý không phải là một ca sĩ giỏi, giọng mỏng, lúc lên cao cũng không mạnh mẽ, chỉ hát nhẹ nhàng vậy thôi. Thế nên khi hát ca khúc của người khác Lý sợ mình sẽ làm hỏng ý nghĩa của bài hát và dụng ý của tác giả.

Luôn bị chê là mặc xấu

* Giờ là người của công chúng rồi, Lý sẽ xây dựng hình ảnh của mình thế nào?

- Mọi người luôn chê Lý không biết cách ăn mặc, như vừa rồi Lý có mặt trong danh mục “sao xấu mùa xuân” do một tạp chí bình chọn, bên dưới là dòng chữ “Lý luôn nói không với thời trang”, thế mới đau khổ chứ. Sự thật là Lý luôn thấy mình rất dở trong thời trang, không biết mặc đẹp.

* Bạn có thể nhờ người quản lý của mình như nhiều nghệ sĩ khác?

- Những bộ đồ Lý mặc trong mỗi lần biểu diễn và xuất hiện trước công chúng đều do người bạn chọn cho. Nhưng để thành một hình ảnh mang tính định hình phong cách thì khó lắm, trước hết phải có kinh phí mà giờ Lý không có nhiều cho việc đó, thứ hai là người đó phải thật sự hiểu con người mình để chọn trang phục cho. Thời trang là còn phải hợp với phong cách nữa, một bộ đầm có thể nhìn rất đẹp nhưng nếu Lý mặc vào thật sự là không hợp, không phải là mình.

Luôn bị chê là mặc xấu

* Lý chơi thân với Mai Khôi, sao không học tập cô ấy?

- Mai Khôi đối với Lý là một sự biết ơn nhiều hơn là tình bạn, bởi chính Mai Khôi là người đưa Lý vào con đường nghệ thuật. Mai Khôi dẫn lý đi học nhạc và đóng tiền học phí cho Lý. Tuy nhiên, phong cách của Mai Khôi và Lý khác nhau. Vậy nên sau này, khi quan điểm sống khác nhau, quan điểm nghệ thuật cũng khác nhau nhưng Lý vẫn rất trân trọng và biết ơn Mai Khôi.

* Có nhiều lời đồn thổi về mối quan hệ của Lý và Mai Khôi?

- Người ta đồn thì nhiều lắm rồi nhưng Lý có hay đi chơi với Mai Khôi đâu mà sợ. Mai Khôi thích những cái không hợp với Lý như Mai Khôi thích đi bar còn Lý thì không, Mai Khôi thích hút thuốc, Lý không thích. Thi thoảng, Mai Khôi có bạn trai rồi rủ bạn bè đến ăn uống và hát thì Lý cũng đến để góp vui, thế thôi.

* Dự định trong năm nay của Lý là gì?

- Lý sẽ đi học sáng tác, sau đó Lý sẽ tổ chức những đêm nhạc ở các thành phố: Đà Lạt, Nha Trang, Đà Nẵng, Huế và Hà Nội.

Theo Hànộimới online

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.