Lắp camera giám sát ngăn chặn tai nạn đường sắt

14:27 | 06/06/2018

451 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có công điện yêu cầu các Công ty CP Đường sắt lắp đặt camera để tăng cường công tác quản lý và giám sát an toàn tại những đường ngang gác chắn và đường ngang cảnh báo tự động.
lap camera giam sat duong ngang ngan chan tai nanNhân viên gác chắn, gác ghi đường sắt uống rượu, ngủ gật
lap camera giam sat duong ngang ngan chan tai nanTàu hàng đâm ôtô, đường sắt tại Nghệ An tê liệt nhiều giờ
lap camera giam sat duong ngang ngan chan tai nanĐường sắt Việt Nam: “3 năm đèn sách để 30 năm xách đèn”

Cụ thể, Công điện số 324/CĐ-QLHT ngày 5/6 của VNR yêu cầu, Công ty CP Đường sắt Yên Lào, Vĩnh Phú, Hà Lạng, Hà Thái, Hà Hải, Hà Ninh, Thanh Hóa, Nghệ Tĩnh, Quảng Bình, Bình Trị Thiên, Quảng Nam - Đà Nẵng, Nghĩa Bình, Phú Khánh, Thuận Hải, Sài Gòn lắp đặt camera bên trong gác chắn, hệ thống phía ngoài nhà gác chắn (đơn giá không quá 3 triệu/bộ). Hệ thống thiết bị tập trung giám sát hình ảnh camera được trang bị và lắp đặt tại trụ sở công ty.

VNR yêu cầu các Công ty CP Đường sắt trên làm việc với nhà cung cấp thiết bị để xây dựng, hướng dẫn sử dụng, quy trình bảo trì hệ thống thiết bị theo quy định, thời gian hoàn thành lắp đặt trong tháng 6/2018 và báo cáo về Tổng Công ty.

lap camera giam sat duong ngang ngan chan tai nan
Hình ảnh về vụ tai nạn tàu hỏa với xe tải ở Thanh Hóa.

Bên cạnh đó, VNR cũng yêu cầu các Công ty CP Thông tin tín hiệu Đường sắt lập phương án lắp đặt hệ thống camera giám sát cho toàn bộ đường ngang có cảnh báo tự động chưa được lắp đặt, đồng thời báo cáo Tổng Công ty để xem xét và chỉ đạo triển khai thực hiện. Thời gian lắp xong trước ngày 12/6 tới.

Trước đó, Cục Đường sắt Việt Nam đã có buổi kiểm tra công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt đối với nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu tại ga, đường ngang có người gác trên các tuyến đường sắt Hà Nội-Hải Phòng, Hà Nội-Lào Cai, Hà Nội-TP Hồ Chí Minh, Bắc Hồng-Văn Điển.

Các điểm kiểm tra tập trung vào địa bàn quản lý của các Công ty CP Đường sắt Hà Hải, Hà Thái, Vĩnh Phú, Bình Trị Thiên, Quảng Nam-Đà Nẵng, Sài Gòn và các chi nhánh khai thác đường sắt Hà Nội, Hà Thanh, Hà Thái Hải, Sài Gòn.

Qua kiểm tra, Cục Đường sắt chỉ ra các vi phạm quy định về kỷ luật lao động, thiếu tinh thần trách nhiệm khi lên ban. Nhân viên trực gác vi phạm các quy định có liên quan đến công tác an toàn giao thông trong khi thực hiện nhiệm vụ, như: ngủ khi lên ban; không mặc đồng phục trong khi lên ban; thiếu, hư hỏng trang thiết bị liên quan đến tác nghiệp của đường ngang theo quy định.

Đặc biệt, tại một số vị trí đã bố trí học sinh thực tập làm nhiệm vụ gác đường ngang hay kiểm tra có các nhân viên gác hầm, gác đường ngang, nhân viên tổ dồn (trưởng dồn, ghép nối đầu máy toa xe), trực ban chạy tàu ngủ khi lên ban.

Một số đường ngang có tình trạng cho tổ chức, cá nhân bên ngoài kinh doanh trong phạm vi xung quanh nhà gác đường ngang, gây ảnh hưởng đến tác nghiệp của nhân viên gác đường ngang, an ninh trật tự và an toàn giao thông tại khu vực đường ngang.

Bên cạnh đó, việc kiểm tra, giám sát của một số tổ chức quản lý đường sắt, sử dụng nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu buông lỏng, chưa thường xuyên liên tục, nội dung kiểm tra không đảm bảo tính nghiêm túc.

"Sự kiểm tra, kiểm soát, giám sát của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đối với các tổ chức, cá nhân và các nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu khi lên ban để đảm bảo an toàn còn lỏng lẻo, chưa đủ sức răn đe" - ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho hay.

Nhằm chấn chỉnh tình trạng này, Cục Đường sắt Việt Nam yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam kiểm tra, xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân vi phạm, siết chặt kỷ cương, kỷ luật lao động khi lên ban. Rà soát, hoàn thiện quy định kiểm tra, giám sát đối với công tác an toàn giao thông đường sắt của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị thành viên.

Vừa qua, trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM đã xảy ra liên tiếp 5 vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng. Trong đó, 3 vụ vụ tai nạn do lỗi chủ quan của ngành đường sắt, hậu quả làm 2 người chết và 11 người bị thương, gây thiệt hại lớn về tài sản của Nhà nước…

Sau các vụ tai nạn, VNR đã đình chỉ công tác với 10 cán bộ, nhân viên trực tiếp có liên quan tới các sai sót dẫn tới tai nạn, đồng thời yêu cầu 12 lãnh đạo các đơn vị, bộ phận chức năng chịu trách nhiệm liên đới kiểm điểm và tự nhận hình thức kỷ luật.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc