Thứ hai 25/09/2017 18:31

Làng vận tải biển An Lư đối mặt với nguy cơ phá sản

14:40 | 05/09/2017

|
Làng vận tải biển duy nhất của Hải Phòng và cả nước vốn một thời lừng lẫy đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ và phá sản hàng loạt khi ngành vận tải biển đang trong tình trạng cực kỳ khó khăn.  

“Một thời vang bóng”

Theo ông Bùi Văn Năm - Thư ký Hiệp hội vận tải Đoàn kết An Lư cho biết: Thời gian trước, đội kinh doanh vận tải biển chiếm trên 70% cả về số dân lẫn số hộ của An Lư. Nhưng những năm gần đây, con số này chỉ giảm còn khoảng 50%.

Những năm 2006, 2007, đội tàu này được các ngân hàng đầu tư rất lớn, các chủ tàu mua và đầu tư đóng mới nhiều. Tuyến hoạt động chủ yếu là vùng Đông Nam Á, Bắc Á và nội địa. Người lao động địa phương không phải lo nghĩ về công ăn việc làm vì lúc nào cũng có hàng ngàn lao động thường xuyên với thu nhập bình quân 4 triệu đồng/tháng. Tổng giá trị tài sản lúc đó ước khoảng 3.000 tỉ đồng. Người dân có của ăn của để, đội tàu lúc nào cũng có vài chục chiếc cả đóng mới và sửa chữa.

lang van tai bien an lu doi mat voi nguy co pha san
Đối mặt với số nợ lớn, nhiều doanh nghiệp vận tải biển An Lư có nguy cơ phá sản

“Thời kỳ hoàng kim, Hiệp hội Vận tải Đoàn kết An Lư có trên 300 tàu, với tổng trọng tải ước trên 750 nghìn tấn, tổng giá trị tài sản 10.000 tỉ đồng. Những tưởng cuộc sống của An Lư sẽ là cơ hội cho rất nhiều nhà đầu tư, đây cũng là kỳ vọng của người Hải Phòng. Nhưng nào ngờ…” - ông Năm trầm ngâm nói.

Theo thống kê của Hiệp hội Vận tải Đoàn kết An Lư, hiện làng nghề chỉ còn còn 80/104 công ty so với trước và chủ yếu chở hàng trên biển tuyến Bắc - Nam, giá cước thì ngày càng giảm. Năm 2007, giá cước vận tải tuyến Bắc - Nam bình quân là 295.000 đồng/tấn. Hiện tại, giá cước chỉ còn 150.000-180.000 đồng/tấn, giảm 49,2%. Giá cước giảm, tàu nhiều nên số vòng quay vận doanh tàu giảm từ trung bình 10 chuyến/năm xuống còn 7 chuyến/năm.

“Chân hàng ngày càng khan hiếm buộc nhiều doanh nghiệp phải đánh tàu rỗng đi lấy hàng, thậm chí nhiều tàu phải nằm bờ cả tháng trời để chờ hàng. Đó là chưa kể đến nhiều chi phí phát sinh khác như: lương thuyền viên, tiền ăn, sửa chữa tàu...” - ông Trần Văn Tề - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Đoàn kết An Lư cho biết.

Nợ chồng nợ, nguy cơ phá sản hàng loạt

Theo ông Bùi Văn Năm, cái khó nhất của làng vận tải An Lư là nợ chồng lên nợ. Tính tới thời điểm này, tổng nguồn vốn vay nợ ngân hàng cả nợ gốc và lãi của Hiệp hội Vận tải Đoàn kết An Lư là 3.000 tỉ đồng, số vốn doanh nghiệp vay mượn, thế chấp tài sản khoảng 2.000 tỉ đồng. Nếu tình hình không được cải thiện thì làng nghề vận tải An Lư sẽ phải dừng hoạt động. Nghĩa là nguồn vốn 5.000 tỉ đồng của các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Vận tải Đoàn kết An Lư sẽ bị đóng băng, không có khả năng sinh lời và không thể thanh toán cả nợ gốc lẫn lãi cho các ngân hàng.

“Mặc dù, đang trong giai đoạn khó khăn như vậy nhưng các ngân hàng không tạo điều kiện giúp đỡ, trái lại luôn tìm mọi cách ép nợ và bắt tàu phát mại với giá rất thấp. Ví dụ, với giá đóng 1 con tàu khoảng 30 tỉ đồng, thời gian sử dụng mới được 10 năm nhưng giá phát mại chỉ khoảng 6 tỉ đồng, bàn giao cho đơn vị khác, thậm chí phá dỡ theo giá sắt vụn” - ông Năm nói.

Để gỡ thế khó, Hiệp hội Vận tải Đoàn kết An Lư đã đại diện cho gần 80 doanh nghiệp tư nhân làm đơn kêu cứu lên các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết những khó khăn.

Trong đơn kêu cứu, hiệp hội này đề xuất các cơ quan chức năng giảm thuế GTGT xuống mức 5% thay vì 10% hiện hành để giảm bớt khó khăn với ngành vận tải biển. Đồng thời, hiệp hội cũng cầu cứu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng kiểm tra, xem xét một số trường hợp bị tịch thu, phát mại tàu do doanh nghiệp kinh doanh khó khăn, chưa đủ điều kiện trả nợ.

Tuy nhiên, cả 2 đề xuất trên của hiệp hội đều bị Bộ Tài chính bác bỏ. “Tình thế này tiếp tục thì nguy cơ các công ty vận tải biển của An Lư phá sản hàng loạt là điều khó tránh khỏi” - ông Trần Văn Tề, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Đoàn kết An Lư nói.

An An