Lần đầu trưng bày 30 bức họa danh nhân Việt Nam của họa sĩ Chóe

18:18 | 09/08/2015

2,227 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
30 bức tranh thuộc bộ sưu tập tranh vẽ chân dung các danh nhân Việt Nam của họa sĩ hí họa Chóe (Nguyễn Hải Chí) đang trưng bày tại Gallery Lạc Trường Xuân (16 Trần Quý Khoách, quận 1, TP. Hồ Chí Minh).

Chỉ cần nhắc đến họa sĩ Chóe, nhiều người sẽ nhớ ngay đến người vẽ hí họa danh tiếng quốc tế. Tranh của ông vẽ như một cuộc dạo chơi, không câu nệ, không gượng ép và đầy ngẫu hứng. Họa sỹ Chóe từng tâm sự: “Tôi vẫn xem công việc hằng ngày của tôi là bọt biển. Chính bọt biển lại cho tôi biết được thủy triều, sức gió, sức bão và độ mặn của biển sâu”.

Lần đầu trưng bày 30 bức họa danh nhân Việt Nam của họa sĩ Chóe
Vợ họa sĩ Chóe (bà Kim Loan) tại triển lãm

Triển lãm lần này giới thiệu 30 tác phẩm sơn dầu (50*65 cm) trong tổng số 60 bức của họa sĩ Chóe được tuyển chọn từ bộ sưu tập các danh nhân của nhà sưu tập Hàn Đức Minh (1995) chuyển giao lại cho một nhà sưu tập ẩn danh.

30 nhân vật danh nhân Việt Nam được trưng bày lần này gồm các họa sĩ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí, Bùi Xuân Phái; nhà điêu khắc Điềm Phùng Thị; các nhạc sĩ Văn Cao, Phạm Duy, Trần Văn Khê, Lê Thương, Phan Huỳnh Điểu, Trịnh Công Sơn; các nhà thơ Bùi Giáng, Xuân Diệu, Huy Cận, Chế Lan Viên, Lưu Trọng Lư, Hàn Mặc Tử, Thế Lữ, Nguyễn Bính, Tản Đà, Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Nhược Pháp; các nhà văn Vũ Trọng Phụng, Ngô Tất Tố, Nam Cao, Tô Hoài, Nguyễn Tuân, Nguyễn Công Hoan, Sơn Nam. Bộ sưu tập còn có chân dung học giả Đào Duy Anh và nhà sưu tầm đồ cổ Vương Hồng Sển.

Lần đầu trưng bày 30 bức họa danh nhân Việt Nam của họa sĩ Chóe
Nhạc sỹ Phạm Duy qua nét cọ của Chóe

Đây là loạt tranh được họa sĩ Chóe đầu tư nghiên cứu tư liệu và vẽ lai rai trong nhiều năm trong dự án khắc họa chân dung các nhà văn hóa Việt Nam theo đề nghị của nhà sưu tập Hàn Đức Minh.

Mỗi bức tranh không vẽ theo hình dạng thật của nhân vật mà được phác họa dưới góc nhìn tài năng và rất riêng của họa sĩ Chóe dựa theo một đặc điểm tính cách hay một mốc sự kiện nổi bật gắn liền với tên tuổi của từng nhân vật.

Sinh thời, Chóe cho biết: “Sau bộ tranh thể hiện các danh nhân văn hóa thế giới và bộ tranh thể hiện chân dung 41 đời tổng thống Hoa Kỳ, tôi cảm thấy đã đến lúc chín mùi để vẽ các danh nhân văn hóa Việt. Tôi ôm ấp ý định vẽ chân dung cụ Nguyễn Du trong một bức tranh ghép khổ lớn. Trong đó, hình ảnh cụ Nguyễn Du ẩn hiển thấp thoáng qua hình ảnh được gợi nên từ 3.254 câu thơ Kiều”. Chỉ tiếc rằng, họa sĩ chưa thực hiện được mong ước này thì lâm trọng bệnh và qua đời năm 2003.

Lần đầu trưng bày 30 bức họa danh nhân Việt Nam của họa sĩ Chóe
Nhạc sỹ Trịnh Công Sơn qua nét cọ của Chóe

Bộ sưu tập lần này chưa từng công bố trước đó, mỗi tác phẩm đã truyền tải những cảm xúc sâu đậm của tác giả dành cho nhân vật. Theo Ban tổ chức thì 30 bức còn lại trong bộ sưu tập "Danh nhân Việt Nam qua nét cọ của Chóe"sẽ được nhà sưu tập ẩn danh trưng bày trong thời gian tới.

Thiên Thanh

Năng lượng Mới