Lần đầu tiên u gan được mổ thành công tại bệnh viện tuyến quận

16:29 | 19/05/2017

553 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bệnh viện quận 2, TP Hồ Chí Minh vừa thực hiện thành công ca mổ cắt khối u gan lớn cho một bệnh nhân 77 tuổi.  

Bác sĩ Phan Văn Đức, Phó Giám đốc Bệnh viện Quận 2, TP HCM vừa thông tin: Bệnh viện đã thực hiện thành công ca mổ cắt khối u gan lớn cho bệnh nhân N.T.D, 77 tuổi, ngụ tại phường Bình Trưng Đông, quận 2, TP HCM.

Bệnh nhân N.T.D vào viện khám bệnh tiểu đường với các triệu chứng mệt mỏi, đau vùng hạ sườn phải. Qua khám lâm sàng, làm các xét nghiệm cận lâm sàng như: siêu âm, chụp CT Scan... các bác sĩ chuyên khoa đã phát hiện có khối u tại gan phải của bệnh nhân.

Khi chuyển bệnh nhân sang chụp MRI tại Bệnh viện ĐH Y Dược, kết quả cho thấy: Bệnh nhân có khối u kích thước 5 x 5,5cm, xác định là ung thư gan nguyên phát.

lan dau tien u gan duoc mo thanh cong tai benh vien tuyen quan
Các bác sĩ đang phẫu thuật cắt gan cho bệnh nhân

Do đặc thù của chức năng gan với lượng máu chảy qua một ngày rất lớn nên ung thư gan thường diễn tiến rất nhanh, khả năng di căn tạo ung thư thứ phát rất cao, khối u phát triển nhanh. Theo y văn, nếu không can thiệp phẫu thuật, bệnh nhân thường tử vong sau 6 tháng - 1 năm. Nếu được can thiệp sớm, khối u chưa di căn thì khả năng sống của bệnh nhân sẽ kéo dài hơn.

Với trường hợp này, khối u xuất phát từ gan, chưa phát hiện có di căn, các bác sĩ Bệnh viện Quận 2 đã hội chẩn với Bệnh viện ĐH Y Dược TP HCM, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Ung bướu TP HCM và quyết định mổ lấy khối u.

Cái khó của ca phẫu thuật này chính là bệnh nhân đã lớn tuổi, tiền sử có nhiều bệnh nền như cao huyết áp, tiểu đường type 2 nhiều năm nên sẽ khó khăn trong gây mê hồi sức. Thêm vào đó, đây là ca mổ khó, phải cắt gan nên có thể sẽ khiến bệnh nhân mất nhiều máu.

Tuy nhiên, ngày 15/5 Bệnh viện Quận 2 vẫn quyết định tiến hành mổ khối u gan này cho bệnh nhân. Sau 3 tiếng phẫu thuật, bệnh nhân đã được cắt gần ½ gan phải, lấy ra khối u lớn, kích thước gần bằng quả trứng ngỗng.

Được biết, hiện bệnh nhân đã tỉnh táo và đang được tiếp tục theo dõi sau mổ. " Đây là ca mổ u gan đầu tiên được thực hiện ở bệnh viện hạng 2, tuyến quận huyện. Bệnh viện đang chờ kết quả giải phẫu bệnh, đợi kết quả phân tích tế bào để xem là ung thư dạng nào, mức độ biệt hóa ra sao để có phác đồ điều trị hợp lý" - bác sĩ Đức chia sẻ.

Bạch Dương

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.