Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM:

Lần đầu tiên phẫu thuật nội soi lấy dị vật trong tim

13:32 | 25/08/2016

775 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM vừa thực hiện thành công công lấy dị vật trong tim và sửa van 3 lá cho bệnh nhân bằng phương pháp phẫu thuật nội soi tim.

Bệnh nhân tên Mai Thị T., 59 tuổi, ngụ tại phường 9, quận Gò Vấp, TP HCM, nhập viện ngày 19/8.

Qua siêu âm tim các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị hở van 3 lá rất nặng do đứt một số dây chằng của hai trong số ba lá van của van bá lá. Tổn thương dạng này ít gặp và sửa chữa phức tạp hơn các trường hợp hở van 3 lá xảy ra sau các tổn thương khác của tim, nên bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật sửa van 3 lá.

Tuy nhiên, khi xem phim X quang ngực thẳng và chụp mạch vành, các bác sĩ phát hiện trong tim bệnh nhân có một dị vật cản quang. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định chụp MSCT không cản quang cho người bệnh để xác định vị trí dị vật. Kết quả xác định dị vật nằm trong nhĩ phải. Sau hội chẩn, TS.BS Nguyễn Hoàng Định, Trưởng Khoa Phẫu thuật tim mạch của bệnh viện quyết định sẽ phẫu thuật nội soi để sửa van 3 lá và lấy dị vật trong tim cho bệnh nhân.

lan dau tien phau thuat noi soi lay di vat trong tim

Bệnh nhân hồi phục nhanh sau phẫu thuật

Ngày 22/8, bệnh nhân được phẫu thuật. Dị vật được tìm thấy ghim trong nhĩ phải, nằm sát đường đi của động mạch vành phải. TS.BS Nguyễn Hoàng Định đánh giá “chỉ cần dị vật lệch vài mm sẽ gây tổn thương động mạch vành phải và bệnh nhân khó giữ được tính mạng”. Qua nội soi, các bác sĩ cũng đã sửa thành công van 3 lá cho bệnh nhân.

Sau phẫu thuật, người bệnh được rút nội khí quản sớm và ra phòng bệnh sớm. Với đường mở ngực rất nhỏ nên người bệnh có thể đi lại và thực hiện các sinh hoạt cá nhân từ ngày thứ 2 sau mổ.

lan dau tien phau thuat noi soi lay di vat trong tim

Dị vật được lấy ra

Được biết, đây là trường hợp đầu tiên lấy dị vật trong tim qua ngả nội soi mà các bác sĩ bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM thực hiện thành công.

Theo lời kể của bệnh nhân, cách đây 45 năm khi đang đi thăm vườn dừa ở Bến Tre cùng mẹ và người hàng xóm, ba người vô tình đạp phải mìn chôn dưới đất. Cả 3 đều bị thương và được các bác sĩ của Hàn Quốc tiến hành phẫu thuật cứu sống. Tuy nhiên, thời đó kỹ thuật y khoa chưa phát triển như hiện nay nên ekip phẫu thuật chưa thể mạo hiểm để lấy dị vật trong tim bệnh nhân ra.

Mai Phương