Làm tươi rau muống bào bằng... hóa chất

19:36 | 09/09/2016

1,460 lượt xem
|
Rau muống bào được các cơ sở “nhuộm tươi” bằng hóa chất kẽm và đồng bán tại chợ Kim Biên. 
lam tuoi rau muong bao bang hoa chat
Rau muống chuẩn bị mang đi bào.

Ngày 9/9, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an TP HCM đã lập biên bản vi phạm các hộ dân “nhuộm tươi” hơn 1,5 rau muống bào bằng hóa chất để mang ra thị trường tiêu thụ.

Qua thời gian theo dõi, 9/9, Đội 3, PC49 tiến kiểm tra và phát hiện 3 hộ gia đình (tại huyện Củ Chi) đang cho ngâm rau muống đã bào mỏng vào hóa chất độc hại chuẩn bị đem ra thị trường tiêu thụ.

Số rau muống trên sau khi được kiểm tra dư lượng hóa chất đã cho ra kết quả tồn dư hàm lượng kẽm 5,5 %, hàm lượng đồng hơn 93 miligam/1kg. Hóa chất này được xác định thường dùng trong công nghiệp nhuộm, in quần áo.

lam tuoi rau muong bao bang hoa chat
Hệ thống làm tươi rau muống bào bằng hóa chất.

Các hộ dân đã sử dụng cho vào ngâm rau muống bào để được tươi và xanh hơn. Khai báo ban đầu, chủ những cơ sở này ra chợ Kim Biên mua hóa chất với giá 300 ngàn đồng/kg.

Sau đó, chủ cơ sở rau muống bào sẽ ngâm vào hóa chất với tỷ lệ 50 lít nước/1 muỗng hóa chất. Trung bình mỗi ngày, thương lái đến thu mua khoảng trên 400 kg rau muống đã bào sẵng.

Ngày cao điểm, các cơ sở bán được từ 600 kg đến 700 kg. Các hộ dân thừa nhận dùng thủ thuật “nhuộm tươi” rau muống bào đã hơn 2 năm qua.

lam tuoi rau muong bao bang hoa chat

Trộn hóa chất sơn tường, dệt nhuộm để chăn nuôi

Đoàn kiểm tra của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã phát hiện 10 doanh nghiệp (DN) vi phạm việc sử dụng hoá chất công nghiệp trong sản xuất thức ăn chăn nuôi (TĂCN). Trong đó có các chất được sử dụng để sản xuất sơn, dệt nhuộm, công nghệ giấy.

lam tuoi rau muong bao bang hoa chat

Đường dây 'ngầm' chuyển chất độc Trung Quốc vào Việt Nam

Dù không phát hiện ra những vụ nhập lậu với số lượng lớn nhưng các đối tượng buôn bán nhỏ lẻ hóa chất bảo vệ thực vật (BVTV) khá nhiều. Thậm chí, cả người Trung Quốc cũng thâm nhập vào chợ vùng biên để bán chui thuốc BVTV cho người Việt. Những đường dây hoạt đông chui, bất hợp pháp này dường như không thể kiểm soát đang ngày ngày chuyển hóa chất độc hại từ Trung Quốc vào Việt Nam.

lam tuoi rau muong bao bang hoa chat

Bình Dương: Dùng hóa chất biến thịt bò thối thành tươi

Theo quan sát, chỉ cần tẩm lượng nhỏ hóa chất, trong tích tắc, miếng thịt bò hôi thối, tái nhợt sẽ có màu tươi như mới giết mổ, ruồi nhặng cũng không còn bu vào.

Hưng Long

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc