Làm rõ nguyên nhân 3 trẻ tử vong sau phẫu thuật từ thiện

07:00 | 26/08/2014

567 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cục khám chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa có công văn số 882/ KCB- QLCL gửi Sở Y tế Khánh Hòa và các bên liên quan yêu cầu làm rõ nguyên nhân dẫn đến tử vong của 3 trẻ em sau khi tham gia phẫu thuật từ thiện.

Ba bệnh nhi gồm: Pi Năng Tuấn Hữu (sinh ngày 30/4/2013, trú ở xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa); Nguyễn Quang Minh (sinh ngày 21/6/2013, trú tại xã Vĩnh Trung, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) và Nguyễn Ngọc Tuyết Vân (sinh ngày 24/8/2013, trú tại xã Diên Phú, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa).

Ba bệnh nhi này đã tham dự chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ sứt môi, hở hàm ếch vào ngày 23/8 do Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật Nụ Cười (OSCA, Hà Nội) phối hợp với Bệnh viện Quân y 87 tổ chức.

Thân nhân của bé Phi Năng Tuấn Hữu tại Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa.

Trước thông tin này, Cục khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn được Cục Quân Y (Bộ Quốc Phòng), Bệnh viện Quân y 87, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa và Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười (OSCA, Hà Nội) yêu cầu xác minh thông tin, xử lý nghiêm trách nhiệm cá nhân, tập thể nếu có hành vi vi phạm.

Công văn nêu rõ trước mắt phải đình chỉ ngay hoạt động phẫu thuật nhân đạo đo Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật Nụ cười (OSCA, Hà Nội) đang phối hợp với Bệnh biện Quân y 87 thực hiện để kiểm điểm tử vong, rà soát cơ sở phát lý, điều kiện thực hiện, quy trình chuyên môn kỹ thuật. Đồng thời tổ chức thăm hỏi động viên, giải thích cho thân nhân gia đình có người bệnh tử vong.

Được biết, trước khi tham gia vào quá trình gây mê để phẫu thuật, cả ba bệnh nhi gặp nạn đều được ghi nhận là tỉnh táo, nhịp tim bình thường, thông khí phổi rõ, không ho sốt, không khó thở… Thế nhưng khi được đưa vào phòng mổ chuẩn bị phẫu thuật lại có biểu hiện tím tái, suy hô hấp nặng…

Nhận định ban đầu có thể các bệnh nhân bị sốc phản vệ do thuốc gây mê. Có tất cả 11 cháu đã được các bác sĩ của OSCA phẫu thuật đợt này, trong đó có 8 ca đã xuất viện trong tình trạng khỏe mạnh, còn 3 ca xảy ra sự cố nói trên.

 Huy An