Thứ sáu 21/07/2017 13:51
Hướng đi của du lịch biển Việt Nam:

Làm gì để nâng tầm xứng với tiềm năng?

07:00 | 27/03/2017

|
Với định hướng đến năm 2020 du lịch biển Việt Nam đứng vào nhóm các nước có du lịch biển phát triển nhất Đông Nam Á (cùng Thái Lan, Indonesia, Malaysia) là điều hoàn toàn có thể nhưng ngành du lịch nói chung và du lịch biển nói riêng còn nhiều việc phải làm.

Hút hồn bởi “thiên đường” biển Việt Nam

Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), Việt Nam xếp trong danh sách top 5 nước ASEAN có lượng khách du lịch quốc tế cao nhất khu vực với số lượng đạt trên 8 triệu lượt khách/năm (tăng trưởng 9%/năm).

Điều đặc biệt hơn, 70% số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam chọn những địa danh có biển là nơi tham quan, nghỉ dưỡng, đặc biệt là những du khách đến từ các nước ôn đới như Hoa Kỳ, châu Âu, Nga và Trung Quốc…

“Từ năm 2010-2016, lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng, Khánh Hòa và Phú Quốc (Kiên Giang) tăng trưởng mạnh (xấp xỉ 23% mỗi năm) và chiếm 30% tổng lượng khách cả nước” - thông tin của Tổng cục Du lịch cho biết.

Theo ông Dumatcher, Giám đốc một công ty du lịch tại Nga chuyên đi tổ chức các tour du lịch sang Việt Nam thì điều thu hút nhất ở du lịch biển Việt Nam là còn giữ được những bãi biển hoang sơ.

“Chiều dài bờ biển của Việt Nam, các bãi tắm đẹp, những con người thân thiện phục vụ du lịch… cũng là điểm thu hút khách của chúng tôi đến đất nước này. Du khách của chúng tôi bị hút hồn, nó như một thiên đường biển vậy” - ông Dumatcher nhấn mạnh.

lam gi de nang tam xung voi tiem nang
Lượng khách du lịch đến Việt Nam chọn điểm tham quan, nghỉ dưỡng là biển chiếm 70%

Nắm bắt được nhu cầu trên, thời gian qua, nhiều khu du lịch biển tiềm năng đã được quy hoạch và đầu tư phát triển như: bãi biển Sầm Sơn (Thanh Hóa); bãi biển Non Nước, Mỹ Khê (Đà Nẵng); vịnh Nha Trang, vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa); bãi biển Mũi Né (Bình Thuận); bãi biển Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu)...

Việt Nam đã hình thành 3 trung tâm du lịch biển có sức hút với khách quốc tế, gồm Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa) với những cơ sở lưu trú hiện đại 4-5 sao, có thể đón những đoàn khách đến nghỉ dưỡng và phát triển du lịch MICE (du lịch hội nghị, hội thảo)…

Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, chỉ trong năm 2015 và 2016 ghi nhận số lượng phòng khách sạn 5 sao tăng vọt (tăng 30%), với 24.000 phòng, trong đó 30% số phòng tại Đà Nẵng, Khánh Hòa và Phú Quốc…

Còn nhiều điểm yếu, chưa xứng tiềm năng

Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, việc phát triển mạnh mẽ của du lịch biển đảo trong những năm qua, đã mang lại cơ hội xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống của người dân ở vùng ven biển nhiều địa phương trong cả nước.

Song theo đánh giá trên, kết quả này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng lớn của du lịch biển, đảo Việt Nam.

“Thực tế cho thấy, du lịch biển, đảo ở Việt Nam vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế như: Dịch vụ du lịch còn thiếu, nghèo nàn; sản phẩm du lịch biển chưa đa dạng; an ninh trật tự và việc quản lý giá tại một số khu, điểm du lịch chưa đảm bảo; quy hoạch của nhiều bãi biển đẹp đã bị phá vỡ, phát triển manh mún và khó điều chỉnh…” - một chuyên gia kinh tế nhấn mạnh.

Vẫn theo chuyên gia này, muốn thoát khỏi tình trạng manh mún khi làm du lịch biển bắt buộc phải có sự đầu tư mạnh ở cả 2 nguồn Nhà nước và mời gọi doanh nghiệp trong nước cũng như nước ngoài. Thời gian gần đây, việc đầu tư có nhiều dấu hiệu đáng mừng: Đến năm 2016, đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực du lịch biển, đảo đã có ở 23 tỉnh/thành phố của cả nước, chiếm trên 70% số các dự án đầu tư trong lĩnh vực du lịch.

Trong đó có một số dự án lớn như: Dự án của Tập đoàn Platinum Dragon Empire (Mỹ) phát triển khu du lịch vui chơi giải trí tại Bà Rịa - Vũng Tàu với số vốn lên đến 550 triệu USD; dự án đầu tư của Tập đoàn Rockingham (Anh) xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng biển cao cấp và các khu vui chơi giải trí, trường đua ôtô 1.000ha tại Phú Quốc, quy mô dự án lên đến 1 tỉ USD…

Tuy nhiên, các đối tác - doanh nghiệp nước ngoài khi tổ chức tour du lịch biển Việt Nam vẫn còn một số nghi ngại như du lịch biển Việt Nam thiếu quá nhiều dịch vụ bổ trợ hoặc không đa dạng sản phẩm vui chơi giải trí trên biển như các nước trong khu vực.

Mặt khác, ngành du lịch tàu biển ở Việt Nam chưa thu hút du khách vì hiện tại Việt Nam vẫn chưa có cảng hành khách tàu biển chuyên biệt. Các tàu biển du lịch đang phải cập cảng chung với cảng hàng hóa, nên chất lượng dịch vụ cũng như điều kiện kỹ thuật tại các cảng này chưa đảm bảo chất lượng cao cho khách du lịch.

Một điểm yếu nữa của ngành du lịch biển Việt Nam là sản phẩm du lịch ở các điểm dừng chân của du khách còn đơn điệu, vấn đề an ninh du lịch còn nhiều bất cập, trình độ nhân lực phục vụ cho ngành du lịch còn nhiều hạn chế về kỹ năng, ngoại ngữ.

Làm gì để thu về 200.000 tỉ đồng vào năm 2020?

Việt Nam mới chỉ có một vài thương hiệu du lịch biển đơn lẻ, chưa phải là thương hiệu cấp quốc gia được bạn bè quốc tế biết đến rộng rãi đặc biệt chưa tương xứng với các quốc gia du lịch biển khác. Đây là nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế được Tổng cục Du lịch thừa nhận.

Ngay từ đầu năm 2011, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) đã xây dựng Chiến lược quốc gia về phát triển du lịch giai đoạn 2010-2020, tầm nhìn 2030 cùng nhiều đề án phát triển du lịch, trong đó có Đề án phát triển du lịch biển, đảo giai đoạn 2011-2020.

Trong đó, chiến lược quốc gia về phát triển du lịch giai đoạn 2011-2020 coi du lịch biển là loại hình chủ đạo cần ưu tiên phát triển bên cạnh du lịch văn hóa và du lịch sinh thái cộng đồng.

Theo nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, ông Nguyễn Mạnh Cường, phát triển du lịch biển đảo luôn được gắn với mục tiêu đảm bảo an ninh quốc phòng, đặt trong mối quan hệ phát triển tổng thể chung kinh tế - xã hội. Việt Nam phấn đấu đến năm 2020, du lịch biển Việt Nam đứng vào nhóm các nuớc có du lịch biển phát triển nhất Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Malaysia.

Nhằm khắc phục những hạn chế cũng như tạo sức bật cho du lịch biển, đảo, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã phê duyệt Đề án “Phát triển du lịch biển, đảo và vùng ven biển Việt Nam đến năm 2020”. Mục tiêu của đề án là đến năm 2020, du lịch biển sẽ trở thành động lực của kinh tế biển Việt Nam, góp phần đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển.

Đề án cũng đề ra mục tiêu vào năm 2020, du lịch biển thu hút 22 triệu lượt khách quốc tế, 58 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch biển đạt 200.000 tỉ đồng. Đồng thời, Việt Nam sẽ hình thành 5 khu vực du lịch biển có sức cạnh tranh cao trong khu vực gồm khu Hạ Long - Cát Bà; Lăng Cô - Sơn Trà - Hội An; Nha Trang - Cam Ranh; Phan Thiết - Mũi Né; khu du lịch Phú Quốc.

Các chuyên gia cũng nhận định, việc chú trọng đẩy mạnh phát triển du lịch biển đảo là một định hướng đúng đắn, phù hợp với thế mạnh của ngành du lịch Việt Nam và mang ý nghĩa đặc biệt trong việc khẳng định và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ đất nước.

Việt Nam đứng thứ 27 trong số 156 quốc gia có biển trên thế giới và là nước có diện tích ven biển lớn ở khu vực Đông Nam Á. Việt Nam có tới 125 bãi biển mà hầu hết là các bãi tắm đẹp, trong đó bãi biển Đà Nẵng đã được Tạp chí Forbes bầu chọn là 1 trong 6 bãi tắm quyến rũ nhất hành tinh. Việt Nam cũng là 1 trong 12 quốc gia có các vịnh đẹp nhất thế giới là Vịnh Hạ Long, Vịnh Nha Trang.

An An