Làm đẹp không cần phẫu thuật: Cẩn thận kẻo… chết uổng!

07:00 | 28/03/2013

2,909 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Gần đây, với sự du nhập của rất nhiều phương pháp làm đẹp được quảng cáo là kỹ thuật cao, không cần phẫu thuật, không đau, “đẹp liền” khiến không ít quý cô, quý bà mê mẩn đổ tiền vào. Song với tình trạng bát nháo của hoạt động thẩm mỹ hiện nay, làm đẹp kiểu này thay vì nhan sắc như mong muốn, có khi lại… “chết liền”.

Loạn tư vấn

Trước đây, muốn làm đẹp chỉ có phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ nhưng hiện nay với sự xuất hiện của hàng loạt các “công nghệ” làm đẹp như: trẻ hóa làn da, trị nám tận gốc, trị các vết bớt bẩm sinh, cà sẹo mặt… không cần phẫu thuật, đã giúp con người có thể làm đẹp ngay từ bước đầu khi cơ thể mới xuất hiện dấu hiệu lão hóa. Phẫu thuật chỉ còn là bước cuối cùng của cuộc “đại tu” nhan sắc.

Theo bác sĩ Ngô Anh Kiệt - Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Bệnh viện Triều An, chủ Trung tâm Thẩm mỹ Venus tại TP HCM, trước đây những bệnh nhân độ tuổi 35-40, da mặt mới bắt đầu bị lão hóa tìm tới bệnh viện làm thẩm mỹ, bác sĩ thường cho về vì can thiệp bằng mổ xẻ tạo hình lúc này là quá sớm, phải đợi nhiều năm sau khi da lão hóa nặng như: có nhiều nếp nhăn, trùng da hay chảy xệ, bác sĩ mới thực hiện phương pháp phẫu thuật như: cắt bỏ bớt da, hút mỡ, căng da mặt nội soi… Nhưng ngày nay, chính nhờ sự ra đời của công nghệ thẩm mỹ mới mà bệnh nhân được can thiệp ngay từ giai đoạn sớm.

Khách hàng đến chăm sóc sắc đẹp tại Khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ Bệnh viện FV

Hiện đại nên “hại điện”, chi phí cho phương pháp làm đẹp này tất nhiên bao giờ cũng cao, ít thì vài chục triệu, nhiều thì tới hàng trăm triệu đồng cho mỗi lần làm đẹp. Nhưng “ăn chơi sợ gì mưa rơi”, nhiều bà, nhiều cô tiếc gì số tiền ấy cho việc “tút tát”.

Vốn là một khách hàng thân thiết tại Trung tâm Thẩm mỹ N.A quận Bình Thạnh, chị Ngọc Hương (ngụ tại Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh) khá hài lòng với chất lượng dịch vụ sau nhiều lần thực hiện tắm trắng, đắp mặt nạ dưỡng da tại đây. Cách đây 4 tuần, chị được chủ cơ sở quảng bá mới mua được chiếc máy làm trẻ hóa da “tuyệt vời” của Mỹ, đảm bảo chỉ cần sau 4 lần “chạy” máy cho thuốc thẩm thấu vào da, da chị  sẽ “mướt” như gái 20. Công nghệ đó có tên là Nuskin. Chi phí là 4 triệu đồng cho mỗi lần điều trị 2 tiếng.

Cả tin quảng cáo, chị Hương đồng ý thực hiện và chăm chỉ tới cơ sở N.A thực hiện đủ liệu trình, sau đó trở về nhà đợi thuốc phát huy tác dụng. Song thời hạn chờ đợi đã hết mà những nếp nhăn vẫn còn nguyên. Quay trở lại hỏi cơ sở thì chị được “tư vấn” tiếp: “Các nếp nhăn trên mặt chị quá sâu, công nghệ Nuskin không phát huy được tác dụng, chị nên chuyển sang làm công nghệ Thermage là một công nghệ thẩm mỹ laser hàng đầu của Mỹ mới nhất hiện nay khỏi phải phẫu thuật căng da mặt, “đảm bảo” hiệu quả. Và chi phí làm Thermage là 60 triệu đồng/lần với liệu trình là 2 tiếng rưỡi”.

Nhưng để thực hiện liệu pháp này chị phải chờ để chủ cơ sở gọi điện lên hãng sản xuất nhờ đem máy và kỹ thuật viên xuống làm trực tiếp cho chị, vì đây là công nghệ mới và do chiếc máy có giá trị đến vài tỉ đồng nên cơ sở chưa mua được!

Trong thời gian chờ đợi, chị Hương tiếp tục tìm tới một cơ sở thẩm mỹ khác tại trung tâm quận 1 TP HCM. Khách hàng ở đây cũng ra vào tấp nập. Sau khi thực hiện soi da, cô tư vấn thông báo tình trạng “bất ổn” của da mặt chị và đưa ra một loạt “gói” trị liệu để chị chọn lựa: Chích chất collagen vào những vùng muốn xóa nhăn (8-10 triệu đồng/lần), chích restylane (chất làm đầy những vùng lồi lõm - 6 triệu đồng/lần), chích hoặc đặt sụn sillicon vùng khóe mũi - má (từ 4 đến 8 triệu đồng trở lên)…

“Hoa mắt” sau những buổi tư vấn, chị Hương quyết định tới Bệnh viện Da liễu TP HCM để gặp bác sĩ. Sau khi khám da cho chị, bác sĩ cho biết: Với da chị, chỉ cần uống thuốc bổ sung nội tiết tố, ăn nhiều trái cây, uống nước đủ và dùng mỹ phẩm bôi trị nám, làm săn chắc da vào ban đêm theo toa bác sĩ là ổn!

Cận trọng với công nghệ cao

Hiện nay, thẩm mỹ laser được coi là một đột phá trong ngành làm đẹp, có thể điều trị sẹo rỗ rất hiệu quả, bóc lớp da cũ, tạo lớp da mới, tạo hình điều trị sẹo bỏng, trị nám… Hiện có 4 kỹ thuật phổ biến đang áp dụng: trị bệnh nám da (máy IPL), xóa nhăn, nâng cơ mặt (phương pháp Pelleve), làm trắng da (Nano ánh sáng), nâng cơ mặt, xóa nhăn (Thermage), hút mỡ không cần phẫu thuật, xóa xăm (máy Coax CRF)… Tuy nhiên, đây là phương pháp mới, chưa được cập nhật trong đào tạo tại các trường y, do đó không phải cơ sở thẩm mỹ nào cũng có thể thực hiện hiệu quả được.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Ngô Anh Kiệt cho biết: Việc làm đẹp nhờ hỗ trợ của công nghệ không hề đơn giản như nhiều người nghĩ, áp dụng bừa bãi còn ảnh hưởng kết cấu da mặt sau này. Theo nhu cầu có thực trong xã hội, số cơ sở dịch vụ thẩm mỹ ra đời ngày càng nhiều. Song số cơ sở đáp ứng đủ điều kiện hành nghề, có giấy phép, bác sĩ chuyên môn da liễu, phòng xét nghiệm, phòng vô trùng, điều dưỡng được tập huấn đầy đủ không nhiều… Đặc biệt, số cơ sở thực sự đủ điều kiện mở Laser thẩm mỹ hiện nay tại TP HCM chỉ trên dưới 10 cơ sở.

Laser thẩm mỹ được áp dụng phổ biến hiện nay nhưng thực tế không nhiều cơ sở có thể thực hiện hiệu quả

 

Tuy nhiên, công tác quản lý chưa theo kịp sự phát triển của các cơ sở thẩm mỹ, các kỹ thuật thẩm mỹ mới du nhập quá nhiều và quá nhanh khiến các cơ quan quản lý cũng phải bó tay. Việc thẩm định máy móc, con người sử dụng, điều kiện ứng dụng máy móc của các cơ sở thẩm mỹ hầu như nhà quản lý hoàn toàn “mù tịt”, máy móc nhập thật, “dởm”, bác sĩ có tay nghề hay không… không ai biết, thậm chí số cơ sở thẩm mỹ ra đời quá nhanh đến nỗi cơ quan chức năng còn không nắm được chính xác. Do đó, hiệu quả của các cơ sở thẩm mỹ hầu như chỉ có bệnh nhân thẩm định!

Bác sĩ Thu Cúc - Chuyên khoa I Da liễu, Bệnh viện Da liễu TP HCM nói: Ngoài có chuyên môn da liễu, bác sĩ thẩm mỹ còn phải tu nghiệp thêm những kiến thức sử dụng máy móc và có kinh nghiệm xử lý phù hợp với từng khiếm khuyết của bệnh nhân.

Việc tư vấn và đưa ra phương pháp làm đẹp cho bệnh nhân phụ thuộc rất lớn vào cái “tâm” của bác sĩ thẩm mỹ. Nhiều cơ sở thẩm mỹ vì muốn “tận thu” của khách hàng, không ngại vẽ ra các liệu pháp không cần thiết cho bệnh nhân để thu tiền như: tư vấn chích gấp đôi, gấp 3 số lượng các chất làm đầy botox, restylane… khiến các cơ mặt bệnh nhân “bị liệt”, không thể hiện được sắc thái của con người một cách tự nhiên.

Bên cạnh đó, trong lĩnh vực thẩm mỹ nói chung, đặc biệt là các thẩm mỹ kỹ thuật cao mới du nhập, lợi dụng điều này, các cơ sở thẩm mỹ không ngại đưa các kỹ thuật mới vào áp dụng mà không lường hết những nguy cơ dễ xảy ra. Đã vậy, bác sĩ lại không đủ chuyên môn, trình độ áp dụng những kỹ thuật mới.

Do đó, rất nhiều bệnh nhân phải chịu “tiền mất tật mang”. Bởi vậy, theo các bác sĩ chuyên ngành phẫu thuật tạo hình tư vấn: trước khi thực hiện làm đẹp ở đâu, nhất là bằng công nghệ mới, các bà, các chị nên tìm hiểu kỹ tại các bác sĩ, bệnh viện chuyên khoa…

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.