Lại thêm một trò bôi nhọ Putin của phương Tây

10:11 | 27/01/2016

2,678 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Điện Kremlin gọi phóng sự điều tra trong chương trình Panorama của BBC là “vu khống, bịa đặt”. Trong phóng sự này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ, Adam Szubin cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin là một “cây tham nhũng” và biết cách che giấu tinh vi tài sản thật của mình.
lai them mot tro boi nho putin cua phuong tay
Tổng thống Nga Putin

“Nội dung phóng sự điều tra của BBC thuần túy là hư cấu và vu khống, không có bất cứ cơ sở xác đáng nào. Nói chung, chúng tôi đã quen với những thứ tin vịt trên báo chí như thế. Dễ hiểu thôi, hoặc cơ quan báo chí thiếu năng lực, hoặc do một mưu đồ độ vàng nào đó, hay vì phải gấp rút thực hiện một chiến dịch chính trị” – thư ký báo chí của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Dmitry Peskov phát biểu.

Ông Peskov cũng lưu ý rằng những lời nhận xét của thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ trong video clip của BBC là sự cáo buộc chính thức, đòi hỏi phải có có bằng chứng xác thực, nhưng Moscow coi đó chỉ là trò trẻ ranh nên sẽ không yêu cầu trưng bằng chứng làm gì cho mệt công chúng quốc tế.

“Chúng tôi không yêu cầu Bộ Tài chính Mỹ trưng bằng chứng. Nếu họ đưa ra một tuyên bố chính thức như vậy mà không có bằng chứng thì chẳng khác nào tự mình bôi nhọ mình” - ông Peskov nói.

Trong đoạn phim video, các tác giả phóng sự điều tra đã liên kết đến một báo cáo mật của CIA, trong đó nói rằng tài sản của Putin được ước tính vào khoảng 40 tỉ USD.

Một ý kiến ​​tương tự được chuyên gia chính trị học Stanislav Belkovsky đưa ra, ước tính tài sản của Putin có giá trị hàng chục tỉ USD, bao gồm những biệt thự sang trọng ở Nga và ở nước ngoài, chẳng hạn ở Tây Ban Nha.

Trong suốt chương trình, các tác giả thường xuyên nhấn mạnh rằng tổng thống Nga và phát ngôn viên của ông luôn ráo riết phủ nhận bất kỳ lời cáo buộc tham nhũng nào nhắm vào họ. Các tác giả cũng khẳng định rằng Vladimir Putin hiện là chủ nhân của nhiều cung điện xa hoa, một chiếc du thuyền sang trọng bậc nhất thiên hạ, những tài khoản “khủng” và vô số các tài sản khác có giá trị cao ngất ngưởng.

Dĩ nhiên là ở đâu cũng có những kẻ gây rối, chẳng kể cấp thấp hay cấp cao. Khi nhận thấy Mỹ và EU rục rịch tháo gỡ lệnh trừng phạt đối với Nga, thiếu gì kẻ căm tức muốn thọc gậy bánh xe hay cản mũi kỳ đà. Giới quan sát quốc tế nhận xét Thứ trưởng bộ Tài chính Mỹ (phụ trách vấn đề cấm vận) Adam Szubin là một đối tượng như thế.

Nhưng ngạn ngữ Nga có câu: “Chó bên đường cứ sủa, người đi đường vẫn đi”. Câu này quả rất phù hợp với trường hợp đang xét.

Thiện Tâm

Tass, RIA