Lại chuyện ngộ độc rượu dịp Tết

10:27 | 09/02/2016

770 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mỗi khi Tết đến Xuân về là tình trạng ngộ độc rượu lại được cảnh báo đầu tiên. Đến thời điểm này dù tình trạng ngộ độc rượu chưa ghi nhận thêm ca mới nào tại Trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai, nhưng các bác sĩ ở đây cho biết nguy cơ này luôn rình rập người dân dịp Tết. 

Trước đó, dịp cận Tết, mỗi ngày đều đặn Trung tâm tiếp nhận 2-3 ca ngộ độc.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, hầu hết những ca ngộ độc rượu đều do methanol, một loại cồn công nghiệp được dùng để “chế” thành rượu cùng với nước. Nhiều bệnh nhân khi xét nghiệm có nồng độ cồn này trong máu rất cao.

lai chuyen ngo doc ruou dip tet
Một ca ngộ độc rượu điều trị tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai

Điển hình như một ca được chuyển đến từ Yên Thế - Bắc Giang bị ngộ độc rượu dẫn đến tổn thương não. Hay một ca khác chuyển từ tuyến dưới lên, người dân tộc H’Mông bị ngộ độc cũng vì methanol rồi hôn mê và một số ca khác tương tự. Rất may những bệnh nhân này đều cứu sống được. Nhưng đó chỉ là trường hợp may mắn hiếm hoi còn lại đã nhập viện trong tình trạng như  vậy thì phần lớn đều tử vong.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho rằng, tình trạng lạm dụng rượu bia hiện nay, nhiều người chủ quan rằng say rượu không nguy hiểm. Nhưng thực ra đó chính là một dạng của ngộ độc và tùy mức độ có thể gây nguy hại cho sức khỏe, thậm chí tử vong.

Bác sĩ Nguyên nói: "Nếu không may uống phải rượu pha cồn công nghiệp methanol với nồng độ cao, sau 1-2 ngày bệnh nhân sẽ có dấu hiệu mù mắt, sau đó dẫn đến trụy mạch, viêm gan, nhiễm độc và tử vong".

Cũng qua các dịp Tết mỗi năm, các bác sĩ đã thống kê, do tình trạng lạm dụng rượu bia mà tỷ lệ tai nạn giao thông tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần ngày thường.

Ông Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, tình trạng lạm dụng rượu bia ở Việt Nam được “xếp hạng” trên thế giới và đặc biệt là trong khu vực. Như năm 2015, sản lượng bia đạt khoảng 3,4 tỷ lít và sản lượng rượu là 70 triệu lít. Trong đó, khối lượng xuất khẩu chiếm tỷ lệ rất nhỏ mà phần lớn là tiêu thụ trong nước. Theo một thống kê mới nhất, nếu chỉ tính riêng nam giới, mức tiêu thụ rượu bia trung bình là 27,4 lít/người/năm, gấp 4 lần mức trung bình toàn cầu. Trong khi mức tiêu thụ rượu, bia trung bình của thế giới gần như không đổi trong suốt 15 năm qua, khoảng 6,2 lít.

Nhưng điều đáng lo ngại hơn, theo ông Bắc, tình trạng tiêu thụ rượu bia không chính thống chiếm tới khoảng 200 triệu lít rượu tự nấu/năm.

lai chuyen ngo doc ruou dip tet
Một tai nạn giao thông vì say rượu dịp Tết

Theo điều tra của Cục Y tế dự phòng, trong 1 tuần dịp gần Tết, có 64% nam giới uống rượu tự nấu hoặc pha chế. Trong khi đó, 80% rượu nấu thủ công chứa các chất độc hại vượt quá hàm lượng cho phép như aldehyd, methanol. Những chất này chính là nguyên nhân gây nên các bệnh tim mạch, ngộ độc thần kinh và dị tật thai nhi.

Để bảo vệ sức khỏe, phòng tránh ngộ độc rượu bia cho người tiêu dùng, ông Lâm Quốc Hùng- Trưởng phòng giám sát ngộ độc thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên lạm dụng rượu bia như uống nhiều, uống say, uống quá say và uống thường xuyên. Cùng với đó là người dân nên lựa chọn, sử dụng rượu có nguồn gốc rõ ràng, có chứng nhận công bố tiêu chuẩn sản phẩm, rượu sản xuất ở các cơ sở có giấy phép sản xuất, kinh doanh, có thương nhân chịu trách nhiệm (trên nhãn mác và có địa chỉ kinh doanh).

Tuyệt đối không uống các loại rượu không biết nguồn gốc, rượu tự pha chế, tự ngâm các cây, con theo kinh nghiệm để uống. Nếu có dấu hiệu bất thường liên quan đến uống rượu cần đến ngay cơ sở y tế để được kiểm tra phát hiện nguyên nhân và xử lý kịp thời.

Còn trong trường hợp người uống rượu rơi vào tình trạng lẫn lộn, gọi không thưa, nói không ra tiếng, thở khò khè, vã mồ hôi, buồn nôn, nôn và đau bụng, co giật… thì cần nhanh chóng đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Xuân Bách

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.