Lại chuyện đánh đổi?

07:10 | 12/09/2016

590 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quảng Ninh đã cho phép tổ chức dạ tiệc (tất nhiên với giá trên trời) tại hang động trên vùng di sản kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Chợt liên tưởng nếu như Quảng Bình cũng cho mở dịch vụ ẩm thực tại động Phong Nha, hang động Sơn Đoòng thì ai dám cam đoan là trong menu sẽ không có thịt rừng, kể cả thịt động vật hoang dã quý hiếm.

Và thảm họa vệ sinh môi trường sẽ ra sao khi hàng trăm, hàng ngàn, hàng vạn du khách xả thải trong các hang động cực kỳ quý báu này!

Thật đáng hoan nghênh Quảng Bình nói không với mặt trái của dịch vụ du lịch hốt bạc dẫu tỉnh này đang nghèo hơn Quảng Ninh.

lai chuyen danh doi
Bữa tiệc ăn uống linh đình trong hang động trên Vịnh Hạ Long

Vâng, trong khi đó nhậu nhẹt trong hang động vùng lõi của Di sản Hạ Long vẫn được tiếp tục bất chấp sự lên tiếng của báo chí và dư luận. Nhiều báo mạng trong nước đăng tải tường thuật về những buổi dạ tiệc xa hoa được tổ chức trong hang động tại kỳ quan thiên nhiên Vịnh Hạ Long, nơi thực khách trả từ gần 100 đến hơn 200 USD mỗi suất. Hóa ra đây là dịch vụ công khai dành cho khách VIP.

Những nhà hàng trong hang động được bài trí sang trọng tiện nghi có thể tiếp đãi cả trăm người một lúc. Các du khách sang trọng sẵn tiền muốn có đêm ẩm thực hiếm hoi trong hang động phải đặt chỗ trước. Người ta công khai quảng cáo nhà hàng tại hang Trống, hang Thầy và Hồ Động Tiên trong Vịnh Hạ Long, hoặc hang Thiên Cảnh Sơn thuộc Vịnh Bái Tử Long.

Theo quản trị du thuyền Ha Long Cruise, khách muốn ăn uống trong hang động thì phải thuê tàu riêng, đi theo đoàn từ 10 người trở lên, và sẽ hợp cùng với những đoàn khác. Dịch vụ bắt đầu từ 7 giờ tối và kết thúc trước 23 giờ. Du khách sẽ ngủ đêm trên tàu, bất chấp chỉ thị của UBND tỉnh Quảng Ninh cấm nghỉ đêm trên vịnh.

Chính ông Hồ Quang Huy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long thừa nhận tiệc tùng hang động đã diễn ra trên cả hai vịnh Hạ Long và Bái Tử Long từ nhiều năm nay.

Bởi lẽ Quảng Ninh đã cho phép tổ chức dịch vụ ăn uống trong hang Trống từ năm 2005. Thấy ngon ăn, người ta không ngần ngại mở thêm nhà hang tại các hang khác.

Ngày 7/9, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Công ty Cổ phần Dịch vụ Vịnh Hạ Long phải thông báo cho các hãng lữ hành về việc không tổ chức dịch vụ tại hang Trống và phải chấm dứt hoạt động kinh doanh dịch vụ này trước ngày 30/10.

Lý do gia hạn vì lỡ cấp phép cho Công ty Cổ phần Dịch vụ vịnh Hạ Long tổ chức dịch vụ ăn tối, biểu diễn nghệ thuật ở duy nhất hang Trống. Người ta vẫn đánh giá loại hình dịch vụ ăn uống chưa làm ảnh hưởng xấu đến môi trường trong hang và xung quanh. Tuy nhiên, người ta không nói đến việc xả thải đã thực hiện như thế nào nếu không tuôn luôn xuống vịnh.

Nhìn Vịnh Hạ Long người ta liên tưởng đến việc bảo tồn di tích di sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Thời gian qua dư luận cũng rất quan tâm đến dự án xây dựng 2 tuyến cáp treo mới ở khu di tích và danh thắng Yên Tử.

Dự án xây dựng 2 tuyến cáp mới, chạy song song với tuyến cáp cũ với tổng chiều dài là hơn 2.231m (tuyến 1: 1.170m, tuyến 2: 1.027m), với 13 cột trụ, 4 nhà ga. Tuyến cáp 1 cách tuyến cũ 25m về phía Tây, tuyến 2 cách tuyến cũ 35m về phía Đông, cách chùa Đồng 600m, cách tượng Phật hoàng 500m. Tổng vốn đầu tư hơn 600 tỷ đồng.

Nhiều ý kiến các chuyên gia và Phật tử hành hương Yên Tử tỏ ra lo ngại về đề án xây dựng này bởi Yên Tử là trung tâm Phật giáo chứa đựng nhiều yếu tố văn hoá, lịch sử, du lịch, môi trường… đặc thù.

Ngày 1/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo, Yên Tử là kinh đô Phật giáo của Việt Nam nên việc xây dựng cáp treo phải cân đối giữa lợi ích bảo tồn và phát huy. UBND tỉnh Quảng Ninh phải tiếp thu ý kiến của các cơ quan liên quan các chuyên gia để hoàn thiện hồ sơ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm thủ tục trình Thủ tướng xem xét phê duyệt. Chủ đầu tư phải tính toán thật kỹ về tuyến, về địa điểm đặt nhà ga tuyến cuối thấp nhất và phải cách xa tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông cũng như chùa Đồng. Tuyệt đối không được cao hơn tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông…

Dư luận đồng tình với chỉ đạo của Phó Thủ tướng, yêu cầu Quảng Ninh không đánh đổi nguy cơ xâm hại di tích để lấy nguồn thu từ du lịch.

Bảo Dân

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc