Kỳ vĩ động Thiên Đường

10:09 | 13/08/2011

1,268 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Được mệnh danh là  “hoàng cung trong lòng đất”, động Thiên Đường là một trong những kỳ quan tráng lệ và huyền ảo bậc nhất thế giới . Động Thiên Đường được phát hiện năm 2005 và mới đưa vào khai thác phục vụ du lịch từ tháng 9/2010.

Động nằm trong lòng lõi núi đá vôi của di sản thiên nhiên giới Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, nằm cách TP Đồng Hới khoảng hơn 60km về phía hướng Tây Bắc. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, hang động này còn đẹp và tráng lệ hơn cả hai động Phong Nha, vì vậy mới được đặt tên là Thiên Đường…

Đến cửa động, thật bất ngờ, cửa chỉ nhỏ vừa đủ mộ người xuống, nằm dưới lèn đá cao hơn trăm mét trông rất ngoạn mục. Một cái dốc dẫn xuống nền động dài 15m, dốc được tạo rất cầu kỳ với vô vàn hạt thạch nhũ to tròn. Chân chạm nền động, một làn khí mát lạnh phả vào mặt du khách như có máy lạnh lắp đặt ngay ở cửa như trong các siêu thị. Nhiệt độ trong hang và bên ngoài chênh nhau từ 9-10 độ C. Dù bên ngoài trời nóng trên 35 độ C,trong hang nhiệt độ luôn duy trì trên dưới 20 độ C. Hang động Thiên Đường cao hơn 100m, bề rộng hơn 200m, chiều dài của hang này ước tính 31km nhưng hiện nay mới chỉ khai thác được hơn 1km phục vụ du khách.

Hệ thống thạch nhũ kiến tạo trong hang vô cùng đa dạng và phong phú về hình hài. Đặc biệt ở động có những hình ảnh giống biểu tượng văn hóa các vùng miền. Vào sâu hơn trong động có nhiều thớ đá xoài mình ra thành bậc thang, hình sóng biển uyển chuyển, dài hun hút và phân bậc như ruộng bậc thang. Trên vách động, thạch nhũ tuôn trào như những rèm cửa sặc sỡ đủ màu. Giữa động xuất hiện những cột thạch nhũ hình ô như biểu trưng của văn minh lúa nước, nhiều cột thạch nhũ hình tháp Chăm pha, hình nhà rông vô cùng lạ mắt. Mỗi khối thạch nhũ đẹp mỗi vẻ, không khối nào giống khối nào, đã tạo nên một thiên đường huyền hoặc. Hệ thống thạch nhũ này vẫn đang tiếp tục kiến tạo nhờ những dọt nước rơi xuống từ trần hang.

Trong động còn có các hồ nước trong vắt và ngọt lịm, hồ vuông vắn như có bàn tay con người tạo dựng, xen lẫn vào hệ thống thạch nhũ là những giếng cạn trong veo. Để phục vụ du khách thưởng ngoạn, đơn vị khai thác đã lắp đặt một hệ thống cầu thang gỗ dài xuyên qua giữa tâm động. Hệ thống cầu thang này càng tô điểm thêm cho vẻ đẹp miên man, hoang sơ của hang động.

Cửa vào động hẹp nhưng trần động rộng miên man

Thác thạch nhũ tuôn trào từ vách hang

Tháp liên hoa bên rèm thạch nhũ

Nhà rông Tây nguyên

Vách hang như tranh sơn mài

Thỏ ngọc tự nhiên

Hệ thống cầu thang gỗ dẫn du khách thưởng lãm

Lin -Ga thạch nhũ

Sóng thạch nhũ trên nền hang

Nhiều khối thạch nhũ vẫn đang tiếp tục hình thành nhờ nước trên trần hang rơi xuống.

Hồng Cường

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc