Kỳ tích số người hiến tạng

16:05 | 20/06/2018

778 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo thống kê của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, hơn 1 tháng qua, đã có tới 4 ca chết não hiến tạng, cứu sống được 16 người với 8 ca ghép thận, 4 ca ghép gan và 4 ca ghép tim. Đây thực sự là kỳ tích trong việc vận động và thay đổi nhận thức của người dân về việc hiến, ghép tạng.

Tại buổi họp báo diễn ra ngày 20/6, GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, trước đây tại Bệnh viện Việt Đức, một năm chỉ có từ 1-2 trường hợp người chết não hiến tạng, nhưng chỉ trong khoảng 1 tháng vừa qua đã có tới 4 ca chết não hiến tạng, đây quả là một kỳ tích.

Nhờ nguồn tạng từ 4 người cho chết não, các bác sĩ đã cứu sống được 16 người với 8 ca ghép thận, 4 ca ghép gan và 4 ca ghép tim. "Điều này cho thấy nhận thức của người dân đang tăng lên, họ đã nhận ra được lợi ích của việc hiến, ghép tạng", GS.TS Trần Bình Giang nói.

ky tich so nguoi hien tang
Một ca ghép tạng tại BV Hữu nghị Việt Đức

Theo PGS.TS Nguyễn Quang Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Ghép tạng Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, trong suốt 8 năm qua, chỉ có 40 người chết não hiến tạng, trung bình khoảng 4-5 trường hợp mỗi năm. 6 tháng đầu năm nay, đã có 5 trường hợp chết não hiến tạng, đặc biệt trong 1 tháng qua có tới 4 bệnh nhân hiến tạng cứu sống được 16 người. 2/3 số bệnh nhân này đã ổn định và đã được xuất viện, hiện còn 5 bệnh nhân nằm viện theo dõi và sẽ được ra viện nếu tiến triển tốt.

Tính đến nay, Bệnh viện Việt Đức đã tiến hành 590 ca ghép thận, 53 ca ghép gan và 19 trường hợp ghép tim. Để thực hiện các ca ghép tạng đột xuất như vậy, Bệnh viện Việt Đức phải huy động cả trăm bác sĩ làm việc xuyên đêm, triển khai cùng lúc nhiều bàn mổ lấy tạng và ghép tạng, thậm chí còn phối hợp với các bệnh viện khác chia sẻ nguồn tạng có được cho những bệnh nhân đang cần.

Theo PGS Nghĩa, các chuyên gia, bác sĩ của Bệnh viện Việt Đức hiện đã làm chủ hoàn toàn các kỹ thuật ghép tạng với trình độ chuyên môn cao, ghép thận chỉ còn khoảng 2-3 giờ, ghép gan từ 4-5 giờ - tiệm cận với thời gian của các nước trong khu vực và trên thế giới. Các điều kiện truyền máu hoặc hồi sức giống với một ca mổ thông thường. GS Giang cho rằng, trình độ ghép tạng của BV Việt Đức tương đương với các trung tâm ghép tạng lớn trên thế giới.

Trong thời gian qua, Bệnh viện Việt Đức đã và đang tiến hành chuyển giao kỹ thuật ghép tim, ghép thận, ghép đa tạng cho các bệnh viện khác nhằm đáp ứng nhu cầu của người bệnh, giúp người dân ở các địa phương được tiếp cận với kỹ thuật cao nhất ở ngay tại địa phương của mình.

PV

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.