Kinh tế toàn cầu sẽ không suy thoái kép

10:33 | 07/07/2011

463 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hãng xếp hạng tín dụng Standard & Poor's cho biết kinh tế toàn cầu dù phải trải qua những "chấn động nhẹ" do ảnh hưởng của trận động đất và sóng thần kinh hoàng tài Nhật Bản hồi tháng Ba vừa qua song sẽ không rơi vào tình trạng suy thoái kép nhờ tốc độ tăng trưởng cao tại các nền kinh tế đang phát triển.

Trong báo cáo về những rủi ro đối với kinh tế thế giới ra ngày 5/7, S&P cho rằng tác động đối với hệ thống chuỗi cung ứng quốc tế sau trận động đất tại Nhật Bản đã làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong quý II vừa qua. Nhà kinh tế trưởng của S&P’s tại châu Âu Jean-Michel Six cho hay: "Các nhân tố tạm thời như sự gián đoạn chuỗi cung ứng sau thảm họa tại Nhật Bản, là những nguyên nhân cản trở đà phục hồi kinh tế thế giới trong quý II năm nay. Bên cạnh đó, kinh tế thế giới cũng phải đối mặt với một số rủi ro trong dài hạn như nhu cầu tiêu dùng yếu tại các thị trường phát triển và mặt trái từ các chính sách tiền tệ thắt chặt tại các nền kinh tế đang phát triển. Tuy nhiên, kinh tế toàn cầu sẽ không rơi vào tình trạng suy thoái kép do các thị trường đang phát triển tiếp tục là động lực tăng trưởng thế giới”.

Đối với nhóm các nền kinh tế đang phát triển, S&P’s lưu ý rằng tình hình lạm phát cao có thể khiến các nước này nâng giá hàng hóa xuất khẩu cao hơn. Trong vòng 10 năm qua, các thị trường đang phát triển đã tìm cách giải bài toán lạm phát bằng cách xuất khẩu hàng hóa với giá thấp sang các thị trường đang phát triển. Tuy nhiên, tình hình hiện nay đã thay đổi, trong bối cảnh lạm phát liên tục tăng do giá nguyên liệu thô leo thang và nhiều quốc gia phát triển cần tăng lãi suất để kiểm soát giá cả.

S&P nhận định tốc độ tăng trưởng kinh tế 10,3% tại Trung Quốc năm 2010, 8,5% tại Ấn Độ và 7,5% tại Braxin là không bền vững và có dấu hiệu quá nóng. Kết quả là, các quốc gia đang phát triển phải triển khai chính sách thắt chặt tiền tệ. Dự báo, kinh tế thế giới sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực trong những tháng còn lại của năm 2011 và năm 2012.

Kiến Văn