Kinh hãi Mỹ, Trung Quốc muốn lập hệ thống phòng thủ tên lửa

17:18 | 29/07/2016

5,414 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chỉ ít ngày sau khi Washington và Seoul đồng ý triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao THAAD tại Hàn Quốc, chính quyền Bắc Kinh hôm qua thông báo nước này cũng đang triển khai một hệ thống tương tự ở Trung Quốc.
tin nhap 20160729171532
Sơ đồ mô phỏng hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao THAAD tại Hàn Quốc

Trong cuộc họp báo sáng 28/7 tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân cho biết quân đội nhân dân Trung Hoa sẽ tiếp tục những cuộc thử nghiệm để đi đến mục tiêu có được hệ thống phòng thủ tên lửa.

Theo lời ông Dương Vũ Quân, hệ thống phòng thủ này là điều cần thiết phải có để bảo vệ an ninh quốc gia, giúp Trung Quốc khả năng tự vệ.

Hai tuần trước đây khi Washington và Seoul quyết định dựng hệ thống phòng thủ tên lửa tâm cao có tên THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc, Bắc Kinh lẫn Matxcơva đều lên tiếng phản đối, nói rằng an ninh quốc phòng của họ bị đe dọa, vì hệ thống phòng thủ của Mỹ có thể theo dõi các hoạt động quân sự ở Trung Quốc và Nga.

Cũng trong hôm qua, một viên chức hành pháp Mỹ tiết lộ khi đến Bắc Kinh gặp các nhà lãnh đạo Trung Quốc, bà Susan Rice, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ nhấn mạnh hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD đặt trên lãnh thổ Hàn Quốc chỉ nhắm vào mục đích ngăn chặn việc Triều Tiên có thể tấn công miền Nam, chứ không nhằm theo dõi hoạt động của Trung Quốc.

Trả lời câu hỏi về việc này, phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Trung Quốc nói với đại ý cho rằng khó tin vào giải thích của Mỹ.

Hiện chi tiết về hệ thống phòng thủ tên lửa của Trung Quốc chưa được tiết lộ gì khác ngoài tuyên bố của ông Dương Vũ Quân.

Th.Long

AP, AFP, Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc